Lại một tuần nữa trôi qua, dù không thực sự sôi động như những tuần trước nhưng thế giới công nghệ không phải vì thế mà mất đi sức hấp dẫn. Chúng ta hãy cùng TTCN điểm qua những nét chính của thế giới công nghệ trong tuần.

Một chủ đề được nhắc đi nhắc lại trong suốt thời gian qua chính là tuổi thọ pin mà iPad mới của Apple được trang bị. Sau những thông tin về việc ngốn pin trong quá trình sử dụng trên iPad mới vì bị ảnh hưởng bởi màn hình Retina Display, vi xử lí lõi tứ hay kết nối 4G thì việc iPad mới có thể phát Wi-Fi trong suốt 1 ngày giúp vơi đi phần nào những lo lắng của người dùng đối với pin trên thiết bị. Dù vậy, trong quá trình sử dụng pin người dùng cũng cần chú ý đến thông tin về việc iPad 3 hiển thị thông tin pin không chính xác, điều này đôi khi khiến người dùng nhầm lẫn trong các vấn đề liên quan đến pin khi sử dụng.

Ảnh

Cho dù iPad của Apple sở hữu nhiều tính năng bất ngờ, không tưởng đối với người dùng thì khi đem iPad mới ra so sánh khả năng kết nối Wi-Fi với các thế hệ thiết bị tiền nhiệm, bao gồm cả iPhone 4S, người dùng thực sự rất thất vọng khi kết nối trên iPad mới được đánh giá là tệ nhất. Mặc dù vậy, những thông tin này thực chất cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng iPad mới, dù vậy ở Việt Nam người dùng vẫn còn đang "nằm chờ" để chờ iPad mới được xuống giá.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của ABI Research, đến năm 2016 máy tính giá rẻ sẽ chiếm khoảng 60% thị trường. Việc thành công của Kindle Fire (nhiều khả năng sẽ xuất hiện 3 phiên bản Kindle Fire mới trong năm nay) khiến Apple không thể ngồi yên, chính vì vậy chiếc iPad giá rẻ có màn hình 5 inch xuất hiện trong thời gian tới có thể sẽ "đè bẹp" Galaxy Note mà Samsung đang nhận được khá nhiều thành công với 5 triệu máy đã được xuất xưởng. Dĩ nhiên, Samsung sẽ không thể ngồi yên khi muốn mở rộng thêm dòng sản phẩm để hướng đến nhiều thị trường người dùng hơn, và một sản phẩm màn hình khủng 11,6 inch chính là ý điều mà hãng đang hướng đến.

Ảnh

Thực sự có thể nói, Samsung đang ngày càng "giống" với Apple. Sau khi sản xuất các máy tính bảng và smartphone với phong cách na ná giống iPad và iPhone mở ra một loạt các vụ kiện tụng, hãng tiếp tục cho công bố cửa hàng bán lẻ sản phẩm như để thách thức đối thủ của mình nhằm thu lại nhiều thành công trong kinh doanh hơn nữa.

Thông tin iPhone 5 xuất hiện trong thời gian tới lại được nóng lên sau khi Foxconn thông báo tuyển gấp 20.000 lao động để sản xuất smartphone mới cho Apple.

Trong tuần qua chúng ta đã chứng kiến sự tranh cãi của Apple với nhiều nhà sản xuất khác trong việc đưa ra một tiêu chuẩn chung cho thế hệ kế tiếp dành cho thẻ SIM mà ở đây chính là micro-SIM. Nhiều người tin rằng Apple muốn tạo ra một chuẩn nano-SIM của riêng mình nhằm thu lợi khi bán bản quyền công nghệ cho các đối tác nếu muốn sử dụng chuẩn này... Dù sau đó Apple tuyên bố sẽ cấp phép sử dụng micro-SIM miễn phí nhưng theo Nokia hãng vẫn không chấp nhận với lí do Apple quá lợi dụng vào việc tiêu chuẩn hóa công nghệ, chính điều này khiến Nokia quyết định sẽ giấu công nghệ phát triển nano-SIM của mình nếu như Apple thắng.

Ảnh

Trong khi nhiều hãng công nghệ đang nhận được nhiều thành công thì RIM vẫn tiếp tục ảm đạm trong kinh doanh dù đã thay tướng mới. Kết quả báo cáo tài chính trong Q4/2011 của hãng vừa qua cho thấy điều này. Dĩ nhiên, RIM sẽ đặt rất nhiều hi vọng của mình vào thị trường máy tính bảng trong tương lai sau khi BlackBerry 10 được phát hành vào tháng 5. Cùng với RIM, thị trường smartphone của Dell cũng chẳng có gì là nổi bật, chính vì vậy việc công bố ngừng phát hành smartphone tại thị trường Mỹ để mở hướng đi cho việc kinh doanh khác của hãng thực sự cũng không gây bất ngờ gì nhiều.

