Đã đến lúc cần cập nhật lại các khái niệm về loại thiết bị tồn tại mấy thập kỉ này hiện đang có những bước phát triển nhanh chóng hơn bao giờ. Nhà báo công nghệ Harry MacCracen của Time đã có bài viết đề cập việc định nghĩa lại PC (máy tính cá nhân) đáng chú ý.

PC là gì?

Lúc mới đầu, nó giống như một câu hỏi dễ hiểu, không phải tranh cãi nhiều, không giống như câu hỏi “Xe đạp là gì?” Nhưng hiện nay “PC là gì?” thực sự là một câu hỏi vô cùng khó để có thể trả lời - và thậm chí bạn đã và đang sử dụng PC cả mấy thập kỉ, bạn vẫn gặp khó khăn khi xác định nó là gì, và trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Hãng nghiên cứu Canalys cho rằng hãng này biết câu trả lời, và tháng trước hãng đã thông báo là Apple hiện nay là nhà sản xuất PC hàng đầu trên hành tinh. Apple đạt được danh hiệu này không phải là do bán nhiều Mac hơn bao giờ - mặc dù đúng là vậy - mà bởi vì định nghĩa của PC hiện nay gồm những điều mà gọi là “pad” như iPad, Kindle Fire và Nook Tablet. (Bạn và tôi thường thích viện dẫn đến chúng như là máy tính bảng (tablet). iPad của Apple cuối cùng đã thống trị việc bán những chiếc pad và bán sạch Mac theo cách 3 người có 1, cho phép công ty này vượt HP để giành lấy vị trí thứ nhất về doanh thu PC.

Canalys cho biết pad chiếm 22% doanh thu PC bán ra trong quý IV năm 2011, có nghĩa là hơn ¾ máy mà thăm dò của Canalys thực hiện là PC kiểu thông thường. Nhưng cùng với sự bùng nổ của kinh doanh máy tính bảng và thị trường PC truyền thống cũng đang mở rộng, có thể thấy rằng phần trăm PC cao hơn và cao hơn mà Canalys báo cáo về những năm tới sẽ không phải là những PC như trước đây nữa.

Tất nhiên, thực tế là một hãng nghiên cứu cho biết máy tính bảng là PC, điều này không có nghĩa là có sự nhất trí hoàn toàn về vấn đề này. Khi câu hỏi định nghĩa về PC được đưa lên trên Twitter để, tôi nhận được hàng tá câu trả lời thuyết phục, khác nhau và đôi khi mâu thuẫn nhau.

Một phóng viên cho biết PC là “bất kì một máy tính cá nhân nào dựa trên bộ vi xử lí của Intel, hoặc một bộ vi xử lí tương thích Intel”. Một người khác viết đó là một thiết bị bạn có thể chạy mã gồm phần mềm nào đó của bên thứ ba để cải thiện cuộc sống của tôi tốt hơn. Một người thứ ba đùa rằng PC là “một máy tính bảng bạn không thể cầm theo”. Một người khác đơn giản cho rằng một PC là “không phải là Mac”.

Những người theo truyền thống về vấn đề này có xu hướng đề cập Microsoft, Intel và cả hai công ty này trong các định nghĩa của họ. Quan điểm đó đã giấy lên những trao đổi sôi nổi: Thậm chí khi tôi là một biên tập viên của tờ tạp chí PC World, tôi khăng khăng rằng Mac, cũng như các máy tính Windows, là PC. Nhiều bạn đọc của chúng tôi, và một số đồng nghiệp của tôi, phản đối một cách quyết liệt”.

“Mac là PC?” là tranh cãi của ngày hôm qua. Hôm nay, để tranh cái về iPad và các máy tính bảng khác cũng là PC đã thú vị hơn nhiều. Một số người nhất định đã không còn nghĩ iPad như là một thứ chỉ thuận lợi cho việc tiêu thụ nội dung nữa.

Sự chuyển động sẽ cho ra đời định nghĩa PC truyền thống vào cuối năm nay, khi Microsoft đã tung Windows 8. Một số máy PC Windows 8 sẽ khá giống với các màn hình nhiều ô và notebook (laptop thu gọn) hiện nay, trong khi một số máy khác sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPad. Nếu một máy Windows 8 có bàn phím và chuột, bạn có thể không để ý đến chúng mà sử dụng bằng cách chạm tay, nếu là máy tính bảng, bạn có thể chạm vào bàn phím và sử dụng nó như một máy tính xách tay. Sẽ có những model sử dụng các chip Intel tương thích, như tất cả các máy Windows hiện nay, và các model được dựa trên các bộ vi xử lí cũng sẽ làm tăng sức mạnh cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Tóm lại, Apple, Microsoft và các công ty khác đang thổi phồng PC hơn bao giờ. Việc cố gắng tạo một định nghĩa mới – một định nghĩa cố thuyết phục không vấn đề cái gì sẽ xảy ra ở thế giới công nghệ cá nhân tuy vẫn có giá trị. Dưới đây là một vài phân tích:

Một PC chạy các ứng dụng. Người sử hữu phải định nghĩa các khả năng của thiết bị bằng cách lắp đặt phần mềm vào, và ngày nay, sử dụng phần mềm đó cùng với các dịch vụ dựa trên Web.

Một thiết bị nhiều mục đích. Bạn có thể sử dụng để viết tiểu thuyết, cân đối sổ séc, nghe một bản giao hưởng, thiết kế một chiếc máy bay phản lực hay phịa ra bạn là người dơi. Thực sự thì phần lớn mọi người không sử dụng một PC duy nhất do đó chóng mặt với một loạt tác vụ, nhưng có thể làm với PC.

PC được thiết kế theo quy tắc cho một người sử dụng tại một thời điểm. Đó là nơi “cá nhân” trong từ “máy tính cá nhân”. Nó là một máy tính dành cho bạn, là một khái niệm cơ bản khi PC lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 1970, và vẫn là một khái niệm mở.

PC có thể là bất cứ kích cỡ nào. Điều này có nghĩa là điện thoại thông minh (smartphone) cũng là PC, vì nó chạy phần mềm nhiều mục đích và thường được một người sử dụng. Trong kỉ nguyên các sản phẩm như Samsung Galaxy Note, là máy tính bảng nhiều hơn là điện thoại, tôi không có lí do nào để tuyên bố rằng một cái gì đó không phải là một PC đơn giản là nó vừa vặn một chiếc túi.

Định nghĩa của tôi về PC là linh hoạt có chủ ý nhưng không tùy tiện. Tôi không quan tâm PlayStation 3, Wii hay Xbox 360 sẽ là PC, mặc dù các chất lượng kiểu PC là rõ ràng; họ đang tập trung vào game và các trò giải trí khác, và thường được nhiều người sử dụng tại một thời điểm. Với lí do tương tự, thậm chí sự thông minh nhất của tivi thông minh không gây ấn tượng với tôi như PC.

Có thể bạn không nhất trí với định nghĩa của tôi. Tôi cũng không giật mình cũng không khó chịu. Trong vòng vài năm tới, các khách hàng và doanh nghiệp sẽ đi tới quyết định chung, có thể ý tưởng cũ có nghĩa hoặc không. Như một trong những người bạn Twitter đã viết: “Bất cứ thứ gì bạn muốn mua và muốn nó là một máy tính thì đó là một PC”. Định nghĩa này có vẻ không rõ ràng và không ràng buộc nhưng nó cũng là một định nghĩa duy nhất đã luôn luôn đúng và sẽ luôn như vậy.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)