Những nghiên cứu gần đây cho thấy một mối tương quan giữa việc sử dụng Facebook và các tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nhiều người.

Hiện nay, có thể nói Facebook là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Trong tháng 12 năm 2011, mạng xã hội này tự hào với 845 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 483 triệu người sử dụng hàng ngày. Một nghiên cứu khác của Nielsen cho thấy trung bình một người sử dụng Facebook dành gấp 4 lần thời gian họ dành cho các trang web khác mỗi tháng. Giống như việc ngủ quá ít, uống rượu, hút thuốc lá việc tăng số giờ lang thang trên Facebook chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Và đây là những cách cụ thể mà được tin rằng Facebook có thể làm tổn thương mỗi chúng ta.

1. Rối loạn ăn uống

Pinterest không phải làm mạng xã hội duy nhất mà làm cho mọi người cảm thấy mình "xấu". Theo một cuộc khảo sát gần đây với 600 người sử dụng Facebook, từ 16 đến 40 tuổi thì hơn một nửa nói rằng gặp vấn đề khi nhìn thấy hình ảnh của bản thân và những người khác trên mạng. Họ dường như "nhận thức" rõ hơn về cơ thể và trọng lượng của mình. Không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng nhận xét tiêu cực về cơ thể của mình trong các tấm hình đăng trên Facebook. 32% cảm thấy buồn khi so sánh hình ảnh của mình với bạn về và 44% nói rằng họ muốn có một thân hình như bạn bè của họ.

2. Trầm cảm

Một loạt các nghiên cứu cho thấy các bài viết, bình luận của bạn bè làm nhiều người cảm thấy cuộc sống tồi tệ hơn. Điều đó đơn giản là thực tế chúng ta hay so sánh mình với bạn bè và khi họ hay gửi những bài viết bày tỏ hạnh phúc, khoe thành tích thì bản thân cảm thấy tồi tệ vì không có gì để báo cáo. Các chuyên gia đề nghị chúng ta nên hạn chế số lượng bạn bè trên Facebook và bỏ qua những người thích "khoe khoang" về cuộc sống của họ.

3. Rối loạn tâm lí

Ngoài việc làm cho nhiều người chán nản, Facebook cũng có thể làm cho những đứa trẻ gặp vấn đề về tâm lí. Giáo sư tâm lí Larry Rosen của đại học Californica năm ngoái đã công bố một nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên, người bỏ nhiều thời gian trên Facebook có nguy cơ cao với việc rối loạn tâm lý, hoảng tưởng, xu hướng chống đối xã hội. Ngoài ra Facebook cũng làm gia tăng những người trẻ quá đề cao bản thân mình.

4. Căng thẳng

Viết một câu chúc mừng lên tường bạn bè nhiều khi đơn giản hơn là đi tham dự thực tế hoặc gửi một tấm thiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Tiến sĩ kathy Charles của đại học Edinburgh Napier đã công bố một nghiên cứu hồi đầu năm cho thấy trong số 200 người được khảo sát đa số cảm thấy căng thẳng với các vấn đề liên quan đến mạng xã hội, và 12% số đó cho biết họ cảm thấy lo lắng. Những người có một số lượng lớn bạn bè trên Facebook cũng trải qua những căng thẳng nhất định khi nghĩ họ bỏ lỡ một thứ gì đó trên mạng - một hiện tượng gọi là "sợ bỏ lỡ - hay được gọi tắt là FOMO/Fear of Missing Out".

5. Nghiện

Có nhiều chứng nghiện, nghiện thuốc, nghiện chơi game và giờ chúng ta có thêm bệnh nghiện Facebook. Các nhà nghiên cứu tại đại học Chicago đã phân tính hơn 8.000 báo cáo mong muốn hàng ngày tới từ 250 người tham gia và thấy rằng Facebook (và Twitter) là khó bỏ hơn thuốc lá hay rượu. Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi công ty tiếp thị The Internet Time Machine cho thấy cụm từ "nghiện Facebook" là một trong số những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong thể loại này.

Theo DigitalTrends



Bình luận

  • TTCN (0)