Kế hoạch bán máy tính bảng Android sắp ra mắt thông qua cửa hàng trực tuyến của Google liệu có mang lại thành công cho hãng hay sẽ lại gây thất vọng như với Nexus One hồi năm 2010 là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Ở lĩnh vực bảo mật, LulzSec và Anonymous vẫn là hai cái tên quen thuộc. Điểm nhấn trong tuần qua chính là việc LulzSec đánh sập website quân đội Mỹ, lấy đi 171.000 tài khoản thư điện tử của các sĩ quan quân đội nước này. Trong khi đó, thông tin Anonymous đánh sập Internet vào ngày 31/3 hoàn toàn là bịa đặt, thực tế như thế nào người dùng ai cũng đã biết.

Ảnh

Google cũng dính vào những rắc rối liên quan đến lĩnh vực bảo mật trong tuần vừa qua mà chính sách bảo mật mới lại tiếp tục được nhắc đến. Hệ điều hành Android của hãng cũng không thoát khỏi tay hacker khi họ có thể phá mật mã bảo vệ máy chỉ trong vài giây.

Dù sao, tin vui với nhiều người dùng cũng đến sau khi Microsoft công bố đã triệt phá mạng máy tính ma Zeus, một mạng lưới botnet xếp trong hàng mạnh nhất hiện nay trên thế giới.

Sau nhiều thời gian trì hoãn, cuối cùng Intel đã ấn định thời điểm phát hành chính thức thế hệ vi xử lí Ivy Bridge là ngày 29/4, điều này đã mở ra tương lai ultrabook dùng chip Ivy Bridge sẽ xuất hiện tại Computex vào tháng 6 tới trở thành hiện thực.

Một số sản phẩm mới được xuất hiện trong thời gian vừa qua có thể kể đến như laptop siêu di động U82U của Asus dùng VXL AMD, Lenovo ra mắt MTXT V470 phong cách mạnh mẽ, smartphone 2 SIM đầu tiên của HTC ra mắt tại Trung Quốc, điện thoại Prodigy chạy Apollo của Nokia bị tiết lộ,...

Ảnh

Tại Việt Nam, người dùng Internet liên tục đón những tin vui mới. Đầu tiên chính là việc đưa vào tuyến cáp quang APG (Asia-Pacific Gateway) cung cấp băng thông làm việc lên đến 4 Tbps. Trong khi đó, Hội An trở thành thành phố Wi-Fi miễn phí đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, cho phép các khách du lịch và người dân thành phố có thể truy cập mạng Wi-Fi hoàn toàn miễn phí với 350 điểm phát sóng bố trí khắp nơi.

Việc công ty chủ quản của S-Fone là SPT công bố thay Tổng giám đốc mới, cùng với đó là kế hoạch chuyển đổi từ công nghệ CDMA sang HSPA đang được Bộ TT&TT phê duyệt cho thấy SPT đang muốn vực dậy S-Fone tại thị trường Việt Nam. Chúng ta hãy cùng hi vọng vào những thành công cho S-Fone trong thời gian tới.

Siêu phẩm HTC One X trang bị vi xử lí lõi tứ Tegra 3 mạnh mẽ đã có thể đặt hàng trước thông qua website của HTC hoặc khu triển lãm HTC tại Crescent Mall vào ngày 8/4 tới đây với giá bán 16,5 triệu đồng. Đặc biệt trong ngày 8/4 người dùng có thể nhận được thêm gói cước ưu đãi của Viettel lên đến 3,5 triệu đồng trong 2 năm và 1 tai nghe Solo Beats by Dr.Dre cao cấp trị giá trên 4 triệu đồng.

Ảnh

Theo thông tin từ Kaspersky cho biết, website âm nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam, xếp thứ 4 về lượng người dùng cao nhất trong tháng 2/2012 là Zing MP3 là một trong 20 website có lưu trữ các nội dung độc hại.

Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến việc Viettel sẽ sử dụng chip Qualcomm cho thiết bị di động 3G của mình, ultrabook đang chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam, FPT mở rộng việc kinh doanh TMĐT,... cũng đáng được quan tâm trong tuần vừa qua.

Cùng hòa chung với thế giới công nghệ trong ngày cá tháng Tư với những trò đùa thú vị, TTCN cũng mang đến trò chơi cho phép mọi người có thể vào tiến hành chỉnh sửa bài viết trên TTCN khiến nhiều độc giả cũng bị lừa, tưởng rằng website bị dính lỗ hổng bảo mật. Hi vọng độc giả TTCN hứng thú với "sự cố" này.




Bình luận

  • TTCN (0)