Intel từng mạnh miệng nói rằng, ultrabook sẽ chiếm 40% doanh số bán MTXT vào cuối năm nay, nhưng dường như cho đến giờ phút này người dùng vẫn đang đặt dấu hỏi về lời tuyên bố đó.

Ngành công nghiệp sản xuất PC đang kì vọng ultrabook sẽ trở thành vị cứu tinh cho tình trạng ế ẩm của thị trường này trước sự tấn công không khoan nhượng của smartphone và máy tính bảng.

Nhiều nhà sản xuất PC đã giới thiệu ultrabook tại triển lãm CES vào tháng Một năm nay. Thậm chí cả Intel cũng đã công bố rằng hãng đã cấp bản quyền cho hơn 75 mẫu thiết kế, trong số này có khoảng 20 mẫu ultrabook đã được đưa vào chiến dịch quảng bá sản phẩm của hãng.

Nhưng thực tế không sự thành công cho ultrabook vẫn chưa đáp ứng những gì mà Intel đang kì vọng. Ước tính của IHS iSuppli cho biết, có khoảng 1 triệu chiếc ultrabook được bán vào năm ngoái, và trong suốt mùa mua sắm cuối năm, ultrabook chỉ chiếm khoảng 2% doanh số PC, nghĩa là còn xa mới vươn tới đích 40% vào cuối năm nay. Nhưng điều này cũng không khiến Intel phải dao động bởi theo hãng năm 2011 chỉ là năm bắt đầu cuộc chơi, trong khi 2012 này mới thực sự là năm bùng nổ của ultrabook.

Chúng ta có thể mong đợi vào bộ xử lí Centrino, Ivy Bridge hay Windows 8 sẽ tạo ra một thế hệ ultrabook mới có đồ hoạ tốt hơn, thời lượng pin dài hơn, màn hình lớn hơn và thậm chí là hỗ trợ tính năng cảm ứng. Thêm vào đó, những hãng PC hàng đầu như HP, Dell hay Acer cũng đang đồng loạt hạ giá bán ultrabook, từ khoảng 1000 USD xuống còn 800 USD, đây có thể được xem là nỗ lực hết sức của các hãng sản xuất nhằm giúp PC cạnh tranh tốt hơn với máy tính bảng hay smartphone khi mà giá của những thiết bị công nghệ này đã rẻ hơn rất nhiều. Các chuyên gia của các công ty sản xuất PC đang cố gắng phát triển ổ lai - bao gồm một ổ cứng và một ổ Flash nhằm tăng tốc xử lí cho ultrabook, đồng thời hạ giá sản phẩm thêm 100 USD nữa.

Với tất cả những cố gắng như thế, IDC dự đoán doanh số ultrabook của năm 2012, 2013 sẽ lần lượt là 25 triệu và 43 triệu máy. Nhưng với những tín đồ công nghệ, có vẻ như ultrabook chưa lấy lại được bao nhiêu điểm khi mà đối với họ smartphone hay máy tính bảng vẫn là lựa chọn tối ưu hơn. Nếu các nhà sản xuất PC muốn một lần nữa đứng vững trên thị trường công nghệ vốn thay đổi chóng mặt này, có lẽ còn cần phải có nhiều thay đổi, cải tiến hơn nữa cho ultrabook trong tương lai.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (1)
truong ngoc tuan  18

theo mình nghĩ, ultrabook không thể mang so sánh với smartphone hay mtb đc,2 thị trường khác nhau.
ultrabook theo mình hiểu là đối trọng với macbook air (mỏng - vỏ nhôm,...) trong cuộc chiến giành thị phần với Apple, tuy nhiên cũng công nhận là tỉ lệ bán đc của ultrabook hiện nay khá thấp so với những gì kỳ vọng