Seagate vừa công bố thành công trong việc phát triển công nghệ mật độ lưu trữ 1 Terabit/inch vuông (Tb/inch2), tăng hơn 55% so với mật độ cao nhất hiện nay là 620 Gb/inch2.

Với mật độ hiện tại, ổ cứng kích thước 3,5 inch có dung lượng tối đa 3 TB, trong khi đó các ổ cứng 2,5 inch dành cho máy tính xách tay chỉ có dung lượng tối đa 750 GB. Tuy nhiên, công nghệ mới sẽ mở rộng khả năng lưu trữ của mỗi ổ cứng lên gấp đôi, tương ứng 6 TB và 2 TB, đồng thời đến cuối thập kỉ này, khả năng đạt đến 60 TB là điều hoàn toàn có thể.

Seagate đã đạt được thành công quan trọng nhờ sử dụng công nghệ HAMR (ghi từ có sự hỗ trợ của nhiệt) kết hợp với phiên bản mới của PMR (ghi từ thẳng đứng) đã được công ty áp dụng từ năm 2006.

Dự kiến PMR sẽ giúp hãng này có các sản phẩm đĩa cứng với mật độ lưu trữ 1 Tb/inch2 trong vài năm tới đây. Sau đó HAMR sẽ mang đến khả năng ghi từ 5 Tb đến 10 Tb trên mỗi inch vuông, điều này đồng nghĩa với việc ổ cứng 3,5 inch có dung lượng lên tới từ 30 TB đến 60 TB, còn ổ cứng 2,5 inch là 10 TB đến 20 TB.

Trong thông cáo báo chí của mình, Seagate không mô tả cụ thể HAMR làm thế nào để có được mật độ trên mà chỉ nêu ra những khả năng mà công nghệ này mang lại. Tuy nhiên phương thức thực hiện của nó về cơ bản là đốt nóng bề mặt đĩa từ (bằng một tia laser nhỏ và mạnh) trước khi ghi dữ liệu. Những vùng này sẽ nguội đi khi ổ đĩa quay để có thể đọc và lưu trữ thông tin.

Theo TechSpot



Bình luận

  • TTCN (0)