Điểm gây tranh cãi nhiều nhất là giao diện Metro. Chưa đến một nửa số trong 2.900 người được thăm dò về Windows 8 Consumer Preview cho biết là họ hài lòng với giao diện mới này.

Microsoft đã phát hành bản Consumer Preview để tải xuống miễn phí hồi tuần rồi, và đã có hơn 2.900 người cài đặt HĐH này trả lời bản khảo sát của PCWorld Mỹ. Những người đã cài đặt và sử dụng bản dùng thử Windows 8 Consumer Preview đều khen về tốc độ và những thay đổi đổi với Internet Explorer và Windows Explorer của phiên bản này. Nhưng hầu hết họ đều không hài lòng với giao diện Metro mới, và nửa số họ cho biết sẽ không khuyên bạn bè dùng HĐH mới này.

Rõ ràng đã có những quan điểm khác nhau nhất là về giao diện Metro. Giao diện này thay thế trình đơn Start truyền thống bằng một màn hình Start Screen, gồm những khung tương tác đầy màu sắc trình bày dữ liệu và hoạt động dưới dạng biểu tượng tắt cho ứng dụng. Microsoft đã dùng giao diện Metro UI trong HĐH Windows Phone 7 và trên bảng điều khiển của máy chơi game Xbox 360.

Khen và chê

Một số người được khảo sát đã khen giao diện này là vui mắt và có đổi mới. Sau một thời gian làm quen thì giao diện này dễ dùng, nhanh hơn, trực quan hơn và dễ tùy biến. Nhưng cũng có những phê bình nghiêm khắc. Một số người không thích dùng giao diện mới vì nó không có nút Start. Họ cho rằng, dường như HĐH này được thiết kế cho máy tính bảng, rồi sau này mới dùng cho máy tính để bàn. Có người cho rằng, Windows 8 sẽ là một trường hợp Windows Vista mới.

Một số ý kiến khác thì cho rằng, Windows 8 là HĐH trung gian của các thiết bị màn hình cảm ứng và máy tính để bàn, và rõ ràng là tình trạng này không thoải mái tí nào.

Được hỏi là có hài lòng với giao diện Metro hay không, số đông nhất 26,2% trả lời là “cực kì thất vọng”. Tương đương tỉ lệ trên, 23,2% cho biết họ hết sức hài lòng. Tuy nhiên, chưa đến phân nửa số người được khảo sát cho biết họ hài lòng với Metro.

Về mức độ hài lòng tổng quát với Windows 8, đa số người được khảo sát (52%) cho biết là họ hài lòng. Nhưng khi hỏi là họ sẽ giới thiệu HĐH này cho bạn bè hay không, thì 21,2% trả lời dứt khoát sẽ không, và hơn 50% một chút chọn câu trả lời mức độ có thể sẽ khuyên bạn bè dùng là dưới 50/50.

Ảnh
Ảnh: Kết quả khảo sát 2.963 độc giả PCWorld Mỹ đã cài đặt bản Windows 8 Consumer Preview.

Những phàn nàn thường gặp

  • Giao diện Metro thường bị phàn nàn nhiều nhất về:
  • Chuyển dùng giao diện mới sang môi trường máy tính để bàn truyền thống rất rắc rối
  • Ứng dụng của Metro hầu hết hiển thị đầy màn hình, làm phí không gian quý báu của màn hình
  • Không có cách nào đơn giản và rõ rệt để đóng các ứng dụng Metro
  • Ngay cả tác vụ cơ bản như tắt máy tính cũng khó hiểu và phải thực hiện nhiều bước.

Một ý kiến cho rằng, sử dụng giao diện Metro giống như đang làm việc trên 2 máy khác nhau, một HĐH có sẵn và một máy tính ảo. Sẽ tuyệt vời nếu Microsoft cố điều chỉnh giao diện Metro cho màn hình nền và Explorer.

Một người dùng thử bản Preview đã phàn nàn là phải mất 10 phút mới tắt được máy tính.

Một ý kiến phàn nàn khác là sự tách biệt giữa Desktop và Metro là vụng về. Thật là kì lạ khi phải làm việc với 2 biện pháp ẩn dụ quản lí cửa số và tác vụ.

Ảnh
Ảnh: Kết quả khảo sát 2.963 người đọc PCWorld đã cài đặt bản Windows 8 Consumer Preview.

Tăng tốc

Những người được khảo sát đều có ý kiến khen về tốc độ của Windows 8. Chúng tôi đã yêu cầu họ so sánh tốc độ của Windows 8 với tốc độ của HĐH trước họ đã sử dụng trên cùng một thiết bị. Khoảng 45% cho biết tốc độ vẫn giống nhau, nhưng 40% những người khác cho biết thiết bị của họ có vẻ nhanh hơn với Windows 8. Chỉ có 9,4% cho biết HĐH mới có vẻ chận hơn.

Một ý kiến cho biết, họ thích tốc độ khởi động và tắt máy. Và HĐH này cũng ít tốn RAM hơn Windows 7.

Đa số người trả lời đều khen về Internet Explorer 10 và phiên bản mới của Windows Explorer. Trong Windows Explorer có giao diện Ribbon gây tranh cãi từ các phiên bản gần đây của Microsoft Office – nhưng không giống trong các ứng dụng Office, giao diện Ribbon trong Explorer tự ẩn khi không cần dùng.

Có một ý kiến cho rằng Ribbon nằm trên các thư mục trông thật tuyệt.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (2)
Phan Thành Dân  18

Đến lúc này thì mình vẫn chưa thích Windows 8 cho lắm!

Dùng thử bản Windows 8 Consumer Preview từ hôm MS ra mắt được vài hôm thì mình đành trở lại với Windows 7 quen thuộc. Giao diện Windows 8 Consumer Preview đẹp thì cũng có đẹp thiệt nhưng mình vẫn không thấy thoải mái khi dùng, nhiều lúc thấy rối rối sao ấy; tốc độ khởi động với shut down nhanh thì nhanh thiệt nhưng các ứng dụng vẫn chưa thực sự chạy trơn tru được. Không biết đây có phải chỉ là "hoàn cảnh" của riêng mình hay không nhưng chắc là mình sẽ chờ đến lúc bản Windows 8 full xuất hiện thì mới thử tiếp :). Đến lúc này thì Windows 7 vãn là sự lựa chọn của mình! Smile

Lê Trọng Hải  2

win 8

bác giống e thế, dùng đc 2 ngày lại chuyển sang win7 dùng. dùng win 8 chỉ thích hợp với máy tính bảng thôi. tuy win 7 khởi động hơi chậm 1 tí nhưng được việc Smile