Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết phong tỏa các truy nhập vào trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trang web này có đăng tải một đoạn video ngắn bị cho là có tính xúc phạm tới vị anh hùng dân tộc của đất nước này - Mustafa Kemal Ataturk.

Những người muốn truy nhập vào trang web chia sẻ video YouTube từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được dòng thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ rằng truy cập bị cấm theo một phán quyết ngày 17/01/2008 của tòa án Ankara.

Đây là lần thứ hai Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cấm đối với trang web YouTube vì đã có những đoạn video bị cho là không tôn trọng đối với Mustafa Kemal Ataturk. Lần cấm thứ nhất xảy ra vào hồi tháng 3 năm trước với thời hạn cấm là 2 ngày. Chỉ sau khi YouTube dỡ bỏ những đoạn video thiếu tôn trọng kia đi, hình phạt cấm truy nhập đó mới được tháo dỡ.

Ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, việc xúc phạm hình ảnh Ataturk, người anh hùng dân tộc đã cứu giúp đất nước này thoát khỏi đế chế Ottoman, là trái pháp luật. Ngày nay, sau gần 70 năm ngày mất của Ataturk, những hình ảnh tôn quý của ông vẫn luôn được treo trang trọng trong hầu hết các văn phòng thuộc chính phủ.

Thời hạn cấm lần này chưa biết là sẽ kéo dài tới thời điểm nào nhưng những người quản lý YouTube cho hay họ hi vọng lệnh cấm sẽ sớm được dỡ bỏ và các truy nhập sẽ được tái thiết lập lại nhanh chóng.

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới thiết lập lệnh cấm đối với YouTube. Năm trước, chính phủ Thái Lan cũng đã ra lệnh cấm đối với trang web này trong thời hạn 4 tháng vì các đoạn video có tính xúc phạm nhà vua được sùng bái Bhumibol Adulyadej của Thái Lan. Và trong tháng 5/2007, những người dùng internet ở Ma Rốc cũng không thể truy nhập được YouTube sau khi trang web này xuất hiện các đoạn video chỉ trích các hành xử của Ma Rốc đối với những người dân thuộc khu vực tây Sahara, một vùng đất dưới quyền kiểm soát của Ma Rốc từ 1975.

Quang Minh (theo AP)



Bình luận

  • TTCN (0)