Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã ra thông báo WiMAX đã được phê chuẩn là một tiêu chuẩn 3G IMT-2000 vào ngày 19/10/2007. Sự phê chuẩn này mở đường cho sự phát triển một loạt các dịch vụ thoại, dữ liệu và multimedia cho cả các thiết bị di động và tại chỗ. Đáng kể là nó sẽ mở cửa cho Internet di động, đáp ứng nhu cầu cho cả thị trường thành thị và nông thôn.

IMT-2000 (Viễn thông di động quốc tế) là một chuẩn toàn cầu được ITU xác định trong bộ các khuyến nghị ITU độc lập, gồm các chuẩn cho các giao diện vô tuyến của các hệ thống thông tin vô tuyến tiên tiến như là di động 3G.

Bước tiến này sẽ cho phép các triển khai WiMAX giữ các băng tần đã được phân bổ trên toàn cầu và bổ sung hoặc cạnh tranh với các công nghệ 3G khác.

Việc chấp thuận này đạt được trong một cuộc họp của Hội đồng thông tin vô tuyến của ITU được tổ chức muộn vào ngày 18/10/2007. Những người đàm phán cho biết đã có một thời gian khó khăn để cố gắng đưa ra các chi tiết khi đã có quá nhiều phản đối trước kết luận WiMAX là tiêu chuẩn 3G.

Ron Resnick, Chủ tịch của Diễn đàn WiMAX cho biết quyết định thông qua phiên bản chuẩn IEEE 802.16 của Diễn đàn như là một công nghệ IMT-2000 đã thúc đẩy đáng kể các cơ hội triển khai toàn cầu, đặc biệt là trong dải tần 2.5 – 2.69 GHz.

Ông Resnick cho biết: Đây là lần đầu tiên một giao diện vô vô tuyến mới được bổ sung vào họ tiêu chuẩn IMT-2000 kể từ khi các công nghệ ban đầu được lựa chọn cách đây gần một thập kỷ. Công nghệ WiMAX sẽ mang lại tiềm năng cho 2.7 tỷ người, một tỷ lệ dân số toàn cầu đáng kể.

Quyết định này sẽ có thể là một chủ đề nóng tại Hội nghị Vô tuyến thế giới (WRC-07) diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 22/10/2007 đến 16/11/2007.

Nhóm công tác 8F của ITU (WP8F) chịu trách nhiệm về quyết định này đã cân nhắc một đề xuất của IEEE và Diễn đàn WiMAX để bao quát WiMAX di động, cụ thể là IP-OFDMA, nền tảng của công nghệ 802.16e.

Đề xuất này là WiMAX sẽ bổ sung cho 3G và mang lại cho các nhà khai thác “một con đường thay đổi khác” để hỗ trợ các dịch vụ vô tuyến di động, cả bằng cách cung cấp truy cập chi phí thấp ở các môi trường nông thôn và bằng cách bổ sung công suất cho các khu vực thành thị.

Các cơ quan quản lý Anh, Mỹ và Australia đặc biệt ủng hộ quyết định WiMAX này nhưng có những cơ quan muốn giữ phổ 2.5-2.6GHz cho 3G.

Năm ngoái Hiệp hội GSM (GSMA) phản đối Ủy ban châu Âu cố gắng theo đuổi trung lập công nghệ ở băng tần 2.5 – 2.6GHz, và ở Anh, O2 và T-Mobile phản đổi kế hoạch của cơ quan quản lý OFCOM mở lại phổ tần 2.5-2.6GHz.

Ở châu Âu, phổ tần 2.6GHz phù hợp cho WiMAX đã được cấp ở Hà Lan, Nga và sẽ được cấp ở Anh trong năm nay hoặc năm 2008. Nauy gần đây đã phổ tần 2.3GHz.

Ở châu Á, quyết định phê chuẩn WiMAX là chuẩn công nghệ IMT-2000 sẽ giúp tăng khả năng triển khai ứng dụng WiMAX tại nhiều nước, những nơi còn đang chờ chuẩn hóa WiMAX để tận dụng kinh tế qui mô toàn cầu về công nghệ và thiết bị. Tại Mỹ, Sprint Nextel và Clearwire đã và đang triển khai các mạng WiMAX rộng khắp. Các công nghệ IMT-2000 khác bao gồm GSM, CDMA và UMTS; quyết định mới nhất này đưa WiMAX lên ngang tầm với công nghệ khác. Tiến sỹ Ray Owen, Giám đốc công nghệ, Motorola châu Á, cho biết "WiMAX đã được công nhận là công nghệ IMT-2000, nó đảm bảo cho các nhà khai thác và nhà quản lý trên toàn thế giới có thể yên tâm đầu tư vào băng thông rộng di động thực sự dùng công nghệ WiMAX. Điều này đặc biệt quan trọng tại châu Á đối với băng tần 2.5 GHz. Đây cũng là một bước ngoặt quan trọng giúp xoá bỏ các hoài nghi lâu nay về khả năng ứng dụng rộng rãi WiMAX để cải thiện việc phát triển băng thông rộng ở các nước đang phát triển tại châu Á".

(Theo Tạp chí BCVT)



Bình luận

  • TTCN (3)
Quang Minh  4205

Bài này đáng ra phải được đăng từ năm 2007. Nhưng vì một số lí do khách quan mà đến hôm nay mới xuất hiện ở TTCN. Vi tôn trọng bài gốc nên TTCN không sửa lại các mốc ngày tháng trong bài ("năm nay", "năm ngoái"...), mong bạn đọc thông cảm.

Hải Nam  30903

Bài này TCBCVT đăng ngày 4/1/2008 http://bit.ly/1rpmr1N, nhưng bài viết gốc (trên báo nước ngoài) được viết vào khoảng 20-21/10/2007 (dựa vào nội dung bài viết). Vấn đề này lúc đó được TTCN đề cập ngay lập tức hôm 21/10 Smile article/1697 Do đăng tin hơi sớm nên vẫn còn dấu "?", không rõ là thông qua khi nào.

Tất nhiên, bài viết này viết về WiMAX vào tháng 10, nên vị thế WiMAX lúc đó và lúc này cũng khác nhau.

nvqthinh  122

Hải Nam chuyển hộ bài này sang mục Viễn Thông.