Nếu bạn hỏi rằng, ngày CNTT trong tương lai sẽ đi về đâu sau Wi-Fi thì một phần câu trả lời sẽ là WiGig, một công nghệ mới cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu không dây lên đến 7 Gbps.

Với tốc độ này, WiGig tăng gấp 10 lần so với chuẩn Wi-Fi 802.11n cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, do thực tế là tốc độ cao này sử dụng băng tần 60 GHz khiến phạm vi hoạt động của nó chỉ giới hạn trong một vài mét và cũng không có khả năng đi xuyên qua tường. Mặc dù gặp bất lợi này nhưng WiGig vẫn còn là một công nghệ tuyệt vời để chuyển giao tập tin giữa các thiết bị khác nhau.

Ngoài ra, liên minh WiGig còn là sự phối hợp của các thành viên hàng đầu hiện nay, có thể kể đến như Intel, AMD, Cisco, Nvidia, Qualcomm,... và được định hình là một tiêu chuẩn mà hầu hết các công ty lớn hướng đến, cung cấp hiệu suất làm việc cao hơn. Tính tương thích ngược với tiêu chuẩn Wi-Fi cũng như chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa WiGig và chip Wi-Fi giúp đỡ rất nhiều cho tương lai của WiGig.

Khi tiêu chuẩn WiGig 1.0 lần đầu tiên được phát hành vào năm 2009, nhiều người tin rằng chỉ có các thiết bị văn phòng phẩm mới sử dụng nó khi mà băng tần 60 GHz được coi là tiêu hao lượng lớn về pin. May mắn thay khi trong tương lai người sử dụng máy tính bảng và smartphone có thể nghĩ đến công nghệ này. Panasonic vừa đưa ra thông báo rằng hãng đã phát trển một chip radio WiGig có thể hút ít năng lượng hơn, phù hợp với các smartphone và máy tính bảng trong tương lai. Mặc dù tốc độ làm việc chỉ có 5 Gbps chậm hơn nhưng theo Panasonic thì nó vẫn có thể cho phép chuyển nội dung video HD độ dài 30 phút chỉ trong 10 giây, một thành tích chắc chắn rất ấn tượng. Panasonic đã hoàn tất việc thiết kế chip WiGig mới và sẽ sớm cho phát hành thương mại mà nhiều khả năng sẽ xuất hiện trước khi kết thúc năm 2012.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)