Liệu binh đoàn Android có bóp chết iPad?

Chắc chắn sẽ rất nhiều người đồng tình rằng, bằng việc tung ra iPad các đây 2 năm, Apple đã có công gây dựng cho thế giới một thị trường MTB đúng nghĩa.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều dòng MTB khác được tung ra, nhưng chưa có một ai có thể thay thế được Apple trên thị trường này. Việc iPad thế hệ thứ 3 ra mắt vào tháng trước với doanh số bán ra ban đầu thuận lợi đã tái khẳng định ưu thế tuyệt đối của Apple so với cả "binh đoàn" MTB Android. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy dường như iPad đang chững lại.

Ảnh
Thị phần của iPad trên thị trường MTB toàn cầu đã giảm liên tục.

Theo báo cáo mới đây của Want China Times, Foxconn đang chứng kiến việc giảm sản xuất rõ rệt qua từng ngày của iPad mới tại nhà máy của họ đặt ở Thâm Quyến, nơi sản xuất phần lớn các thiết bị của Apple tại Trung Quốc.

"Lúc đầu, chúng tôi làm việc tám tiếng một ngày, thậm chí là phải làm thêm hai tiếng nếu được yêu cầu. Chúng tôi hoàn thiện 1000 chiếc iPad trong vòng 10 giờ. Thậm chí vào tháng Hai, chúng tôi đã sản xuất 150 đến 180 chiếc iPad trong một giờ. Tuy nhiên, cho tới tháng Ba, thỉnh thoảng chúng tôi còn không thể làm việc nổi 5 ngày/tuần", nguồn tin nội bộ cho hay. Các công nhân đã phải nghỉ làm tới 10 ngày chỉ tháng Ba này do dây chuyền sản xuất ngày càng bị thu hẹp, cứ 20 dây chuyền lắp ráp thì có 3 dây chuyền ngừng hoạt động.

Ở những nơi khác của Apple, tình hình cũng không mấy khả quan. Những nhà đầu cơ ở Hồng Kông gần như đã ẵm trọn 30% lợi nhuận của Apple tại thị trường này, khiến cho tại đây, Apple không thu được lợi nhuận như mong muốn.

Đây có là tiếng chuông cảnh báo cho sự sụt giảm về cầu iPad trên thị trường hay không vẫn là điều còn phải tiếp tục xem xét. Rất có thể người tiêu dùng đang bắt đầu manh nha ý nghĩ chuyển sang một MTB khác có giá tốt hơn. Tất cả các MTB của Apple đều đã rất thành công, nhưng phải chăng "thủy triều lên cao rồi sẽ phải rút xuống"? Có lẽ, câu trả lời vẫn phải chờ vào kết quả cạnh tranh giữa iPad với các MTB khác trên thị trường.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)