Trên ảnh là những chiếc iPhone được giới thiệu là hàng tồn, hàng thanh lí được nhập về từ Mỹ. Ảnh: Trường Minh.

Những mẫu iPhone 3G và 3GS đi kèm với lời quảng cáo mới 99%, hàng tồn kho thanh lí... đang xuất hiện nhiều với giá chỉ 3 đến 4 triệu đồng có thể làm nhiều người xao lòng.

Việc iPhone tân trang không phải là điều mới mẻ khi ngay cả iPhone 4S thế hệ mới nhất, dù phát hành chưa lâu cũng, đã bắt đầu có những loại hàng không chuẩn với linh kiện không đạt chuẩn từ Apple. Giống như điện thoại BlackBerry vài năm trước, thời gian gần đây, thị trường trong nước đang chứng kiến sự có mặt ồ ạt của những mẫu iPhone 3G và 3GS được rao bán với giá cực rẻ trên thị trường.

Ảnh
Một quảng cáo về iPhone 3G và 3GS giá rẻ trên trang tin online.

Gần đây các lời quảng cáo, thông tin giới thiệu "Xả hàng iPhone 3G giá sốc", "iPhone 3GS giá chỉ 3,5 triệu đồng", "iPhone 3G hàng tồn giá cực rẻ"... với chất lượng mới từ 95 đến 99% xuất hiện ồ ạt trên các diễn đàn. Thậm chí một số cửa hàng còn tung quảng cáo lên các trang mạng có tiếng khiến nhiều khách hàng xao lòng, muốn sở hữu một chiếc smartphone thương hiệu "Quả Táo".

Chị Kim Anh (Hạ Long, Quảng Ninh) mới đặt mua một chiếc iPhone 3G màu đen 16 GB tại cửa hàng điện thoại xách tay ở Thanh Xuân (Hà Nội) với giá 3.390.000 đồng. Được người bán giới thiệu nhập về từ Mỹ, nguồn gốc hàng tồn do nhà mạng thanh lí nên giá rẻ, chất lượng mới tới 99% cộng với cam kết bảo hành, đổi mới của cửa hàng khiến nữ khách hàng này đã đồng ý mua máy.

Tuy vậy, khi mang về nhà, chị kết nối iPhone tới máy tính bằng iTunes lại nhận được thông báo máy của chị là phiên bản màu trắng chứ không phải đen như thực tế. Bất ngờ hơn khi kiểm tra bằng các thông tin về số serial S/N hay imei của máy trên trang chủ, thông tin về chiếc iPhone này thậm chí còn không tồn tại, trong khi chị vẫn đồng bộ được trò chơi, phần mềm vào máy và sử dụng như bình thường. Khi thắc mắc với nơi bán, chị Kim Anh nhận được câu trả lời máy sử dụng bình thường và đúng là iPhone "xịn" nên không thuộc phạm vi bảo hành hay đổi trả máy của cửa hàng.

Anh Nguyễn Văn Định, kĩ thuật chuyên về iPhone tại CellphoneS (Thái Hà, Hà Nội) chia sẻ, gần như tất cả các iPhone 3G hay 3GS đang được quảng cáo là "hàng mới 99%", "hàng lướt mới qua sử dụng" hay là "hàng tồn kho từ nước ngoài"... như trên đều là hàng dựng. iPhone 3GS 16 hay 32 GB đã được Apple dừng sản xuất gần 2 năm, với 3G là 3 năm bởi vậy nếu còn thì chất lượng vỏ máy cũng đã hư hỏng nhiều. Dùng vỏ nhựa nên hình thức bên ngoài không còn đẹp, vỏ máy 3G và 3GS dễ bị nứt, vỡ và khó có thể còn được chất lượng gần như mới dù người dùng có bảo quản kĩ đến đâu. Chính vì vậy nếu hiện tại mà chiếc iPhone 3G được bán ra vẫn mới 95 đến 99% thì rất có khả năng đây là hàng đã qua tân trang. Máy càng mới, đẹp thì khả năng dính hàng dựng càng cao.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, trưởng phòng kĩ thuật chuỗi cửa hàng iStore, cũng khẳng định, trên thị trường hiện nay, "trừ máy chính hãng của Viettel, Vinaphone được người dùng bán lại, còn 99% các sản phẩm iPhone 3G/3GS xách tay là hàng dựng". Tuy nhiên, không như hàng tân trang bằng cách thay vỏ, dùng linh kiện lô, làm lại vỏ hộp... iPhone 3G và 3GS dựng hiện tại được lắp ráp lại từ các bảng mạch, linh kiện từ sản phẩm hỏng hay bị lỗi được nhập về với giá rẻ.

