Windows 8 không trực quan khi dùng chuột và bàn phím - Ảnh: Mashable.

Một chuyên gia uy tín cho rằng Windows 8 có thể trở thành Windows Vista thứ 2 vì Microsoft chưa tính toán kĩ khả năng tương tác giữa hệ điều hành này với chuột và bàn phím, cũng như "vô phúc" bỏ đi nút Start!

Các trang tin công nghệ đang xuất hiện nhiều bài viết cho rằng Windows 8 gây khó cho việc tập sử dụng với bàn phím, chuột hoặc touchpad. Trước đây, Mike Bibik, cựu nhân viên của Microsoft đã đăng bài chỉ trích hệ điều hành mới. Những lời phàn nàn cũng có thể nghe được từ một số nhà báo nổi tiếng, trong đó có David Pogue ở tờ The New York Times.

Nay tiếp tục có thêm phàn nàn từ Tim Bajarin, nhà báo và chuyên gia từ Công ty Creative Strategies, người có nhiều năm theo dõi sự phát triển của thị trường CNTT. Trong bài đăng trên PCMag, Bajarin thử so sánh giao diện Windows 8 mang tên Metro với giao diện Bob cho Windows 95 và Windows NT. Cả hai giao diện này đều được sinh ra để đơn giản hoá công việc của người với máy tính.

Tuy nhiên, ở phương diện này, Windows 8 có một bước lùi đáng kể - người dùng khó khăn trong việc học cách điều khiển được chúng bằng những cách thông thường, tác giả viết. Trong trường hợp này, giao diện Windows 8 không trực quan nhạy bén như khi người dùng được trải nghiệm nó trên máy tính bảng màn hình cảm ứng. Khi dùng trên máy tính bảng, cảm tưởng hoàn toàn khác hẳn, giao diện dễ hiểu và người dùng sử dụng nó một cách thú vị.

Bajarin cũng lưu ý việc mất đi nút bấm Start truyền thống mà Microsoft đã thay bằng màn hình Start trong Windows 8. Theo ông, điều này cũng làm khó cho công việc với hệ điều hành do người dùng lại phải mất thêm thời gian để tìm các chương trình quen thuộc trên menu Start mà họ có thể nhìn thấy đầu tiên trước đây.

Chính sách mới của Microsoft cố ép các nhà cung cấp trang bị màn hình cảm ứng cho mọi máy tính để bàn và notebook mới sẽ xuất xưởng vào mùa Thu năm nay cùng với Windows 8 là hoàn toàn không phù hợp - theo Bajarin. Bằng cách đó, Công ty Microsoft muốn cố giải quyết vấn đề đã lỡ mắc phải về sự thiếu tính trực quan của hệ điều hành, nhưng lại khiến người tiêu dùng phải chịu thêm chi phí. Theo tính toán sơ bộ, việc bổ sung màn hình như thế trung bình sẽ khiến cho máy tính đắt lên 100 - 150 USD/mỗi chiếc.

Bajarin dẫn phát biểu của vài người dùng trên Internet nói rằng Windows 8 có thể trở thành Vista thứ hai chỉ vì những khiếm khuyết trên. Số là Vista đã "mất lửa" vì quá đòi hỏi ở phần cứng.

Hồi tháng 2/2012, Microsoft cũng đã ra khuyến cáo về việc chức năng của touchpad trên laptop có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tương tác với Metro. Tuy nhiên, việc này đã được thực hiện quá muộn. Vì các nhà sản xuất máy tính đã hoàn tất công việc phát triển các hệ thống của họ nền tảng mới.

Song, vẫn có hi vọng cho vấn đề này: Năm ngoái, nhà phát triển thiết bị nhập liệu nổi tiếng Synaptics đã nhìn ra từ trước vấn đề này và đã bắt tay phát triển ngay một giải pháp khả dĩ.

Ông Bajarin hi vọng rằng ông đang sai lầm về triển vọng của Windows 8 và rằng, trên thực tế, mọi người sẽ vẫn rất thích giao diện Metro bất kể họ sẽ sử dụng thiết bị điều khiển nào - màn hình cảm ứng, bàn phím và touchpad hay là chuột.

Công ty Microsoft cho biết lập trường của họ rất đơn giản: Mỗi người đều có quyền đưa ra ý kiến và phê phán của mình.

Theo PCWorld VN/CNews.ru




Bình luận

  • TTCN (0)