Nếu bạn có việc phải di chuyển bằng máy bay, xin bạn hãy tuyệt đối nghe lời khuyến cáo của các nhân viên máy bay về việc tắt các thiết bị phát sóng điện từ khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Xin đừng "làm ra vẻ" bận rộn với các cuộc gọi lúc này vì bạn sẽ có nguy cơ bị tống tù như trường hợp 3 hành khách mới đây đi trên máy bay một hãng hàng không Italia.

Hãng tin của Pháp AFP đưa tin hôm thứ bảy vừa qua, ba hành khách đi trên chuyến bay nội địa Alitalia của Italia nối hai thành phố Milan và Bari đã bị bắt giữ và có nguy cơ phải lĩnh án tù 3 tháng cho việc cố tình không tắt điện thoại di động trên chuyến bay.

Trong khi tiến hành cất cánh, trưởng phi hành đoàn của chuyến bay đã gặp khó khăn và quyết định phải ngừng việc cất cánh lại do nhận thấy sự can nhiễu quá mạnh giữa các thiết bị định vị và sóng điện từ.

Trước đó, ông này đă ra lời nhắc nhở tới 3 lần với các hành khách về việc tắt các máy điện thoại di động vì lí do can nhiễu sóng.

Cuối cùng, do máy bay không thể cất cánh được, cảnh sát đã được điều đến và tiến hành bắt giữ 3 hành khách ngoan cố đã không tuân thủ lời nhắc nhở trên. Máy bay cũng đã cất cánh sau 1 tiếng rưỡi so với thời gian dự kiến.

Với tội danh "không tuân thủ các điều lệ an toàn bay", ba người đàn ông này có nguy cơ phải chịu án tù tới 3 tháng cho mỗi người.

Thông thường, trên các chuyến bay, việc sử dụng điện thoại di động là bị cấm bởi khi đó chức năng tự động điều chỉnh công suất của máy điện thoại sẽ khiến cho máy hoạt động ở công suất tối đa để có thể liên lạc với các trạm BTS ở dưới mặt đất. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện từ ở mức công suất đó có thể dễ dàng can nhiễu vào hệ thống điều khiển định vị của máy bay.

Thành Việt (theo branchez-vous.com)



Bình luận

  • TTCN (0)