Amazon đang bị nhiều nước điều tra về hành vi trốn thuế - Ảnh: Telegraph.

Theo Guardian, hãng bán lẻ trực tuyến Amazon doanh thu 7,6 tỉ bảng Anh trong ba năm qua nhưng không trả đồng thuế nào. Hãng cũng đang bị điều tra thuế ở Trung Quốc, Mỹ, Đức, Pháp, Nhật và Luxembourg.

Tờ báo này cho biết tại khu vực châu Âu, Amazon hoạt động trên 27 nước nhưng chỉ lấy danh nghĩa có trụ sở ở Luxembourg. Năm 2011, Amazon có doanh thu tại Anh là 3,3 tỉ bảng và ba năm qua con số này là 7,6 tỉ bảng nhưng hãng không trả thuế thu nhập doanh nghiệp cho bất kì khoản lời nào từ nguồn thu đó.

Ủy ban hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết trong năm 2010, doanh thu của văn phòng Amazon tại Anh vào khoảng 2,3-3,2 tỉ bảng. Amazon tại Mỹ thu được trung bình 3,5% lợi nhuận ròng trong ba năm qua. Như vậy, nếu áp dụng tỉ lệ lợi nhuận này thì trong ba năm qua, Amazon tại Anh với doanh thu 7,6-10,3 tỉ bảng thì lợi nhuận tính thuế là 266-360 triệu bảng và số tiền thuế danh nghĩa phải nộp lên tới 100 triệu bảng.

Tuy nhiên, trong chín năm từ 2003-2011, Amazon tại Anh chỉ có hóa đơn thuế lũy tiến là 3 triệu bảng. Như các công ty đa quốc gia khác, Amazon dùng hành vi định giá chuyển giao nội bộ - một cơ chế mà các công ty đa quốc gia lạm dụng để buôn bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chi nhánh nhằm giảm thiểu tổng số thuế phải nộp.

Richard Murphy, chuyên gia của Mạng lưới tư pháp thuế (TJN), cho hay viết lại các điều luật thuế để tránh những trường hợp lách thuế như Amazon là vấn đề lớn. “Vấn đề chủ chốt là phải làm rõ họ bán cái gì ở đây và họ bán cái gì vào đây?”. Ví dụ với mặt hàng sách điện tử ưu thế của Amazon: khi đặt trụ sở tại Luxembourg có nghĩa là thuế VAT đánh vào mặt hàng sách điện tử theo quy định tại đây chỉ là 3%, trong khi ở Anh là 20%. Như vậy, khi bán sách điện tử từ Luxembourg vào thị trường Anh, họ đã tránh được mức thuế cao của Anh.

Ông Murphy cho rằng cách làm này là hợp pháp nhưng là một tiểu xảo, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng đối với các công ty đóng tại địa phương. Ông cho rằng trong cuộc chơi này hầu như các khoản lợi rơi vào nơi có mức thuế thấp, trong khi các nước khác không được lợi gì.

Cơ quan thuế của Anh (HMRC) cho hay họ sẽ điều tra Amazon theo đúng trình tự của luật thuế nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế thông qua cấu trúc công ty mà họ coi là “không thể chấp nhận được” này.

Tại Mỹ, giới chức cũng đang điều tra Amazon do cơ quan thuế không thu được khoản nào từ các sản phẩm mà hãng này bán ở các bang mà họ không có văn phòng hay nhà kho. Amazon mới đóng thuế ở năm bang và các bang khác đang có kế hoạch thay đổi lại điều khoản luật để đánh thuế lên công ty này với hóa đơn thuế lên tới 1 tỉ bảng.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)