Một nghiên cứu mới đây của Mĩ đã chỉ ra rằng các trò chơi với các thiết bị máy tính như Nintendo Wii có thể giúp cho các bác sĩ tăng cường các kĩ năng phẫu thuật trong các phòng mổ.

Tuy nhiên không phải loại trò chơi nào cũng có tác dụng. Chỉ những trò chơi nào yêu cầu các hoạt động phức tạp mới tỏ ra có hiệu quả tốt.

Những đòi hỏi điều khiển bằng tay một cách khéo léo trong trò chơi sẽ có tác dụng như thể một bài tập thể dục giúp tăng cường các kĩ năng khéo léo với các dụng cụ phẫu thuật, nhóm nghiên cứu thuộc trung tâm hỗ trợ y tế "Banner Good Samaritan Medical Centre" cho biết như vậy.

Để có được kết luận này nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 8 học viên phẫu thuật thử nghiệm chơi trò chơi trên máy chơi game (Wii) trước khi thực hiện bài phẫu thuật ảo trên một hệ thống máy tính.

Kết quả là những "game thủ" đã hoàn thành bài phẫu thuật với 50 % số điểm cao hơn trong phần điều khiển thiết bị và cho cả phần thể hiện chung so với các học viên khác.

Trò chơi Mabrble Mania mà trong đó có điều khiển ba chiều với trái bóng qua các chướng ngại đã thực sự có hiệu quả trong nghiên cứu này.

Kanav Kohel, một nghiên cứu viên trong nhóm nghiên cứu đã giải thích rằng loại trò chơi này mới phù hợp để tạo ra tác dụng tốt cho việc phẫu thuật.

"Bạn sẽ chẳng thu được gì nhiều với việc quật qua quật lại với cây vợt tennis tưởng tượng. Toàn bộ vấn đề của phẫu thuật là phải làm sao điều khiển một cách khéo léo và tỉ mỉ đôi tay của bạn. Và đó cũng chính là cái mà bạn có thể có được từ Wii"

Việc cần phải khéo léo điều chỉnh trái bóng trong không gian ba chiều của trò chơi Marble Mania cũng tương tự như các kĩ năng cần thiết cho việc phẫu thuật chẳng hạn như kĩ thuật phẫu thuật "keyhole".

Trong một báo cáo của mình, tạp chí New Scientist cho biết "Hiện giờ người ta đang tiến hành thiết kế các phần mềm dành cho Wii để mô phỏng một cách chính xác các quy trình phẫu thuật".

Mark Marshall, một đồng nghiệp của Kanav Kohel cho biết thêm "các bộ máy chơi game này không quá đắt để có thể dùng vào việc đào tạo kĩ thuật phẫu thuật ở các nước nghèo nơi mà các hệ thống phẫu thuật ảo tân tiến chưa thể có mặt"

Kết quả công trình nghiên cứu này sẽ được nhóm nghiên cứu sẽ trình bày tại một hội thảo chuyên ngành có tên Medicine Meets Virtual Reality tổ chức tại California vào cuối tháng 01 năm nay.

Quang Minh (Theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)