Máy tính sẽ ít được phổ biến hơn so với các thiết bị di động vào năm 2016 - Ảnh: Dell.

Windows sẽ bị Android che khuất vào năm 2016, trong khi iOS của Apple được kì vọng sẽ tăng trường hơn nữa trong tương lai. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được đưa ra bởi hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Theo IDC, máy tính Wintel (Windows trên nền tảng VXL Intel) sẽ sụt giảm mạnh vào năm 2016 trong khi các thiết bị chạy Android và Apple iOS lại gia tăng. Theo IDC thì thị trường máy tính cá nhân nền tảng Wintel x86 sẽ bị sụt giảm từ 35,9% trong năm 2011 xuống chỉ còn 25,1% vào năm 2016.

Các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng Android và iPhone hay iPad của Apple sẽ bước vào giai đoạn thống trị thị trường. Các thiết bị Android sử dụng vi xử lí ARM sẽ tăng từ 29,4% thị phần trong năm 2011 lên 31,1% vào năm 2016, trong khi các thiết bị dựa trên nền tảng iOS của Apple sẽ tăng từ 14,6% trong năm 2011 lên 17,3% vào năm 2016.

Ảnh
Biểu đồ thị phần Windows, Android và iOS từ các kết quả phân tích của IDC

Theo nhận xét của IDC thì điện thoại và máy tính bảng sẽ thông minh hơn, tăng cường khả năng kết nối cũng như xử lí tính toán, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chính là nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của các thiết bị này trong thị trường. Năm nay sản lượng smartphone có khả năng kết nối đạt đến 1,1 tỉ máy trên toàn thế giới, và đến năm 2016 con số này sẽ đạt vào khoảng 1,84 tỉ máy, tăng hơn gấp đôi so với năm 2011. Điều này tạo mức tăng trưởng hàng năm là vào khoảng 15,4%.

Bên cạnh đó, theo IDC thì sự tăng trưởng của các thiết bị Android trong tương lai nằm ở việc có ngày càng nhiều các smartphone giá rẻ xuất hiện, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng chục nhà cung cấp phần cứng điều này khiến việc kiếm lợi nhuận từ các thiết bị này là khá khó khăn. Còn về phần iOS, người dùng sẽ dần quan tâm đến các ứng dụng trả tiền chất lượng cao dành cho nền tảng này.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (8)
Hero Chou  4805

Dự đoán vẫn là dự đoán, chém thế nào chả được trong khi Android còn đang chật vật ra kìa, máy tính bảng thì thua sút. Ít ra nên đợi kết quả Windows 8 ra rồi hãy dự Big Grin . Mỗi năm một dự đoán, rỗi thời gian ghê

Hải Nam  30903

Bác còn nhớ bài bác viết năm ngoái khi IDC dự đoán WP vượt iOS năm 2015 hả article/23474 Wink

Kiến Văn  41515

WP khó lòng vượt mặt được iOS, còn Android có thể vượt mặt Windows có lẽ vẫn còn là chuyện xa vời Big Grin

Trần Ngọc Thịnh  2

Android

Android đang phát triển mạnh đấy bác ạ, máy tính bản như SS thì chỉ có apple mới ngang là hơn thôi chứ còn thằng nào nữa đâu, bác có phải là người xem thông tin mỗi ngày ko mà comment đấy?!

Hero Chou  4805

Đúng là phát triển mạnh thật, nhưng chỉ là ở mảng smartphone thôi bạn à. Để nói về máy tính bảng: Máy tính bảng Android có cấu hình mạnh, đa dạng nhưng các nhà phát triển lựa chọn phát triển cho iPad vì Android có quá nhiều biến thể, cái dùng Snapdragon, Tegra gây khó khăn cho phát triển và hỗ trợ, thiếu các ứng dụng chất lượng (cái tab mình dùng cài toàn ứng dụng cho smartphone ngoài mấy cái bàn phím và quản lý file, mấy cái mác HD toàn đồ dởm), tốn nhiều thời gian mà lợi nhuận thì ít.
Máy tính bảng của SS còn chưa so được với Fire chứ nói gì đến iPad Smile Transformer Prime còn lẹt đẹt hơn, cái Note có phất tí cũng dùng Android 2.3.
Có quá nhiều lý do đe doạ tương lai của Android, nhất là trên thị trường máy tính bảng nếu không có một cam kết định hướng rõ ràng từ Google và các đối tác. Còn không Win8 trên ARM sẽ xử Android thôi, chứ chẳng cần iPad ra tay.
Mình biết vẫn còn ít lắm, bạn có thông tin về doanh số của Galaxy Tab ngang iPad cho mình biết với nhé, thank bạn. À, thêm cả xem có chiếc tab mới nào dùng ICS ra mắt thị trường đầu năm nay không nhé Big Grin

Ếch Pay  783

Mới hôm qua đọc cái bài Android đã hết thời xong, h tới bài này lại bảo Android sẽ đạt được nhiều thành công trong tương lai, hay thật :D.

Hiếu Tròn  25905

Bài viết kia thể hiện góc nhìn của tác giả. Bài này là kết quả dự đoán của 1 công ty.

Trần Ngọc Thịnh  2

bác đọc báo nào thế báo ngày mấy thứ mấy, bác có thể up lên cho mọi người cùng xem được ko ạ?!