Theo chia sẻ của ông Minh, tại Thâm Quyến (Trung Quốc), bo mạch chủ, vỏ máy, pin, màn hình của iPhone có lúc được bán buôn theo "cân". Người ta mua về, lọc ra đồ còn tốt, ghép thành máy, đồ hỏng hóc sẽ sửa chửa để tái sử dụng sau. Thân vỏ được tút lại bằng một số loại máy mài, sơn phủ là như mới". Sản phẩm sau khi hoàn thiện có giá trị chưa tới chỉ 2, 3 triệu đồng, iPhone là sản phẩm thu hút nhiều người bởi vậy giới buôn cũng không bỏ qua món chênh lệch lên tới một vài triệu đồng khi kinh doanh mặt hàng này.

Ảnh
Đống bảng mạch, linh kiện iPhone này được một dân buôn nhập về từ Trung Quốc khá dễ dàng. Ảnh: Tuấn Anh.

"So với hàng tân trang từng xuất hiện đợt trước, loại hàng dựng như thế này có chất lượng còn 'thảm' hơn nhiều so với số tiền người dùng bỏ ra", anh Định chia sẻ. Việc check thông số serial S/N của iPhone dựng trên trang chủ Apple nhiều lúc không khả thi bởi vì máy đã bị can thiệp cả vào firmware, sử dụng các số S/N giống hàng xịn nhưng bị giới làm hàng dựng "nhân bản vô tính" lên số lượng lớn, lắp ghép nhiều linh kiện từ nhiều nguồn gốc và không hợp chuẩn ban đầu của Apple.

iPhone hàng dựng vẫn có các tính năng của một sản phẩm do Apple sản xuất nhưng chất lượng lại kém hơn nhiều và không thể kiếm soát. Người dùng không làm rơi máy, va đập mà các nút bấm trên loại hàng như này cũng có thể bị lỏng, màn hình bị đơ cảm ứng, bợt màu, anh Định cho biết nhiều khách hàng dùng iPhone loại này đã phải tới cửa hàng của anh nhờ tư vấn về những lỗi khó hiểu như trên.

Tuy vậy theo kĩ thuật viên này, chết nguồn mới là bệnh "hiểm" và dễ gặp phải nhất trên iPhone dựng bởi bảng mạch, IC nguồn cũ, lỗi được tận dụng và ghép vào. Tham khảo ở nhiều cửa hàng bán loại hàng này, khi mua máy hầu như tất cả các nhân viên đều học thuộc bài tư vấn người dùng không được sạc qua đêm vì lí do IC nguồn của iPhone rất nhạy, dễ hư hỏng nếu sạc lâu. Trong khi khả năng sạc pin và cắm nguồn liên tục là một ưu điểm trên thiết bị của Apple đã được kiểm nghiệm.

Ảnh
Trong lô hàng iPhone 3G và 3GS dựng như thế này, hiếm hoi có máy dùng mới mà không gặp lỗi. Ảnh: Tuấn Anh.

iPhone là cái tên hấp dẫn với nhiều người, ngay cả các dòng máy cũ như 3G và 3GS vẫn sở hữu nhưng tính năng tốt, phù hợp cho cả giải trí lẫn công việc với nhiều người ở thời điểm hiện tại. Nhưng có lẽ, với số tiền 3 đến 4 triệu đồng người chơi không nên bị cám dỗ bởi những lời giới thiệu và quảng cáo về những chiếc iPhone hàng dựng giá rẻ.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)