Trong tương lai, 5G sẽ kết nối với mọi thứ, không chỉ riêng smartphone và tablet.

Trong khi những người tiêu dùng vẫn còn đang hớn hở với mạng 4G, thì ngành công nghiệp không dây đã bắt đầu manh nha những ý tưởng mới về mạng 5G.

Sự tăng vọt về doanh số bán hàng của các loại smartphone và tablet đồng nghĩa với khối lượng dữ liệu ngày càng lớn. Tại thời điểm này, mạng 4G vẫn có thể giúp cải thiện tình trạng quá tải thông tin. Mạng 4G quả thật "rộng rãi" và "thông thoáng" hơn, "chuyên chở" được khối lượng dữ liệu lớn hơn và phức tạp hơn. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, mạng 4G sẽ kém hiệu quả đi rất nhiều.

Cho đến năm 2020, các nhà phân tích cho rằng sẽ liên tục xảy ra tình trạng quá tải thông tin, nhưng chỉ có một phần nhỏ là do lượng truy cập của smartphone và tablet, còn lại phần lớn là do lượng thông tin từ việc kết nối các "vật thể" với nhau. Ví dụ như giày dép, đồng hồ, đồ gia dụng, máy điều nhiệt và thậm chí cả khóa cửa... tất cả sẽ được số hóa để quản lí dễ dàng hơn.

Đây là một khó khăn thực sự cho các nhà mạng, khi mà họ đang đi dần đến điểm giới hạn của mình. Họ lắp thêm nhiều hệ thống cáp mạng để "nới rộng quãng đường" tới "giới hạn" đó.

Như vậy, mạng 5G sẽ làm được những gì mà 4G hiện nay không làm được?

Tod Sizer, người đứng đầu phòng nghiên cứu mạng không dây Bell Labs của hãng Alcatel-Lucent nói rằng: "Mạng 5G sẽ không cần thiết phải cung cấp một đường truyền nhanh hơn, mà nó có chất lượng dịch vụ tốt và đáng được mong đợi hơn".

Mỗi một kỉ nguyên mạng không dây đều có những đặc trưng của nó: 2G là về âm thanh, 3G là về cơ sở dữ liệu, 4G về video, còn 5G, đó là một mạng thông minh có thể xử lí hàng tỉ kết nối mà vẫn ổn định.

Tại Đại hội thế giới di động 2012, chủ tịch Google, Eric Schmidt đã vẽ ra một viễn cảnh mà ở đó chúng ta sẽ sử dụng các robot để đi dự các hội nghị và truyền về video HD qua mạng không dây. AT&T, Qualcomm, Sony và Intel sẽ tạo ra một "ngôi nhà kết nối", nơi mà thậm chí cả quần áo cũng truyền các tín hiệu mạng Wi-Fi.

Vậy chính xác thì khi nào mạng 5G trong mơ mới trở thành hiện thực?

Trong thời hiện tại, mạng 4G vẫn còn đang ở giai đoạn đầu. Mạng lưới hiện tại vẫn chưa đạt đến tốc độ tối đa theo lí thuyết bởi sự phát triển của nó còn gặp nhiều hạn chế. Verizon hiện đang là nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G lớn nhất thế giới với hơn 200 nghìn người sử dụng, không hề có một dấu hiệu nào là họ đang gấp rút nâng cấp mạng 4G.

Phát ngôn viên của Sprint và AT&T cho biết họ chưa có khái niệm gì về nghiên cứu mạng không dây thông minh hay 5G. Tom Pica, phát ngôn viên của Verizon nói rằng tương lai gần của giới công nghệ vẫn là Verizon 4G LTE, và thậm chí là hãy thôi mơ mộng về mạng 5G mà tập trung vào sản xuất ô tô bay là hơn.

Tuy nhiên, Tom Sizer, đại diện của Bell Labs khẳng định: với tốc độ phát triển công nghệ chóng mặt như hiện nay thì chỉ sau 5 năm nữa thôi, công nghệ 4G là không thể đáp ứng được. Ông cũng nói rằng xu hướng của điện thoại ngày nay đó là kết nối mạnh mẽ với mạng không dây, vì thế mà mạng không dây cần phải hiểu được tính năng của từng loại thiết bị và biết phải đáp ứng nó như thế nào.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)