Hôm qua (8/3), Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định Thanh tra tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Thời gian thanh tra sẽ kéo dài khoảng 85 ngày làm việc.

Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc quản lí sử dụng vốn, tài sản tại VNPT và các đơn vị thành viên trong khoảng thời gian từ khi VNPT thành lập năm 2006 đến hết năm 2011.

Trong quá trình thanh tra, nếu có các nội dung liên quan đến trước hoặc sau thời kì thanh tra, đoàn thanh tra có thể tiếp tục tiến hành kiểm tra làm rõ.

Năm 2004, Thanh tra Chính phủ cũng đã tiến hành thanh tra tại VNPT và phát hiện nhiều sai phạm, tồn tại về tổ chức, quản lí, trình độ cán bộ, đầu tư, xây dựng cơ bản,...

Một số sai phạm điển hình đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận như vi phạm Quy chế đấu thầu khi chỉ định thầu và mua sắm trực tiếp chiếm 47,8% tổng giá trị các gói thầu (10.283 tỉ đồng/21.488,5 tỉ đồng); sai về trình tự, thủ tục Quy chế đấu thầu khi xét thầu gói thầu "Mua thiết bị điều khiển và quản lí dịch vụ" trị giá 6,79 triệu USD thuộc dự án "Nâng cấp hệ thống chuyển mạch (MSC) để có tính năng mạng thông minh (IN) phục vụ thuê bao trả trước mạng Vinaphone giai đoạn 2001 -2002",...

Tại kết luận thanh tra, Thủ tướng yêu cầu VNPT - khi đó đang là doanh nghiệp độc quyền về viễn thông - phải trình phương án điều chỉnh giảm giá cước đạt mức tương đương khu vực và thế giới.

Năm 2009, Thanh tra Chính phủ cũng tiến hành thanh tra việc cổ phần hóa tại Tập đoàn này và một số đơn vị thành viên, đã phát hiện những sai phạm về tài chính, về xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa,... và kiến nghị thu hồi gần 90 tỉ đồng.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)