Các liên doanh công nghệ Lenovo, Acer, Sony, AT&T, Verizon và T-Mobile sẽ phải trả cho viện nghiên cứu khoa học Australia 229 triệu USD tiền bồi thường cho việc sử dụng công nghệ Wi-Fi mà chưa được sự cho phép của cơ quan này.

Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ Australia, CSIRO, trực thuộc chính phủ nước này, là một trong những tổ chức đầu tiên sáng tạo ra công nghệ mạng không dây cục bộ (LAN) và đã thực hiện việc đăng kí bản quyền cho sản phẩm này vào những năm 1990. CSIRO đã cáo buộc hành vi vi phạm bản quyền của hàng loạt các công ty công nghệ hàng đầu nói trên.

Vào năm 2009, CSIRO cũng từng thắng kiện 200 triệu USD trong vụ kiện về vấn đề tương tự với 14 công ty khác là HP, Microsoft, Intel, Dell, Netgear, Toshiba, 3Com, Nintendo, D-Link và Buffalol Technologies. Theo Reuters, CSIRO đã đạt được thoả thuận với 23 công ty khác, bao gồm các công ty sản xuất MTXT, viễn thông và sản xuất chip không dây về việc trả phí sử dụng bản quyền.

John O'SUllivan và các đồng sự trong CSIRO là những người đã có công trong việc tìm ra cách để hạn chế sự biến dạng của các tín hiệu không dây, từ đó tạo nền tảng cho công nghệ sử dụng chuẩn không dây Wi-Fi 802.11a và 802.11g.

Ban đầu, CSIRO không hề có ý định đưa vụ việc này ra pháp luật do họ không nhìn thấy bất kì sáng tạo nào trong sáng chế này, vì vậy mà họ không tiến hành đăng kí bản quyền tại các nước khác nhu Mỹ Latin, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Nhưng từ nguồn lợi thu được này, CSIRO cho biết sắp tới họ sẽ tiến hành các cuộc chiến bản quyền tại Trung Quốc và cả Ấn Độ.

Theo Arstechnica



Bình luận

  • TTCN (0)