Kết quả báo cáo hôm 10/4 cho biết, giá trị cổ phiếu của Apple vừa lập đỉnh mới, đưa giá trị của hãng lên đến 600 tỉ USD. Càng bất ngờ hơn khi cách đây 6 tuần, con số này mới chỉ đạt giá trị 500 tỉ USD.

Trong giới công nghệ, chỉ có duy nhất một công ty cũng lập được thành tích như vậy, đó là Microsoft trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin vào cuối năm 1999. Cho đến ngày hôm nay, giá trị thương hiệu Microsoft dừng ở mức 260 tỉ USD.

Apple hiện là một trong những công ty công nghệ có tốc độ tăng trưởng lớn nhất hiện nay. Vào tháng 1/2012, công ty đã công bố doanh số của năm 2011 tăng 74% so với năm 2010, đưa Apple trở thành công ty có thành tích tăng trưởng cao thứ hai trong lịch sử nền kinh tế Mỹ.

Theo Gene Munster, nhà phân tích của công ty tài chính Piper Jaffray dự đoán đến năm 2014, Apple rất có khả năng trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có trị giá thương hiệu đạt 1000 tỉ USD. Đây quả là con số "chỉ dám mơ" của các doanh nghiệp.

Mặc dù giá cổ phiếu tăng là thế nhưng lợi tức Apple thu được trên thị trường này không là gì so với lợi nhuận do doanh số mang lại. Vào năm 2011, doanh thu của Apple đạt 127,8 tỉ USD, ngang bằng với công ty sản xuất máy tính lớn nhất trên thế giới là HP. Năm nay, Apple đang trên đường trở thành công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới, tính theo doanh thu, tăng nhanh hơn so với đối thủ đang giữ vị trí hàng đầu là Samsung.

Một thập kỉ trước, Apple có trị giá khoảng 10 tỉ USD, nay con số này đã gấp 60 lần chỉ trong vòng 10 năm. Các CEO của Apple là những người rất giỏi duy trì và nâng cao giá trị 9 số 0 của thương hiệu, đưa Apple trở thành một công ty toàn cầu.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)