Nhiều chương trình khuyến mãi đã làm phát sinh nhiều “sim rác”...

Khuyến mãi quá mức cùng nhiều vi phạm phát sinh làm cho thị trường viễn thông mất cân bằng giữa đầu tư, doanh thu, lợi nhuận; không đúng quy luật kinh tế..., theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT).

Từ năm 2009 đến nay, các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông đã đua nhau không ngừng khuyến mãi để thu hút khách hàng. Các hình thức rõ nhất là tăng % giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước, trả sau hoặc bộ KIT trả trước. Một số hình thức khác: ban hành các gói cước dành cho từng đối tượng khách hàng, đặc biệt hơn cả là gói cước tỉ phú… Các hình thức khuyến mãi này triển khai trên cả nước, liên tục trong thời gian dài và liên tục trong năm.

Theo Thanh tra Bộ TTTT, việc khuyến mãi liên tục này gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập của doanh nghiệp do bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Không chỉ vậy, các chương trình còn gây phát sinh nhiều vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện như: Giảm giá cước trong chương trình khuyến mại lớn hơn 50% giá cước ngay trước thời điểm khuyến mại; Không thực hiện đầy đủ việc thông báo hoặc đăng kí thực hiện chương trình khuyến mãi theo quy định; Thời gian triển khai của từng chương trình khuyến mãi kéo dài quá thời hạn quy định; Tổng thời gian khuyến mại trong một năm vượt quá thời hạn quy định…

Thanh tra Bộ TTTT cho rằng, việc khuyến mãi được tổ chức quá mức cùng với việc phát sinh nhiều vi phạm pháp luật đang làm cho thị trường viễn thông bị méo mó, mất cân bằng giữa đầu tư, doanh thu, lợi nhuận; không đúng quy luật kinh tế. Điều này dẫn đến nguy cơ có thể đổ vỡ thị trường viễn thông, tạo ra những kẽ hở cho kẻ xấu trục lợi, cụ thể như việc chuyển trái phép lưu lượng điện thoại quốc tế vào trong nước.

Theo đó, để đảm bảo thị trường viễn thông hoạt động ổn định và hiệu quả, Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng đã đề nghị các doanh nghiệp Viễn thông thực hiện nghiêm chỉnh quy định (Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông) về các chương trình khuyến mại. Các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đăng kí chương trình khuyến mại tại Sở TTTT các tỉnh, thành.

Trong tháng 3/2012, Bộ TTTT sẽ ban hành văn bản quy định mức giá trung bình của dịch vụ thông tin di động và quy định về phá giá (% thấp hơn giá trung bình bị xem là phá giá) thị trường của dịch vụ thông tin di động.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)