Chiếc iPad mới cung cấp một số manh mối giúp giới công nghệ nắm bắt thêm về iPhone thế hệ tiếp theo, chẳng hạn dùng chip gì, hỗ trợ công nghệ mạng nào, khoảng thời gian phát hành...

Theo lệ thường thì các thiết bị của Apple thường ẩn chứa thông tin về nhau. Sau sự ra mắt của chiếc iPad thế hệ mới nhất, các “chuyên gia” có thể có thêm thông tin về chiếc điện thoại iPhone sắp tới. Apple cũng phần nào gây được bất ngờ đối với công chúng qua "The new iPad" (sau đây xin phép được gọi là iPad 3), nhất là phần tên gọi. Do vậy chưa chắc chiếc iPhone được mong đợi đã là iPhone 5, nhưng như thế không có nghĩa là các tính năng của nó sẽ không dự báo được.

iPhone 5 sẽ hỗ trợ mạng LTE/4G vì iPad 3 đã có tính năng này

Một “cao thủ” của trang Appolicious, Phil Hornshaw nêu quan điểm: ”Một khi iPad mới đã hoạt động với các mạng di động thế hệ mới của At&T và Verizon thì gần như chắc chắn công nghệ này sẽ được trang bị cho iPhone thế hệ kế tiếp”. Điều này cũng phù hợp với quan điểm là một khi có tính năng mới nào đó được trang bị cho sản phẩm đi trước, gần như nó cũng sẽ được trang bị cho thế hệ sản phẩm tiếp theo. Hornshaw cho biết thêm: ”Việc một thiết bị của Apple chạy với mạng 4G chính là tín hiệu cho thấy các nhà mạng có phần yên tâm với tiềm năng của công nghệ viễn thông mới này và sẽ nâng cấp mạng lưới của họ”.

Với việc hỗ trợ công nghệ 4G/LTE, chiếc iPhone 5 sẽ là một bước tiến quan trọng đối với người dùng Apple khi mà các tác vụ di động sẽ được hưởng lợi từ tốc độ của công nghệ di dộng này”. Các tác vụ thường gặp ở điện thoại thông minh như cập nhật mạng xã hội, lướt web sẽ diễn ra nhanh như chớp. Khả năng về lưu lượng cũng như tốc độ băng thông tăng lên cũng đồng nghĩa với việc chơi game và giải trí trên di động cũng được nâng lên một tầm mới.

Với băng thông của 3G đang có nhiều hạn chế so với nhu cầu hiện giờ, một thiết bị thường được dùng để “ngốn“ các nội dung giải trí trên mạng như iPhone chắc chắn cần hoạt động được với mạng 4G nếu không muốn bị các đối thủ bỏ lại phía sau. Điểm lăn tăn duy nhất của Apple với công nghệ LTE chỉ là nó làm cho thiết bị hao pin rất nhanh. Nhưng rõ ràng Apple đã nhận ra tiềm năng của công nghệ mạng này khi ngày càng nhiều người dùng 3G không thỏa mãn với tốc độ đường truyền nữa. Kết quả của nhận thức này là iPad 3 đã hỗ trợ công nghệ 4G bên cạnh việc có hỗ trợ các công nghệ mạng hậu-3G có tốc độ nhanh hơn trước mà chắc chắn người dùng vẫn sử dụng trong vài năm tới.

Vấn đề là Apple liệu có thể có được các chipset đủ nhỏ và đáp ứng được tiêu chí tiết kiệm điện như thứ mà hãng đã trang bị cho iPad mới hay không.

iPhone 5 không dùng bộ vi xử lí A5X như iPad 3

Quan điểm này có vẻ hoàn toàn mới và đến từ một thành viên của IDG News Service, Agam Shaw. Sau khi nghiên cứu các bản phân tích của vài đối tác trong ngành công nghệ này, ông đưa ra quan điểm rằng Apple phát triển chip A5X chỉ dành cho iPad 3 chứ không phải cho các thiết bị tương tự về sau như cách trước đây hãng từng làm. Nhà phân tích này cũng lưu ý rằng ông và đồng sự vẫn đang theo dõi sát sao các nguồn tin liên quan đến các bộ vi xử lí mới.

