Những lí do chính khiến Windows Phone 7 chưa giành được thành công: ít hãng sản xuất sử dụng, tiếp thị chưa đủ mạnh, Microsoft mất lòng đối tác Android.

Microsoft đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn trên thị trường di động. Gã khổng lồ phần mềm vẫn cố gắng một cách “tuyệt vọng” để theo kịp iOS của Apple và Android của Google nhưng thị phần của hãng đang suy giảm một cách báo động.

Trong thực tế, kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy các đối tác Windows Phone 7 của Microsoft chỉ bán được khoảng 2,7 triệu thiết bị trong quý IV năm 2011. Cũng trong thời gian đó, Apple bán được hơn 37 triệu iPhone.

Khi được hỏi về chiến lược di động, Microsoft thường nói rằng họ hi vọng mối quan hệ hợp tác với Nokia sẽ dần cải thiện tình hình. Tuy nhiên, chớ quên rằng Microsoft đang “rớt” sau đối thủ ở khoảng cách khá xa, trong khi sự yêu thích của khách hàng dành cho iPhone và Android không hề có tín hiệu giảm xuống.

Xin điểm lại những lí do chính khiến chiến lược di động của Microsoft thất bại.

1. Ít đối tác phần cứng

Nhìn lại thị trường Android, rất ít nhà sản xuất lớn nào lại không ra sản phẩm chạy hệ điều hành này. Trong khi đó, số lượng các đối tác phần cứng hỗ trợ Windows Phone 7 chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

2. Cuộc chơi chỉ mình Nokia

Tệ hơn nữa, hệ sinh thái Windows Phone 7 đang nhanh chóng trở thành thị trường riêng của Nokia. Hiện tại, Nokia đang chiếm 33% thị trường Windows Phone 7. Nhiều người cho rằng con số này còn tiếp tục tăng lên trong năm tới

3. Microsoft chưa “chơi đẹp” với các đối tác Android

Microsoft tuyên bố Anroid vi phạm một số bằng sáng chế mà hãng nắm giữ. Thay vì kiện các hãng sản xuất Android ra tòa, gã khổng lồ phần mềm lại bán quyền sử dụng bằng sáng chế. Việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế đem về cho Microsoft doanh thu không hề nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ với các đối tác phần cứng. Có lẽ Microsoft vần ngay lập tức xem xét lại điều này.

4. Tiếp thị không đủ mạnh

Một điều quan trọng dẫn tới thành công vang dội của iPhone là chiến lược tiếp thị hùng mạnh và khôn ngoan của Apple. Trong khi đó, Microsoft không có mấy nỗ lực thích đáng để quảng cáo cho khách hàng về điểm nổi bật của thiết bị chạy Windows Phone 7. Hiện nay iPhone và Android khá nổi tiếng, nhưng Windows Phone 7 vẫn còn nhiều “bí ẩn”.

5. Mục tiêu chính hướng vào đâu?

Khó mà ngay lập tức xác định được hệ điều hành di động của Microsoft đang hướng đến người dùng doanh nghiệp hay người dùng cá nhân. Câu trả lời mà Microsoft đưa ra có lẽ là cả hai. Nhưng như RIM, Apple và Android đã chứng minh, một lúc chú trọng cả hai đối tượng không phải là chiến lược khôn ngoan. Microsoft cần lựa chọn một thị trường – tiêu dùng hay doanh nghiệp – và tấn công thật mạnh vào thị trường đó.

6. Không gợi ý cho đối tác về điện thoại Windows Phone 7 đỉnh cao

Bằng cách tuyên bố điện thoại Nexus, Google đã cho các đối tác phần cứng cũng như khách hàng hiểu được quan điểm của Google về smartphone Android hàng đầu. Hiện tại Microsoft chưa áp dụng chiến lược này. Việc phối hợp giữa nhà cung cấp hệ điều hành và hãng sản xuất phần cứng là hết sức cần thiết, nếu không nói là tối quan trọng cho sự phát triển của một nền tảng di động.

Theo ICTnews/eWeek




Bình luận

  • TTCN (0)