Bộ Thông Tin - Truyền Thông Nhật Bản cho hay Tokyo đã lên một kế hoạch để thực hiện việc cấp phép cho các nhà cung cấp điện thoại di động thực hiện chức năng hướng dẫn người dân đối với việc sử dụng điện thoại di động.

Một quan chức của bộ này cho biết "Chúng tôi muốn rằng, họ (nhà cung cấp điện thoại di động) sẽ giải thích các chức năng hoạt động phức tạp và chịu trách nhiệm về hệ thống đối với khách hàng của mình. Điều này cũng giống như những người quản lý rượu (sommeliers) hướng dẫn cho khách hàng của mình về các loại rượu nên dùng cũng như cách dùng chúng như thế nào"

Các nhà chức trách cũng hi vọng rằng các chuyên gia được cấp phép "sommeliers" này sẽ nhắc nhở các bậc làm cha mẹ về những nguy hại tiềm tàng khi cho phép con cái sử dụng các điện thoại di động có chức năng kết nối và sử dụng internet và đề nghị họ cài đặt thêm các chương trình ngăn chặn, lọc bỏ các website độc hại.

Cơ quan chịu trách nhiệm cho việc cấp phép này sẽ thuộc khối tư nhân và sẽ tiến hành việc kiểm định, cấp phép cho việc phân phối điện thoại di động. Việc quản lý này sẽ không chịu sự can thiệp của nhà nước vì chính phủ Nhật Bản không hạn chế các nhà phân phối điện thoại di động.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có các mạng điện thoại di động hiện đại nhất thế giới hiện nay trong đó hầu hết các đầu cuối di động hiện nay đều có khả năng 3G và cho phép truy cập internet tốc độ cao cũng như các chức năng tiến tiến khác.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất, số lượng thuê bao của Nhật Bản tính đến tháng 12/2007 là khoảng 100 triệu trên tổng số 127 triệu dân trong số đó 1/3 học sinh tiểu học ở độ tuổi từ 7 đến 12 đang sử dụng điện thoại di động. Theo dự báo tháng trước của chính phủ Nhật Bản thì sẽ không lâu nữa, mật độ sử dụng điện thoại di động của Nhật Bản sẽ đạt con số 96%.

Quang Minh (theo AFP/PhysOrg.com)



Bình luận

  • TTCN (0)