Irving, người từng làm việc cho Microsoft, đã đầu quân vào Yahoo kể từ năm 2010.

Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm Blake Irving đang chuẩn bị chia tay Yahoo, hãng tin tài chính Bloomberg dẫn nguồn tin từ Yahoo cho hay chiều 6/4.

Irving, người từng làm việc cho Microsoft, đã đầu quân vào Yahoo kể từ năm 2010, thời điểm công ty này đang nằm dưới sự lãnh đạo của bà Carol Bartz, người đã bị sa thải hồi tháng 9 năm ngoái. Dưới thời Irving, Yahoo đã cố gắng phát triển nhiều phần mềm cho các thiết bị di động và mạng xã hội. Một trong đó là Livestand, ứng dụng trình bày nội dung trên máy tính bảng.

Việc Irving sẽ rời bỏ Yahoo là động thái mới nhất liên quan tới những thay đổi nhân sự đang diễn ra tại đây. Lãnh đạo mới của Yahoo, ông Scott Thompson, đang tìm cách tăng cường tính hiệu quả của công ty và nâng cao doanh thu trước tình trạng bị Google và Facebook cạnh tranh gay gắt.

Hôm 4/4 vừa qua, Scott Thompson đã ra thông báo cắt giảm 2.000 nhân sự, khoảng 14% trên tổng số 14.100 nhân viên đang làm việc cho Yahoo. Việc cắt giảm này sẽ giúp Yahoo tiết kiệm 375 triệu USD mỗi năm, một trong những giải pháp cần thiết nhằm tăng thu nhập và kéo giá cổ phiếu đang trên đà tụt dốc.

Trong bức thư gửi tới các nhân viên hôm 4/4, Scott Thompson để ngỏ khả năng sẽ còn tiếp tục có những đợt cắt giảm hàng loạt. “Trong 60 ngày qua, chúng tôi căn bản đã xem xét lại mọi hoạt động của công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực cân nhắc mọi lựa chọn có thể giúp Yahoo tập trung tối đa nguồn lực vào những lĩnh vực có thể thành công”.

Trước động thái này, giá cổ phiếu của Yahoo phục hồi 1%. Dù vậy từ đầu năm, cổ phiếu của họ vẫn giảm giá 5,3%. Trong quý 4 vừa qua, doanh thu của hãng, không tính doanh số chuyển giao cho website của đối tác, đã giảm 1,17 tỉ USD. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh trong quý 1 năm nay cũng chỉ đạt khoảng 105 – 155 triệu USD, thấp hơn mức kì vọng 184,2 triệu USD.

Đợt cắt giảm hàng loạt nhân viên này là lần thứ 6 của Yahoo trong vòng 4 năm qua. Tuy nhiên, đây là lần cắt giảm nhiều nhân viên nhất. Thompson cho biết, sau đợt cắt giảm này, ông sẽ tạo ra công ty nhỏ và nhanh nhẹn hơn để cạnh tranh hiệu quả với Google và Facebook. Doanh thu của Yahoo năm 2008 là 7,2 tỉ USD, nhưng đến cuối năm 2011 chỉ còn 5 tỉ USD.

Bên cạnh việc cắt giảm mạnh nhân sự, CEO mới của Yahoo còn đang xem xét bán dịch vụ quảng cáo trực tuyến theo vị trí và các hoạt động khác không phù hợp với chiến lược của ông. Trước khi đầu quân cho Yahoo, Thompson từng nổi tiếng với những thành công về dịch vụ PayPal của eBay, nên khá nhiều người đang đặt kì vọng vào ông.

Theo số liệu của hãng comScore Inc, số thời gian trung bình mà người Mỹ dùng để ghé thăm Yahoo trong tháng 12/2011 đã tăng lên 227 phút, so với mức 201 phút cùng kì năm trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa so với Google với 271 phút và Facebook với 423 phút.

Một thống kê khác cũng cho thấy, trang web của Yahoo hiện có khoảng 700 triệu người sử dụng, kém xa đối thủ cạnh tranh chính Google trong kinh doanh công cụ tìm kiếm; kinh doanh dịch vụ thư điện tử của Yahoo cũng đang bị các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter bắt kịp về số lượng khách hàng.

Hiện các nhà phân tích chưa rõ chiến lược chi tiết của Thompson, nhưng theo vị CEO này, số lượng người dùng lướt web từ điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng tăng, sẽ là cơ hội tốt cho Yahoo. Sau khi công bố thông tin cắt giảm 2.000 vị trí, Thompson cho biết ông sẽ chia sẻ nhiều thông tin về kế hoạch của ông vào ngày 17/4/2012.

Cùng với việc cắt giảm mạnh số nhân viên, Thompson hiện còn đang phải đương đầu với cổ đông lớn nhất của công ty. Hôm 26/3, Yahoo công bố thông tin đã bổ nhiệm thêm 3 thành viên vào Ban giám đốc, nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến ủy quyền với một trong những cổ đông lớn nhất của hãng là Third Point LLC.

Trước đó 4 ngày, Third Point LLC đã phát động chiến dịch sẽ sớm giành 4 vị trí trong hội đồng quản trị của Yahoo. Ba ứng cử viên được Yahoo bổ nhiệm gồm John Hayes - Giám đốc tiếp thị của American Express, Peter Liguori - cựu Giám đốc điều hành của Discovery Communications Inc và Thomas McInerney, Giám đốc tài chính của IAC/InterActiveCorp.

Tuyên bố trên đã châm ngòi làm bùng nổ một cuộc chiến ủy quyền gay gắt và có thể kéo dài trong nhiều tháng giữa Yahoo và cổ đông Third Point LLC, quỹ sở hữu 5,8% tiền vốn tại Yahoo. Bởi lẽ Third Point cũng đã đề xuất bổ nhiệm 4 giám đốc mới vào hội đồng quản trị của Yahoo.

4 nhân vật mà Third Point đề xuất gồm Giám đốc quỹ Daniel Loeb, cựu Giám đốc điều hành của NBC Universal Jeff Zucker, cựu giám đốc điều hành MTV Networks Michael Wolf, và chuyên gia tình thế Harry Wilson. Tuy nhiên, chỉ có Wilson là ứng viên duy nhất trong danh sách để cử được Yahoo chấp thuận.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)