Các laptop giá rẻ trong dự án Mỗi trẻ một laptop (One Laptop per Child) không giúp trẻ em cải thiện điểm số trong các bài kiểm tra môn toán và ngoại ngữ, theo một khảo sát tại 319 trường học ở Peru.

Dự án One Laptop per Child (OLPC - Mỗi trẻ một laptop) được chính thức triển khai từ năm 2007 nhằm cung cấp máy tính xách tay giá rẻ (laptop XO) cho trẻ em tại các nước đang phát triển trên toàn thế giới.

Đây là dự án phi lợi nhuận với mục đích tạo điều kiện để trẻ em nghèo tiếp xúc với máy tính, thay đổi phương thức học tập và giúp trẻ tự rèn luyện bản thân. Các máy tính này sử dụng HĐH nguồn mở Linux với giao diện Sugar đặc trưng hoặc Android.

Tính đến tháng 3/2011, dự án đã cung cấp máy tính cho khoảng 2 triệu trẻ em trên toàn thế giới; trong đó phần lớn tại Uruguay, Peru, Rwanda, Haiti, Mông Cổ và Mỹ. Tham khảo thêm thông tin về OLPC tạihttp://one.laptop.org/ và http://vi.wikipedia.org/wiki/OLPC.

Tuy nhiên dự án đã không thành công như mong đợi. Một khảo sát gần đây của Inter-American Development Bank (IDB - Ngân hàng Phát triển Liên châu Mỹ) tại 319 trường học ở Peru trong khoảng 15 tháng cho thấy dự án không thu được những kết quả rõ ràng.

Những chiếc máy tính này không giúp trẻ cải thiện điểm số đạt được trong các bài kiểm tra môn toán và ngoại ngữ. Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra rằng trẻ không dành nhiều thời gian hơn cho việc học và đọc sách.

IDB cho rằng nguyên nhân chủ yếu do OLPC đã không cung cấp đủ tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên ứng dụng máy tính trong các buổi học để việc giảng dạy hiệu quả hơn. Dù vậy, IBD cũng nhìn nhận một số khía cạnh tích cực của dự án OLPC là việc nhiều trẻ có cơ hội tiếp cận với máy tính hơn; tỉ lệ sử dụng máy tính trong học tập tăng từ 0,28% lên 1,18%.

Máy tính là phương tiện hỗ trợ trẻ nâng cao nhận thức, phát triển kĩ năng riêng. Trẻ cũng cảm thấy tiện dụng hơn khi sử dụng máy tính thực hiện một số thao tác đơn giản, chẳng hạn khi xử lí văn bản. Tuy nhiên, kĩ năng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, cập nhật kiến thức mới vẫn còn nhiều hạn chế vấn đề truy cập Internet vẫn còn là rào cản lớn tại các nước đang phát triển.

Kết quả khảo sát của IDB cho thấy việc trang bị máy tính cá nhân không thể hỗ trợ đáng kể quá trình học tập của trẻ. Thành công của dự án mỗi trẻ một máy tính sẽ tùy thuộc vào từng môi trường cụ thể.

Theo PCWorld VN/ The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)