Joomla! đang thay đổi để đảm bảo cho tương lai của dự án này: hệ quản trị nội dung (CMS) này sẽ hoàn toàn tương thích với giấy phép GNU/GPL. Đây là quyết định sau một thời gian dài thảo luận về phương diện cộng đồng cũng như phương diện pháp lí.

Đối với cộng đồng Joomla! thì "open source does matter" (mã nguồn mở là cần thiết). Tuy nhiên, đây sẽ là một chặng đường dài, nhóm phát triển sẽ không đưa ra ngay những ràng buộc pháp lí vì có rất nhiều phần mở rộng đang ở trong tình trạng không tương thích với giấy phép GPL, rất nhiều người kiếm sống nhờ Joomla!.

Dù vậy, Joomla! đã, đang và sẽ là dự án với duy nhất một giấy phép GPL. Nhóm phát triển chưa có thông báo gì vì họ đang chuẩn bị các phương án để giải quyết vấn đề này một cách tốt đẹp nhất. Kế hoạch trước mắt sẽ là:

  • Dọn dẹp lại trang web để tương thích với GPL (nghĩa là xóa bỏ các phần mở rộng không tuân theo GPL);
  • Trưng cầu ý kiến của cộng đồng xem họ có muốn phần mở rộng của họ tuân theo GPL hay không. Cùng lúc, hướng dẫn mọi người cách thức để phần mở rộng của họ tuân theo GPL.

Ngoài ra, sẽ không có vụ kiện cáo, thanh trừng hay đày đọa nào xảy ra. Hơn nữa, sẽ không kêu gào, không biểu tình, không chia phe "chúng ta" và "bọn họ". Chúng ta là một cộng đồng lớn, và chúng ta muốn những giải pháp cho tất cả mọi người.

Luôn gắn liền với GPL

Chúng tôi quyết định tiếp tục với giấy phép đã làm cho Joomla! có ngày hôm nay: Giấy Phép Công Cộng Chung (GPL). Nghĩa là cả Joomla! 1.0 và 1.5 sẽ được phát hành với giấy phép GPL thuần túy.

Nhóm phát triển cũng nhấn mạnh rằng họ không có quyền phát hành Joomla! theo một giấy phép khác, vì điều này khó thực hiện đối với OSM. Có một ít phức tạp, là khi phần mở rộng nào đó hoàn toàn tách biệt với Joomla! nó sẽ vượt ra ngoài phạm vi của GPL, và khi đó cho dù nó không tương thích GPL, phần mở rộng này vẫn tương thích với Joomla! (thí dụ như template). Tuy nhiên, kiến trúc hiện tại làm cho việc thực hiện các phần mở rộng như vậy là cực kì khăn.

Dưới đây là phần Hỏi - Đáp.

Joomla! dùng giấy phép nào ?

Giấy phép công cộng chung (GPL). Xem ở http://www.gnu.org/licenses/gpl.html.

Sự khác biệt giữa GPL và LGPL ?

GNU LGPL dùng cho các thư viện (library). Hệ thống Joomla! dùng các thư viện với giấy phép GPL và LGPL, nên nó được cấp phép theo giấy phép GPL.

Triết lí của GPL ?

Xem ở http://www.gnu.org/philosophy/.

Phần mềm nguồn mở/miễn phí là gì ?

Xem tại

Tiếng Việt tương ứng:

"Tự nguyện tương thích" là sao ?

Chúng tôi muốn sự tự giác. Chúng tôi không có ý muốn sẽ theo dõi từng người vi phạm.

Sự khác biệt giữa "thương mại hóa" và "quyền sở hữu riêng" ?

Sản phẩm thương mại hóa là các sản phẩm đang được bán. Nó có thể theo giấy phép GPL. Ngược lại, phần mềm thuộc quyền sở hữu riêng không cho phép bạn sao chép, sửa đổi hoặc phân phối lại.

Bạn có được phép bán Joomla! ?

Được! Xem thêm Does The GPL Allow Money.

Tôi có thể xóa dòng thông báo bản quyền Joomla! ở cuối trang web ?

Được. Tuy nhiên bạn không được xóa dòng thông báo (ghi chú) trong mã nguồn.

Tôi có thể xóa dòng thông báo bản quyền Joomla! ở trong thẻ Meta ?

Được.

Tôi cần làm gì nếu phát hiện một khả năng vi phạm GPL ?

Bạn cần thông báo cho người giữ bản quyền. Nếu bạn nghĩ rằng ai đó vi phạm bản quyền của Joomla!, hãy thông báo cho [email protected].

Giấy phép GPL của Joomla! có cho phép bán các phần mở rộng ?

Có.

Giấy phép GPL có cho phép mã hóa (Zend encoder, Ioncube...) một phần mở rộng ?

Có. Nhưng người phân phối phần mềm cần cung cấp mã nguồn ở dạng người dùng có thể sửa đổi được. Người phân phối có thể yêu cầu người dùng trả thêm chi phí cho việc này (như phí gửi đĩa hoặc chi phí bandwidth để upload, nói chung các phí này rất nhỏ).

Tôi có thể phát hành phần mở rộng không tuân theo giấy phép GPL ?

Chúng tôi cho rằng đa số phần mở rộng đều là sản phẩm kế thừa của Joomla!, do đó cần tuân theo giấy phép GPL. Nếu bạn tin rằng trường hợp của bạn là ngoại lệ, bạn nên tìm một lời khuyên pháp lí từ một người chuyên nghiệp.

Template có giấy phép khác với component, module, plugin không ?

Có. Template gồm 2 thành phần: mã nguồn và phần "phi mã nguồn" (bao gồm hình ảnh, phim, CSS, các định dạng). Phần mã nguồn cần tuân theo giấy phép GPL, phần phi mã nguồn thì tùy tác giả.

Thế đối với bridge thì sao ?

Bridge có tác dụng kết nối Joomla! với các ứng dụng khác. Từ góc độ Joomla!, bridge giống một component, module hoặc plugin, nên nó cần tuân theo giấy phép GPL (trừ khi bridge hoàn toàn tách biệt với Joomla!).

CSS trong template có cần tuân theo GPL ?

Không, trừ khi nó dựa trên một sản phẩm GPL.

Javascript trong template và các phần mở rộng cần tuân theo GPL ?

Không, trừ khi nó dựa trên một sản phẩm GPL.

Nếu tôi nhúng một module vào template, nó có cần tuân theo GPL ?

Nói chung là có.

Tôi lỡ mua một phần mở rộng vi phạm bản quyền của Joomla!. Tôi có thể phát hành nó được không ?

Không. Bạn cần thông báo vi phạm này cho chủ sở hữu.

Tôi có thể cung cấp các dịch vụ dựa trên các phần mở rộng sở hữu riêng được không ?

Được. Giấy phép GNU GPL chỉ áp dụng khi bạn phân phối lại các phần mở rộng cho người khác.

Đọc bài viết tại joomla.org.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Sẽ có nhiều chuyện đây. SMF vừa xóa bridge dành cho Joomla! ở trang Download vì SMF mặc dù cũng là FOSS nhưng không dùng GPL.