Dưới sự lãnh đạo của Larry Page, Google dường như vứt bỏ sáng tạo, tập trung vào lợi nhuận.

Người từng đứng đầu nhóm phát triển Google+ nhận định mạng xã hội này sẽ đưa Google đến kết cục xấu. Theo cựu nhân viên này, người có lỗi là Larry Page, Giám đốc điều hành Google từ tháng 4/2011.

Lịch sử Google chia ra thành 2 giai đoạn: trước và sau khi tung ra mạng xã hội Google+, James Whittaker, một cựu nhân viên Google và từng đứng đầu nhóm kĩ sư phát triển Google+, nhận định. "Trong 3 tháng lại đây, đối với tôi, Google không không phải là đang làm việc, mà là một cái gì đó mê loạn" - Whittaker nói. Trước khi gia nhập Google, tôi kính trọng Công ty vì nó khuyến khích nhân viên của mình nghĩ ra những thứ sáng tạo. Nhưng bây giờ, tôi không thể nói như vậy về người chủ cũ của mình. Quảng cáo - đó là tất cả những gì khiến ông ta quan tâm". Whittaker kết luận rằng mạng xã hội Google+ sẽ "chôn vùi" Google.

Những nhận xét trên được công bố trên blog MSDN của Microsoft. Theo CNN, trước khi về Google năm 2009, Whittaker đã làm việc ở Microsoft. Sau khi ông rời khỏi Google mới đây, ông lại được nhận về làm việc ở Microsoft.

Như mọi người đã biết, Google có chính sách dành cho nhân viên một phần năm thời gian làm việc để nghiên cứu các dự án mà họ yêu thích. Chrome và Gmail đã được sinh ra từ đó. Tuy nhiên, kể từ khi Larry Page giữ chức Giám đốc điều hành hồi tháng 4/2011, Google bắt đầu xem thường chính sách này, Whittaker kể. Theo lời cựu nhân viên này, hiện nay nếu có ai đó ở Google làm việc gì đó không liên quan đến Google+ thì người đó sẽ bị liệt vào dạng "ăn không ngồi rồi".

Ngạc nhiên là James Whittaker không phải là người đầu tiên có những chỉ trích như vậy đối với Google. Trước đây, đã có một số nhà quản lí hàng đầu rời bỏ Google chỉ vì công ty này bắt đầu quá tập trung vào lợi nhuận cuối, lấy khát vọng đó thay cho "tinh thần sáng tạo".

Xin nhắc lại rằng, mạng xã hội Google+ đã được đưa ra hồi cuối tháng 7/2011 ngay sau khi Larry Page lên làm Giám đốc điều hành Google 2,5 tháng. Hồi tháng 1/2012, Công ty loan tin Google+ đã có 90 triệu người dùng. Nhiều nhà phân tích cho rằng số đông những người dùng này tạo tài khoản vì tò mò và chỉ số ít trong đó thực sự sinh hoạt thường xuyên. Để so sánh, lượng người dùng của Facebook đang ở mức gần 800 triệu người.

Khi tạo nên mạng xã hội này, Google cố gắng đưa vào đời sống xã hội trên Internet một làn gió mới. Cụ thể, những đặc điểm mới then chốt của mạng xã hội này chính là "vòng tròn bạn bè" (Circle) - chức năng này được phát triển bởi nhà lập trình cũ của Apple, cho phép chủ nhân tài khoản lọc bạn bè theo nhóm để dễ bề phân biệt việc chia sẻ thông tin theo từng nhóm. Các mạng xã hội khác cũng có khả năng này, nhưng Google coi đây là điểm nhấn của Google+. Mạng này cũng tích hợp chức năng chat video theo nhóm.

Đầu năm 2012, các mạng xã hội Facebook, Twitter và Myspace cùng công bố tài liệu về việc dường như Google đã thay đổi kết quả tìm kiếm để quảng bá cho Google+. Các công ty coi đây như bằng chứng về cạnh tranh không trung thực. Hiện tại, các cơ quan quản lí Mỹ và châu Âu đang làm rõ xem những cáo buộc này và khác (chống lại Google) là có căn cứ hay không.

Theo PCWorld VN/CNews.ru




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Tuấn  250

Với sự phát triển quá mạnh của facebook và apple làm google lo sợ. Hy vọng google vững bước trong những bước đi kế tiếp.