Kaspersky Lab vừa phát hiện một loại mã độc mới, tấn công vào hệ điều hành Mac của Apple thông qua các lỗ hổng bảo mật Java.

Có tên gọi SabPub, loại mã độc này có thể mở kết nối đến các trang web từ xa và chờ đợi lệnh điều khiển bao gồm chụp màn hình của người dùng cũng như thực thi lệnh trên máy tính bị nhiễm độc.

Theo chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab, Costin Raiu, hiện có ít nhất hai biến thể của SabPub đang “hoành hành” dựa trên lỗ hổng bảo mật của Java. Không chỉ vậy, chúng sẽ còn có thể sử dụng các thuật toán nhằm tránh được sự phát hiện của các chương trình phát hiện mã độc một cách dễ dàng và linh hoạt.

Các đây không lâu, người dùng Mac đã từng phải ở vào tình thế cảnh báo cao độ khi thống kê có tới 600.000 máy tính Mac trên toàn thế giới đang bị nhiễm mã độc Flashback. Apple cũng đã nhanh chóng cho tung ra một công cụ để diệt trừ loại mã độc này.

Theo Raiu, một trong hai biến thể của SabPub đã được phát hiện vào tháng 2 vừa qua, chúng được phát tán thông qua các tài liệu văn bản Microsoft Office Word trên hệ điều hành Mac.

Hiện Apple vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc này.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)