Phải có ít nhất 1/10 số người xem thăm dò tham gia trả lời các câu hỏi.

Theo mô hình khai thác quảng cáo mới của Google dành cho các website tin tức, người dùng có thể truy cập vào các nội dung có tính phí của website nào đó mà không mất tiền, bằng cách điền phiếu khảo sát của các nhà quảng cáo.

Google đang đề nghị các nhà điều hành website tin tức đưa ra các bản khảo sát trực tuyến có mục đích tiếp thị khi người đọc muốn truy cập vào nội dung tính phí (thay vì trả phí, họ sẽ điền phiếu khảo sát). Google sẽ thu tiền từ nhà quảng cáo triển khai khảo sát và trả một phần thu này cho các nhà sản xuất tin tức. Tỉ lệ chia tùy theo đàm phán trong từng trường hợp.

"Cùng với các nhà xuất bản tin tức, chúng tôi đang phát triển hàng loạt công cụ cho phép chia sẻ doanh thu quảng cáo" - đại diện Google nói. Người dùng sẽ được đề nghị trả lời vài câu hỏi cho một bản nghiên cứu tiếp thị nào đó để nhận quyền truy cập vào bài viết hay video clip tính phí.

Hiện tại, dịch vụ này mới chỉ có ở Mỹ. Các nhà quảng cáo và phân tích thị trường có thể hoặc là khảo sát toàn bộ đối tượng người dùng hoặc là phân loại họ theo độ tuổi, vị trí cư trú và giới tính, hoặc là lọc ra một bộ phận ngay từ câu hỏi đầu tiên. Tiền trả cho mỗi bản trả lời khảo sát với người dùng Mỹ là 10cent còn khi đã định hướng vào các nhóm hẹp thì sẽ là 50 cent (khoảng 10.500 VND).

Google khuyến cáo lấy 1.500 bản trả lời để có kết quả tối ưu; sai số khi đó sẽ không vượt quá 3% - 5%. Số bản trả lời tối thiểu có thể mua là 1.000 cho các cuộc khảo sát trên diện rộng và 200 nếu chỉ dành cho nhóm đối tượng hẹp. Việc chi trả chỉ có thể thông qua dịch vụ Google Wallet.

Trong quá trình chạy thử hệ thống, người ta thực hiện một khảo sát với khách hàng quen của mặt hàng bỏng ngô do một công ty nhỏ sản xuất. Cuộc thăm dò cho phép xác định cách đóng gói tối ưu, cũng như điều tra về các sở thích của người dùng cửa hàng trực tuyến. Kết quả có thể được xem như là một bảng thông tin về dịch vụ hoặc có thể xuất các dữ liệu thô để phân tích sâu hơn, Google cho biết.

Các nhà xuất bản tin tức được trả tiền dựa theo số lượng người trả lời cho cuộc thăm dò. Để tiếp tục các cuộc thăm dò, cần thiết là phải có không dưới 10% người xem các câu hỏi tham gia trả lời. Tỉ lệ chia sẻ doanh thu sẽ được thoả thuận với nhà sản xuất tin tức. "Vì dịch vụ còn mới nên chúng tôi sẽ thoả thuận theo từng hợp đồng", đại diện Google nói.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)