Ray Ozzie, từng là nhà chiến lược công nghệ của Microsoft.

Ray Ozzie, người từng giữ cương vị Kiến trúc sư trưởng thay cho Bill Gates và là nhà chiến lược công nghệ tại tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới, tin rằng thời của máy tính cá nhân đã qua.

PC, nơi hệ điều hành Windows của Microsoft thống trị và cũng là dòng sản phẩm đem lại nguồn thu lớn nhất của hãng này, đang bị "thất sủng" trước cơn bão tablet và smartphone chạy nền tảng của Apple và Android.

"Mọi người cứ tranh cãi về việc chúng ta đã ở giai đoạn hậu PC hay chưa. Vì sao phải tranh cãi chứ? Rõ ràng chúng ta đang ở trong thế giới đó rồi", Ozzie phát biểu tại hội thảo công nghệ GeekWire ở Seattle (Mỹ) ngày 7/3. "Không có nghĩa là PC bị khai tử hay không còn được trọng dụng tại văn phòng, mà nó có nghĩa là vị trí trung tâm của PC đã không còn".

Nhận xét của Ozzie được đưa ra chỉ vài tiếng sau sự kiện công bố iPad mới, nơi Tim Cook, CEO của Apple, nhấn mạnh về sự nổi lên của các thiết bị thời kì hậu PC và máy tính không còn là "cái rốn" của thế giới số mà là iPhone, iPod, iPad và những sản phẩm tương tự từ các hãng khác.

Trong năm 2011, doanh số smartphone đã vượt PC, tablet đang tiến rất nhanh và trở thành một trong những sản phẩm chiến lược của các công ty điện tử tiêu dùng. Người ta liên tục nghe về những cải tiến mới cho smartphone và tablet thay vì cho PC như trước đây.

Ozzie cho rằng Windows 8 sẽ hoàn toàn quyết định số phận Microsoft. Hệ điều hành mới sẽ hoạt động trên cả PC và tablet. Ban đầu nó vẫn thu hút lượng người sử dụng lớn do được cài đặt sẵn trên máy tính, nhưng về lâu dài, nếu thế giới thực sự bước vào kỉ nguyên hậu PC, Microsoft buộc phải chinh phục thị trường tablet nếu muốn tiếp tục thành công.

Ray Ozzie luôn được coi là một huyền thoại của ngành công nghiệp máy tính. Ông tham gia một số dự án điện toán trước khi phát triển ra Lotus Notes. Sau khi IBM mua lại Lotus, ông chuyển sang xây dựng Groove Networks. Tháng 4/2005, công ty này sáp nhập vào Microsoft - động thái được đánh giá là "cái giá mà Microsoft phải bỏ ra để có được Ozzie". Ông được giao trọng trách Kiến trúc sư trưởng mà Bill Gates từng nắm giữ sau khi tỉ phú này nghỉ hưu năm 2006. Tháng 10/2010, ông quyết định rời Microsoft khiến giới công nghệ ngạc nhiên và lo lắng về hướng đi tiếp theo của tập đoàn phần mềm lớn nhất nước Mỹ.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (3)
tinhphong  41

Khủng khiếp!

cái "Hậu Pc" hình như bác Job phát biểu thì phải, từ khi Job chết rồi thì cái này ít ai nhắc tới đâu !"Đã chết", nghe mà khủng khiếp quá, ko biết hàng ngày có bao nhiêu doanh nghiệp, bao nhiêu cá nhân trên thế giới đang kiếm cơm trên chiếc Pc nữa.để xem thử toàn bộ Pc trên thế giới này ngừng hoạt động thì sẽ như thế nào, lúc đó mà đem mấy cái smart phone hoặc Ipad gì đó ra mà chọt chọt xem có cơm cháo được gì không!

suzuya  221

nghe cái này lại nhớ tới steve, người có tầm nhìn đi trước thời đại nhiều năm, các hãng khác một thời chê bai ,giờ lại lẻo đẻo đi theo apple ,từ IPod touch ,sony,samsung ra máy nghe nhạc walkman ăn roi, iphone rồi một đống ăn roi phone, ipad rồi một đống table, MacBook Air rồi ultrabook,ITune store, app store . . . . . .

Tấn Lợi  11

Mình thấy ở Việt Nam PC còn chiếm khá nhiều mà, khi mà thu nhập ở các nước đang phát triển như VN mình còn thấp thì PC khó mà chết. Bản thân mình là SV CNTT cũng đang sài PC đó thôi. 1 bộ PC 7tr có thể sài đc 5 năm còn giá trị, 1 cái Laptop hay tablet trên 10tr sài 1 năm là đã lỗi thời Rolling On The Floor