Liệu Anonymous Trung Quốc có thực sự là một “chi nhánh” của Anonymous toàn cầu?

Hàng trăm trang web của Trung Quốc đã bị tấn công bởi nhóm hacker tự xưng là Anonymous chi nhánh Trung Quốc. Trong khi đó, nhóm hacker LulzSec cũng đã “hồi sinh” với những màn “quậy phá” mới, nhưng lại không nhận được sự đồng tình của Anonymous.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm hacker tự xưng là Anonymous của Trung Quốc này đã tấn công vào hơn 500 website, tất cả đều có ngôn ngữ Trung Quốc, thay đổi nội dung trên trang web cũng như đánh cắp nhiều thông tin bên trong đó.

Nhóm hacker này còn đăng thông điệp lên trang Twitter của mình để kêu gọi các tin tặc khấc tại Trung Quốc tham gia vào hàng ngũ của họ.

Có một điều khá bất ngờ đó là sau khi bị tấn công, phần lớn các trang web cá nhân và thương mại điện tử đều được phục hồi và khắc phục nhanh chóng, trong khi các trang web của chính phủ Trung Quốc (tên miền .gov.cn) lại phục hồi một cách chậm chạp, thậm chí đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được khắc phục và vẫn còn để lại các thông điệp của hacker.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ mối liên hệ giữa nhóm hacker Anonymous tự xưng của Trung Quốc này với mạng lưới hacker Anonymous toàn cầu. Nhiều người tin rằng đây thực chất là một nhóm tự phát, mượn danh của Anonymous để hoạt động, chứ không liên quan đến mạng lưới hacker toàn cầu.

Trong một động thái liên quan, mặc dù đã bị thủ lĩnh Sabu phản bội cũng như hàng loạt thành viên cao cấp bị bắt giữ, tuy nhiên nhóm hacker LulzSec vẫn quyết định trở lại, với tên gọi mới: Lulzsec Reborn (Lulzsec hồi sinh).

Mục tiêu đầu tiên mà nhóm hacker này nhắm đến ngay sau khi trở lại là trang web MilitarySingles.com, mạng xã hội hẹn hò trực tuyến dành cho quân đội Mỹ, đánh cắp hơn 170.000 thông tin tài khoản của mạng xã hội này, bao gồm email, tên, tên sử dụng, mật khẩu và nhiều thông tin liên quan khác.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ ít giờ sau khi vụ tấn công đầu tiên, nhóm Lulzsec Reborn còn tiếp tục tấn công vào trang web của tập đoàn CSS Corp, một công ty về công nghệ thông, đánh cắp cơ sở dữ liệu của công ty này, chứa những dữ liệu quan trọng về thông tin của khách hàng.

“Chúng tôi làm điều này đơn giản chỉ cho vui. Các vụ hack đều được thực hiện vì lí do nào đó, nhưng đôi khi cũng chỉ để cho vui, theo đúng phong cách của LulzSec”, nhóm hacker này truyên bố trên trang Twitter của mình.

Tuy nhiên, trước những hành động ngang ngược và động thái “hồi sinh” trở lại của nhóm hacker LulzSec, nhóm hacker Anonymous đã lập tức lên tiếng. Một điều đáng bất ngờ, Anonymous lại không hoan nghênh sự trở lại của LulzSec.

Ảnh
Anonymous không hoan nghênh sự trở lại của LulzSec

“Thật đáng hổ thẹn với những hành động tự phát và không có mục tiêu. Nhóm LulzSec Reborn đã hành động thao cảm tính, và chúng tôi không hề hoan nghênh điều này”, một đại diện của Anonymous đưa ra tuyên bố thông qua trang công nghệ Softpedia.

Thêm vào đó, Anonymous cho biết có nhiều điểm đáng nghi vấn về sự hồi sinh trở lại của nhóm LulzSec.

Anonymous hoàn toàn có lí do để hoài nghi. Trước đây, vào tháng 6 năm ngoái, nhóm LulzSec cũng đã bất ngờ tuyên bố sẽ “gác kiếm”, ngừng mọi hoạt động tấn công phá hoại trên thế giới mạng. Nhưng chỉ sau đó 1 tháng, nhóm hacker này lại tuyên bố trở lại, đây chính là thời điểm mà hacker Sabu, thủ lĩnh của LulzSec đã trở thành “tay trong” của cảnh sát, chỉ điểm danh tính của các hacker “đầu sỏ” trong LulzSec lẫn Anonymous.

Ảnh
Hành động phản bội của Sabu đã làm "vấy bẩn" cái tên LulzSec trong cộng đồng hacker

Sau khi Sabu phản bội và hàng loạt thành viên cốt ván của LulzSec bị cảnh sát bắt giữ, xuất hiện nhiều tin đồn nhóm hacker LulzSec sẽ trở lại hoạt động nhằm phản đối hành vi phản bội và bắt giữ thành viên của mình.

Tuy nhiên, theo giới công nghệ, cái tên LulzSec đã bị gắn liền với tên tuổi của “sự phản bội” nên rất khó để có thể lấy lại được niềm tin của các hacker khác trên toàn cầu, đặc biệt là từ Anonymous.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)