Google Drive sẽ khởi động vào đầu tháng 4/2012.

Theo GigaOM, dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive có dung lượng miễn phí 1 GB, sử dụng qua giao diện web hoặc ứng dụng trên máy tính, có thể tích hợp với Google Apps.

Google đang ở trong giai đoạn chuẩn bị tài chính cho việc khởi động một trong những dự án được chờ đợi nhất - dịch vụ lưu trữ đám mây. Theo tin từ GigaOM dẫn nguồn từ bộ phận làm kế hoạch của Google, dịch vụ mới có tên gọi Google Drive sẽ được tung ra vào những ngày đầu tiên của tháng 4/2012.

Những thông tin đầu tiên về việc nhà khổng lồ tìm kiếm dự định giới thiệu sản phẩm như vậy đã xuất hiện từ năm 2006, sau đó lặp lại vào thời điểm 2007 với tin của Wall Street Journal. Sau đó 2 năm, tin đồn lại rộ lên và vào năm 2010, Google tuyên bố rằng họ sẽ cho phép người dùng tải file lên Google Docs. Việc lưu giữ các tập tin không phải là chức năng chính của dịch vụ này. Bằng cách này, hãng đã thoả mãn nhu cầu của những người đang chịu sự bất tiện do không có dịch vụ lưu trữ đám mây.

Hồi tháng 9/2011, tin đồn về Drive rộ lên lần nữa. Còn vào tháng 2/2012, Wall Street Journal viết rằng dịch vụ mới của Google sẽ cạnh tranh với Dropbox và nó cũng sẽ cho phép tải lên máy chủ các tập tin và được phép truy cập máy chủ không chỉ từ máy tính cá nhân mà cả từ các thiết bị di động khác nhau.

Theo GigaOM, lúc đầu Google cung cấp cho người dùng không gian lưu trữ 1 GB miễn phí (để so sánh, Dropbox cung cấp 2 GB miễn phí). Việc truy cập để sử dụng dịch vụ có thể sẽ thực hiện được thông qua ứng dụng trên máy tính cũng như thông qua giao diện web.

Ngoài ra, Google đang phát hành các giao diện lập trình ứng dụng (API) ứng dụng của các nhà phát triển độc lập cũng có thể truy cập vào Drive. Dịch vụ sẽ được tích hợp với Google Apps và người dùng doanh nghiệp gắn tài khoản vào tên miền của tổ chức mình.

Xin nói thêm là dung lượng miễn phí tối đa cho Google Docs hiện nay là 1 GB. Nếu cần, người dùng có thể mua thêm không gian trống: 1 GB giá 25 cent/năm; 20 GB là 5 USD/năm; 80 GB - 20 USD/năm; 200 GB - 50 USD/năm; 400 GB - 100 USD và 1 TB - 256 USD/năm. Dung lượng không gian trống cho phép tối đa là 16 TB, người thuê phải trả hơn 4.000 USD/năm.

Bản chất của Drive nằm ở chỗ, đây sẽ là sản phẩm riêng với nhiều tính năng hơn, đặc biệt cho việc lưu các tập tin và đồng bộ hóa. Trong khi đó, nhiệm vụ chủ yếu của Google Docs - cho dù nó cũng cho phép lưu trữ dữ liệu - là tạo và biên tập tài liệu, bảng biểu và tập tin trình chiếu.

Theo PCWorld VN/CNews.ru




Bình luận

  • TTCN (0)