Giữa cuộc chiến HĐH di động đang ngày càng khốc liệt và hai kẻ dẫn đầu là iOS và Android chiếm vị trí thống lĩnh với hơn một nửa thị trường, Windows Phone là kẻ thứ 3 đang cố len vào nơi đầy chật chội này.

Về cơ bản, đối với một thiết bị di động như smartphone hay tablet thì nhân tố chính quyết định sự quyến rũ của 1 sản phẩm nằm ở hệ điều hành và hệ sinh thái quanh nó. Hệ điều hành sẽ cung cấp một nền tảng để các sản phẩm có thể thể hiện những tính năng của mình hay nói cách khác đây là sàn diễn nơi mà các công nghệ sẽ khoe tài, đơn cử như màn hình cảm ứng điện dung hay công nghệ điều khiển bằng giọng nói.

Dù rằng, Windows trên những chiếc máy tính để bàn là một thế lực thực sự nhưng kịch bản tương tự lại không diễn ra như thế trên những điện thoại di động. Kể từ khi ra mắt Windows Phone đang phải chịu nhiều hẩm hiu khi không thể hiện được nhiều và bị người dùng ngó lơ. Đơn giản là nó chỉ lên kệ rồi gây xáo trộn thị trường một chút.

Quá nửa thị trường đã thuộc về iOS và Android, những hệ điều hành khác sẽ phải cạnh tranh nhau gay gắt để chiếm lấy cho mình miếng bánh ít ỏi còn lại. Trong những cái tên đó Windows Phone có lẽ sẽ là cái tên tiềm năng nhất.

Kể từ khi ra mắt, hệ điều hành di động của Micosoft gặp phải rất nhều sóng gió. Dù rằng Windows Phone rất mượt, rất nhẹ nhưng nó lại vướng phải hàng tá lỗi khiến người dùng kêu ca. Qua thời gian, Microsoft đã dần dần khắc phục được những khiếm khuyết và khiến hệ điều hành này dần ổn định hơn. Phiên bản mới nhất của Windows Phone là Windows Phone 7.5 Refresh đã được đổi tên từ Tango. Bản nâng cấp này không nhắm tới mục tiêu đem lại những tính năng mới mà là tăng cường khả năng tương thích cho các điện thoại giá rẻ và sửa những lỗi nhỏ. Và có vẻ như đây không hẳn chỉ là cái tên, điều gì thực sự đằng sau cái tên này?

Với những thay đổi trên phiên bản Windows Phone Refesh có vẻ như đây sẽ là một cánh cửa mới rộng mở hơn cho các smartphone tầm trung và thấp bởi không như Android, Windows Phone không có yêu cầu cao về mặt cấu hình cho các phiên bản cập nhật. Bản Windows Phone Refresh đã phát huy truyền thống đó thậm chí có thể làm được tốt hơn thế. Khi Microsoft hứa sẽ giúp hầu hết các ứng dụng hiện hành có thể chạy được trên Windows Phone Refresh. Những người dùng có hầu bao eo hẹp giờ đây có thêm những lựa chọn mới từ Windows Phone.

Có thể Microsoft đang chọn một hướng đi hoàn toàn khác để phát triển hệ điều hành của mình là nhắm tới những chiếc smartphone có cấu hình thấp hoặc tầm trung. Phân khúc này hiện đang bị Android chiếm lĩnh với rất nhiều điện thoại từ các tên tuổi lớn như Samsung, LG hay các nhà sản xuất Trung Quốc khá có tiếng tăm như ZTE hay Huawei. Việc Microsoft xâm nhập cuộc đua này sẽ khiến nó trở nên ngày càng hấp dẫn. Một cuộc đua đối lập với những trận chiến cấu hình chip lõi kép, lõi tứ của các đại gia Android với nhau và với Apple.

Nếu biết cách nắm bắt và chăm sóc tốt phân khúc này thì Windows Phone hoàn toàn có đất sống và phát triển. Một ví dụ điển hình cho về khả năng của Refresh đó là chiếc điện thoại Nokia Lumia 610. Với cấu hình không phải là cao so với các smartphone khác được trình diễn tại sự kiện MWC nhưng nó vẫn có đủ sức để gánh vác được Windows Phone Refresh. Nokia Lumia có lẽ chưa phải là sản phẩm cấu hình thấp nhất chạy Windows Phone.

Cấu hình thấp cũng phần nào đồng nghĩa với việc mức giá sẽ rẻ và sẽ nhận được nhiều sự chú ý của người dùng hơn. Nếu như những tin đồn về việc Nokia đang có kế hoạch cho ra những smartphone cấu hình thấp, giá rẻ và sử dụng Windows Phone Refresh là thật thì đây là một thông tin không thể vui hơn với Windows Phone.

Thực sự mà nói Windows Phone không phải là một hệ điều hành tồi thậm chí là nó còn có rất nhiều ưu điểm mà ta khó có thể tìm thấy ở hệ điều hành di động nào khác, cái khó của Microsoft ở đây là đã chọn thời điểm ra mắt quá muộn khi mà iOS và Android đang chia nhau thống lĩnh thị trường. Con đường của Windows Phone có lẽ đã trở nên dễ dàng sáng sủa hơn rất nhiều với phiên bản Refresh lần này.

Ngoài ra thì việc liên kết với Nokia cũng đem lại cho Microsoft nhiều lợi thế. Tuy đã không còn giữ được nhiều vị thế trong ngành công nghiệp điện thoại nhưng Nokia đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất điện thoại giá rẻ đặc biệt là dump phone và feature phone, nếu không muốn nói rằng đây là ông trùm của điện thoại giá rẻ.

Do đó Nokia sẽ biết cách làm thế nào để tạo ra nhiều sản phẩm smartphone giá rẻ cho Microsoft. Ông lớn Microsoft có quá đủ kinh nghiệm để phát triển hệ điều hành nhưng lại có quá ít kinh nghiệm để tạo ra một sản phẩm phần cứng có mức giá phù hợp. Sự bù trừ cho nhau giữa Nokia và Microsoft sẽ cho phép tạo ra nhiều sản phẩm smartphone giá rẻ nhưng vẫn có thể chạy trên một hệ điều hành cao cấp và đa năng như Windows Phone.

Dự đoán tương lai luôn là điều khó khăn và bài viết này cũng không có tham vọng "chốt hạ" về tương lai của Windows Phone. Nhưng sau những cách tiếp cận thị trường không hiệu quả của mình. Kết quả là 2 năm trời nỗ lực mà thành quả vẫn gần như dậm chân tại chỗ. Windows Phone dường như đang trên đà thất bại và Microsoft sẽ cần 1 chiến lược khác để tạo ra cú huých cho đứa con của mình.

Thông qua những kế hoạch phát triển Windows Phone thì Microsoft có quyền hi vọng vào một tương lai sáng sủa hơn và chúng ta, những người sử dụng đồ công nghệ tất nhiên sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc chiến này.

Theo Maskonline




Bình luận

  • TTCN (0)