Ông này nói: ”Các bộ vi xử lí A4 và A5 được Apple trang bị cho 2 thế hệ iPad trước đây sau đó đều được trang bị cho iPhone thế hệ kế tiếp. Nhưng bộ vi xử lí A5X này được thiết kế chú trọng vào việc xử lí các tác vụ đồ họa và sẽ không lí tưởng lắm nếu dùng cho điện thoại thông minh. Apple có thể sẽ chờ các nhà sản xuất nghiên cứu ra những bộ vi xử lí tiết kiệm điện năng hơn nữa cho các sản phẩm mới của hãng này.”

Người sáng lập và chuyên gia chính của The Linley Group, Linley Gwennap cũng đồng ý với quan điểm trên khi phát biểu: ”Tôi nghĩ con chip mới [A5X] được thiết kế để chỉ trang bị cho iPad mà thôi, có vẻ như họ [Apple] đã lên kế hoạch trước cho việc này”. Các bộ vi xử lí A4 và A5 của Apple trước đây và cả A5X đều dựa trên nền tảng ARM (còn gọi là Cortex-A9) và được sử dụng rộng rãi trên khá nhiều điện thoại di động khác. Linley nói thêm: ”hiện giờ các con chip ARM sử dụng công nghệ 40 nm đang phổ biến, thế hệ 28 nm phải đến cuối năm nay mới có thể xuất xưởng cùng với bộ xử lí Cortext-A15 nhanh và tiết kiệm điện năng hơn. ”Từ đó ông suy ra rằng Apple sẽ chú trọng đến vấn đề thời lượng pin hơn là khả năng xử lí đồ họa.

iPhone 5 sẽ hoạt động với mạng 4G/LTE Clearwire tương lai

Dự báo này có vẻ chông chênh nhất khi mà cả 2 đối tượng là iPhone 5 và Clearwire đều chưa thực sự tồn tại. Clearwire là mạng di động 4G có cổ đông chính là Sprint dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2013. Trong bài viết của mình trên planetinsane.com, Delaon nói: ”Nếu những gì mà Eric Prusch, CEO của Clearwire công bố là đúng, chiến lược chuyển sang công nghệ 4G của họ sẽ vô cùng phù hợp với người dùng iPhone thời điểm đó và đây sẽ là một lợi điểm cho Apple”. Tuy vậy, chúng ta có có quyền nghi ngờ các tuyên bố của vị chủ tịch này khi mà hãy còn quá ít các điện thoại hỗ trợ LTE trên thị trường. Delaon cũng lưu ý rằng công nghệ mạng 4G mà Clearwire theo đuổi là công nghệ TD-LTE, một công nghệ được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc chứ không phải là FD-LTE như thị trường Mỹ.

Một chuyên gia khác là Robert Anderson chia sẻ trên Capacity Magazine, có trích dẫn các thông tin từ báo cáo mới đây của Goldman Sachs nói về sự khác biệt giữa các công nghệ mạng này. Theo đó có vẻ như TD-LTE sẽ có hiệu năng tốt hơn trong việc điều chỉnh tần suất và linh hoạt hơn trong việc thay đổi lưu lượng, nhưng FD-LTE lại có độ phủ sóng xa hơn và không cần các thiết bị riêng biệt để giữ cho việc luân chuyển dữ liệu hai chiều được thông suốt.

Thực ra thì sự khác biệt này cũng không làm người dùng quan ngại lắm khi mà cả Qualcomm và ST-Ericsson đều đã công bố kế hoạch sản xuất các con chip dành cho cả hai công nghệ này. Ngay cả khi iPhone 5 không hỗ trợ công nghệ mạng của Clearwire, cũng chẳng có lí do gì để Apple không bán ra thêm một phiên bản chạy với mạng này. Apple hiện đang bán ra hai phiên bản iPad mới khác nhau hỗ trợ FD-LTE của AT&T và Verizon.

