Rustock có thời gian được coi là botnet lớn nhất trên thế giới. Được kiến tạo vào năm 2006, Rustock là thủ phạm của 31,1% lượng thư rác được gửi đi trên toàn cầu.

Vào tháng 3/2011, một đội tiên phong của Microsoft đã đứng ra dọn dẹp sạch sẽ "bưu điện spam" này và ngay lập tức, lượng thư rác trên khắp các trang mạng trên thế giới đã giảm rõ rệt.

Công ty chuyên về bảo mật Commtouch từng công bố một phân tích mà trong đó cho thấy ngay trước khi Rustock bị "dọn dẹp", lượng thư rác trên khắp thế giới lên tới 150 tỉ tin một ngày. Giờ đây lượng tin rác đã giảm xuống đáng kể từ sau sự kiện tháng 3/2011, còn ở mức khoảng 94 tỉ tin một ngày và không hề có dấu hiệu tăng trở lại như thời kì "hoàng kim" của Rustock.

Rustock từng khiến các nhà chức trách đau đầu với 30 tỉ tin rác mỗi ngày mà botnet này phát đi trên khắp thế giới. Commtouch cho rằng có được một thế giới "tương đối yên bình" như bây giờ là do kết quả của sự kết hợp giữa sử dụng đa dạng các phương pháp ngăn chặn thư rác và các biện pháp truy tố những kẻ chuyên gửi tin rác.

Hiện thư rác chiếm khoảng 75% số lượng email gửi đi trong 3 tháng đầu năm 2012. Theo báo cáo "Tháng Tư- những mối nguy hại đe dọa Internet", Commtouch đã khẳng định thời kì thống trị lâu dài của thư đã sắp đến hồi kết thúc, nhưng không phải tất cả các dấu hiệu đều khả quan.

Commtouch ước tính 270.000 máy tính ma đã được đưa kích hoạt lại trong Q1/2012 để phục vụ cho hoạt động của những kẻ quấy rối, tăng mạnh so với Q4/2011 với 209.000 máy. Sở dĩ vào quý 4 năm ngoái có sự giảm đột ngột như vậy là do sự kiện công phá Esthost vào tháng 11, nhưng tin tặc lại tiếp tục tìm kiếm những nguồn máy mới để đưa vào sử dụng nên sang quý 1 năm nay, số máy gởi thư rác lại bắt đầu tăng trở lại.

Theo Arstechnica



Bình luận

  • TTCN (0)