Nokia gần đây khá "ồn ào" với loạt sản phẩm dòng Lumia sử dụng Windows Phone, và cái tên mới nhất là model Lumia 900. Kì vọng về "sự trở về của nhà vua" ngày càng lớn hơn, dù cuộc cạnh tranh phía trước ngày càng khốc liệt.

Thương hiệu điện thoại Nokia được gây dựng bởi một chuỗi các sản phẩm không ngừng gây ấn tượng với người dùng. Tuy không phải thiết bị nào cũng thành công, nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của các model này.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu điện thoại đánh dấu các bước phát triển của Nokia do trang Phone Arena bình chọn.

Nokia 5110/5165

Thiết bị ra mắt vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 của thế kỉ 21. Với tiêu chuẩn mẫu mã như ngày nay, Nokia 5110/5165 chắc chắn sẽ giống loài...khủng long hơn là một thiết bị di động, nhưng đây lại được xem như mẫu điện thoại nổi tiếng nhất của hãng. Khả năng thay đổi vỏ khiến người dùng bớt nỗi lo "đụng hàng".

Nokia 3600

Mẫu điện thoại sở hữu nhiều danh hiệu đầu tiên của Nokia: smartphone S60 đầu tiên có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, điện thoại dầu tiên tích hợp camera, điện thoại đầu tiên hướng đến người ưa nhắn tin nhờ vào thiết kế bàn phím dạng vòng tròn... Máy trở thành một trong những hiện tượng khi ra mắt và được ghi dấu trong dịch sử của các dòng điện thoại.

Nokia 6800

"Transformer" của điện thoại, hay "tắc kè hoa" là từ mà nhiều người đã dùng để gọi tên Nokia 6800. Trước 6800, Nokia sử dụng hoàn toàn thiết kế dạng thanh đơn thuần cho các sản phẩm của mình, nhưng với mẫu điện thoại này, máy trở nên khác biệt hơn với khả năng tách và gập thân, tạo thành bộ phím mới. Màn hình và bàn phím QWERTY của máy khi biến đổi hướng đến người thích nhắn tin và xem đây như phương thức liên lạc chính.

Nokia 6620/6600

Trước khi N95 ra đời, Nokia 6600 hay còn biết đến với cái tên Nokia 6620 tại Bắc Mỹ, mới là sản phẩm được chú ý nhiều. Tại thời điểm ra mắt, mẫu smartphone hướng đến giới doanh nhân được xem như sản phẩm tiện dụng nhất từng ra đời của Nokia. Máy có thiết kế dạng thanh nhưng "béo" phần giữa, được trang bị những tính năng đáng giá thời bấy giờ như hệ điều hành S60, camera VGA, bộ nhớ có thể mở rộng, tính năng chơi nhạc/video và không thể không nhắc đến Bluetooth.

Nokia N90

Không cần phải bàn cãi nhiều vẫn có thể khẳng định rằng Nokia N90 là sản phẩm đáng giá và không thể quên của gã khổng lồ Phần Lan. Thiết bị có thiết kế camera đặc biệt, khả năng xoay lật màn hình 270 độ khiến model trông giống với mẫu máy quay phim hơn là một chiếc điện thoại. Không chỉ giống, mà N90 còn thực sự là smartphone có khả năng quay phim của Nokia. Đây cũng là một trong những smartphone đầu tiên dòng N, chuyên giải trí đa phương tiện của hãng.

Nokia 5310 XpressMusic

Nokia tạo ấn tượng tốt khi kết hợp thêm tính năng giải trí vào thiết bị nhỏ nhắn thuộc phân khúc phổ thông, trong khi không hề tăng giá. Máy có thiết kế mỏng manh, thân dạng thanh truyền thống chắc chắn và khả năng chơi nhạc MP3 nhận rất nhiều lời khen. Bộ phím chơi nhạc tiện dụng đặt ngay cạnh thân máy, cho phép người dùng thưởng thức âm nhạc bất kì nơi đâu mà không phải thao tác quá nhiều.

Nokia N95

N95 là một trong smartphone được biết đến và lựa chọn nhiều nhất lịch sử thiết bị của Nokia. Tại thời điểm được giới thiệu năm 2004, cho đến khi bán ra chính thức vào năm 2007, Nokia N95 trở thành chủ đề "hot" tại rất nhiều diễn đàn công nghệ. Những tính năng khủng ngày ấy đều được tích hợp trên máy như định vị GPS, khả năng điều hướng, quay video VGA, màn hình lớn, cảm biến gia tốc,...

Nokia E71

Ảnh
Ảnh: Cnmo.

RIM từng thống trị dòng điện thoại với bàn phím QWERTY, nhưng Nokia đã chứng tỏ mình không phải là "tay mơ" khi ra mắt mẫu điện thoại doanh nhân E71. Cho đến tận bây giờ, E71 vẫn là lựa chọn của nhiều người ưa chuộng điện thoại Nokia, với vinh dự trở thành điện thoại phím QWERTY đáng nhớ nhất mà hãng từng sản xuất. Không chỉ có thiết kế bàn phím hướng đến người dùng doanh nhân, cách Nokia tạo hình cho máy trông rất chắc chắn.

Nokia 5800 XpressMusic

Từ khi bắt đầu sản xuất điện thoại cho mãi đến đầu năm 2008, Nokia chưa từng có model nào tích hợp màn hình cảm ứng. Và Nokia 5800 XpressMusic được ghi vào lịch sử khi trở thành smartphone đầu tiên của hãng sở hữu khả năng chạm. Tuy nhiên, thay vì sử dụng màn hình cảm ứng điện dung đang ngày càng phổ biến lúc bấy giờ, Nokia lại quyết định chọn màn hình cảm ứng điện trở, đồng nghĩa với chiếc bút stylus kèm theo.

Nokia N9

Smartphone không có tuổi đời như các mẫu điện thoại trên, trẻ trung nhưng N9 hoàn toàn khác biệt. N9 là smartphone đầu tiên trên thế giới không có phím bấm trên màn hình, mọi thao tác thực hiện dựa hết vào màn cảm ứng của máy. Thân máy được chế tạo từ vật liệu polycarbonate và làm nguyên khối. Thật không khó để nhận ra rằng, kể cả Lumia 800 hay Lumia 900 đều mang phong cách thiết kế thân của N9.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)