Các quan điểm về việc iPhone 5 sẽ hoạt động với công nghệ mạng 4G mới có vẻ như càng được khẳng định khi Adam Mills có nói về việc nhà mạng C-Spire (đang cung cấp dịch vụ mạng cho iPhone 4S) tuyên bố sẽ đưa mạng LTE của riêng mình vào hoạt động ở một số vùng thuộc Mississippi từ tháng 9 năm nay (theo thông tin từ trang GottaBeMobile). Mills cũng nói thêm rằng việc iPhone 5 sẽ hỗ trợ công nghệ 4G nào vẫn chưa có gì chắc chắn song chắc chắn iPhone 5 sẽ hoạt động với các mạng LTE tương lai.

iPhone 5 sẽ tiếp tục được gọi là “New iPhone"?

Không khỏi có chút thất vọng sau khi Apple công bố iPad mới của họ không phải là iPad 3/HD/2S mà chỉ đơn giản gọi là “iPad mới”. Một bạn đọc của InRumor thậm chí đã đăng tải một bài viết dài xoáy vào câu mà CEO đương nhiệm của Apple phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm này: ”Trong năm nay, các bạn sẽ thấy rất nhiều những sáng tạo như thế này”. Bài viết nêu quan điểm rằng có lẽ Apple cũng sẽ đơn giản chỉ gọi chiếc điện thoại di độngthế hệ kế tiếp của họ là “The new iPhone” (iPhone mới): ”Nhiều người quả thực đã ngỡ ngàng trước cách Apple đặt tên cho iPad mới. Liệu iPhone 5 cũng sẽ tương tự? Hoàn toàn có thể vì Apple vốn có truyền thống là không thể dự đoán được”.

Rõ ràng là nhiều người yêu thích sản phẩm Apple không hề hài lòng với cách gọi đơn giản và trần trụi “iPad mới” của một sản phẩm được mong chờ sẽ có một cái tên hoành tráng hơn. Thậm chí nhiều người tin rằng đây chưa phải là tên chính thức của iPad mới với lí do trên website bán hàng của Apple chỉ đề đơn giản là “iPad”. Nói chung họ khá là lúng túng với cách mà đội ngũ marketing của Apple úp mở với khách hàng, phải chăng các nguyên tắc thời Steve Jobs đã bị Tim Cook loại bỏ trong nỗ lực chứng tỏ mình không phải là bản sao của vị cố chủ tịch tài năng kia?

Về tên gọi của iPhone thế hệ mới sẽ ra mắt trong năm nay, đã có những quan điểm cho rằng Apple sẽ gọi thẳng nó là iPhone 6 thay vì cái tên iPhone 5 đã được chờ đợi quá lâu và không còn lôi kéo được sự chú ý của các fan hâm mộ. Nhưng rất có thể, đó sẽ lại là “iPhone mới”.

Chắc chắn năm nay sẽ có iPhone mới

Nói chung thì tin đồn này cũng giống như năm ngoái và lần này xem ra có cơ sở hơn với các ý kiến cho rằng Apple sẽ không dại gì mà tung ra iPhone thế hệ mới ra ngay sau iPad. Những người chuyên theo dõi Apple cho rằng hãng này sẽ để một khoảng đệm giữa sự ra mắt của 2 thiết bị. Xét từ khía cạnh kinh doanh thì quan điểm này hoàn toàn có sức thuyết phục bởi nếu ra mắt 2 sản phẩm mới gần nhau quá sẽ làm ảnh hưởng tới thị phần và doanh số của chính chúng. Nghĩa là đa phần những người mua sản phẩm Apple sẽ mua cả 2 thiết bị nếu khoảng thời gian giãn cách là hợp lí và chỉ mua 1 nếu chúng xuất hiện quá gần nhau. Do vậy nhiều nguồn tin cho rằng Apple sẽ ra mắt iPhone 5 sớm nhất là vào cuối hè.

Cũng cần lưu ý tới tiến trình sản xuất đại trà các chipset 4G LTE chỉ có thể đẩy mạnh vào nửa cuối năm 2012, do đó cũng có khả năng iPhone 5 sẽ còn ra mắt muộn hơn nữa. Căn cứ cuối cùng để dựa vào để nhận định Apple sẽ tung ra iPhone 5 trong năm nay là với tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay, sẽ là một sự tụt hậu nếu một sản phẩm không có phiên bản nâng cấp hay mới hoàn toàn sau 1 năm.

Vậy kết luận cuối cùng là iPhone 5 sẽ ra mắt trong khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 12 năm 2012.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)