Khi có nhiều hơn nhu cầu 3 SIM/mạng thì khách hàng buộc phải sử dụng mạng di động khác.

Theo dự thảo Thông tư quản lí thuê bao trả trước đang trình lãnh đạo Bộ TT&TT kí ban hành, sẽ tiếp tục "y án" chỉ cho đăng kí tối đa 3 SIM/nhà mạng/người. Động thái này được cho là cứng rắn để quản lí chặt thuê bao di động trả trước hiện nay.

Sắp ra quy định siết chặt thuê bao trả trước

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), hiện Cục đã xây dựng xong Thông tư quản lí thuê bao di động trả trước để trình lãnh đạo Bộ TT&TT kí ban hành. Tinh thần của thông tư này sẽ đưa ra nhiều quy định siết chặt hơn việc quản lý thuê bao di động trả trước. Trên thực tế, những quy định về quản lí thuê bao di động đã được ban hành nhưng việc thực thi vẫn lỏng lẻo và có nhiều lỗ hổng để các DN và tổ chức, cá nhân "lách luật".

Dự thảo thông tư đưa ra quy định rất chặt chẽ về điểm đăng kí thông tin thuê bao di động trả trước. Theo đó, những điểm này phải có phương tiện lưu trữ thông tin cá nhân như máy scan, photocopy, máy tính để lưu chứng minh thư và hộ chiếu của khách hàng. Các mạng di động phải có điểm đăng kí trưng biển hiệu rõ ràng. Đối với DN có thị phần khống chế phải có điểm đăng kí đến tận xã hoặc có điểm ủy quyền. Thông tư cũng quy định các DN phải dùng chung những điểm đăng kí; đồng thời tách điểm bán sim và điểm đăng kí thông tin cá nhân. DN bắt buộc phải lưu giữ thông tin cá nhân gồm CMTND, Hộ chiếu bằng giấy photo trong vòng 1 năm và lưu giữ thông tin bản mềm trong 5 năm; không cho sử dụng Chứng minh thư của quân đội để đăng kí thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó, thông tư cũng đưa ra quy định nghiêm cấm mua bán, lưu thông trên thị trường sim đã được kích hoạt và đăng kí thông tin thuê bao; các thiết bị có chức năng kích hoạt sim thuê bao mà không cần phải bẻ sim cũng bị nghiêm cấm; bắt buộc phải đăng kí lại thông tin cá nhân khi thay đổi chủ thuê bao.

Cục Viễn thông cho biết, dự thảo thông tư trên sẽ đưa ra chế tài xử phạt đối với các mạng di động, chủ điểm giao dịch và thuê bao trả trước theo mức độ vi phạm như xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi số thuê bao di động, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mỗi cá nhân được đăng kí tối đa 18 SIM

Trong cuộc họp mới đây với Bộ TT&TT để xây dựng Thông tư quản lí thuê bao di động trả trước, một số mạng di động cho rằng nên nới lỏng quy định hạn chế 3 SIM/nhà mạng đối với cá nhân sử dụng. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó TGĐ MobiFone phân tích: hiện nay có rất nhiều thiết bị sử dụng SIM di động như ô tô, USB 3G, máy tính bảng, điện thoại… chỉ với nhu cầu như vậy đã vượt quá 3 SIM/nhà mạng. Vì vậy, có thể nới lỏng quy định là 5 SIM/nhà mạng. Đồng tình với quan điểm đó, ông Nguyễn Việt Dũng, PGĐ Viettel Telecom cho rằng, xu hướng hiện nay là rất nhiều thiết bị cùng sử dụng SIM điện thoại, chẳng hạn như không ít khách hàng đã sử dụng dịch vụ định vị xe ô tô do Viettel cung cấp. Ngoài ra, một số thiết bị trong gia đình cũng sử dụng SIM điện thoại như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… Vì vậy, nhu cầu chắc chắn vượt quá 3 SIM/nhà mạng.

Trước ý kiến này, Cục Viễn thông cho rằng khi có nhiều hơn nhu cầu 3 SIM/nhà mạng thì khách hàng buộc phải sử dụng mạng di động khác. Hiện thị trường di động đã cạnh tranh mạnh và nhiều mạng di động đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng. Vì vậy, Bộ TT&TT quyết định "y án" 3 SIM/nhà mạng/người.

Theo Cục Viễn thông, sẽ đưa ra quy định đối với các tổ chức, DN được đăng kí tối đa 100 sim. Sở dĩ phải có quy định này bởi đã có đại lí “lách luật” hạn chế 3 SIM/nhà mạng/người bằng cách đứng tên DN rồi đăng kí hàng nghìn sim bán ra thị trường. Các đại lí chỉ cần bỏ ra khoảng 2 triệu đồng làm thủ tục thành lập DN tư nhân “ma”, sau đó đi đăng kí chuyển số sim mà họ đang sở hữu cá nhân sang sở hữu của DN là xong. Quy định hạn chế cho khách hàng chỉ được sở hữu 3 SIM/nhà mạng chỉ áp dụng với khách hàng là cá nhân chứ không áp dụng cho DN. Như vậy, cho dù chính sách hạn chế 3 SIM/nhà mạng rất chặt chẽ nhưng lại bị chiêu thức lập DN “ma” của các đại lí hóa giải. Vì vậy, Cục Viễn thông cho rằng quy định giới hạn 100 SIM/DN sẽ hạn chế việc thành lập DN “ma” để đăng kí hàng loạt sim rồi bán ra thị trường.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)