Kết quả quét não của những phi hành gia có thời gian dài ở ngoài vũ trụ cho thấy sự xuất hiện đáng kể những đặc trưng biểu hiện cho tình trạng suy giảm thị lực.

Con người có thể tưởng tượng việc bay trong không gian sẽ mang lại những điều đặc biệt cho cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây từ NASA đã cho thấy rằng thời gian dài ngoài không gian vũ trụ có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt người.

Space.com sau khi thực hiện cuộc thử nghiệm quét não bộ của 27 phi hành gia đã có thời gian trung bình ngoài không gian là 108 ngày đã cho một kết quả đáng sợ.

1/3 số phi hành gia thử nghiệm cho thấy biểu hiện có sự gia tăng dịch não tủy và bao quanh các dây thần kinh thị giác của họ. Điều đặc biệt là 22% trong số đó cho thấy dường như có một mặt phẳng phía sau nhãn cầu. Các triệu chứng phồng lên của dây thần kinh thị giác và rối loạn tuyến yên cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể. Các triệu chứng này thường liên quan đến việc tăng huyết áp nội sọ tự phát và tăng áp lực não bộ.

NASA nhận thức rằng những vấn đề về thị lực gặp phải ở các phi hành gia là một phần của các chuyến du hành vũ trụ. Trưởng phòng khám y học bay tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA đặt tại Houston, William Tarver đã nói với Space.com rằng NASA đã đặt vấn đề này trong danh sách các rủi ro mà các nhà du hành vũ trụ có thể gặp phải. Trung tâm cũng đã khởi xướng một chương trình nghiên cứu toàn diện về cơ chế và tác động của vấn đề này đồng thời tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.

Du hành vũ trụ trước đó đã được biết rằng sẽ gây tác hại cho sự phát triển của xương người, nhưng những tác hại mà nó gây đến cho thị lực còn đáng sợ hơn điều ấy.

Tuy nhiên, những tác hại đó không làm ngăn bước tiến của loài người mong muốn khám phá thế giới. Một ví dụ cụ thể cho việc nhân loại sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được những bước tiến đó là thử nghiệm của nhà nghiên cứu Goldman vào năm 1980, đưa ra đề nghị các vận động viên thể thao dùng một loại thuốc đặc chế, thuốc này sẽ giúp họ đạt được sự thành công vĩ đại, tuy nhiên điều trả giá là nó sẽ giết chết họ trong vòng năm năm. Hơn một nửa số vận động viên đã chấp nhận đề nghị đó. Những kết quả này vẫn lặp lại ở những lần thử nghiệm sau đó cách mỗi hai năm.

Điều này cho thấy nhân loại sẵn sàng chấp nhận tất cả để thực hiện ước mơ khám phá và lí tưởng của mình.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)