Intel đang tích cực tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ để vươn rễ tới các nước đang phát triển. Ảnh: AFP.

Gã khổng lồ chip vừa chính thức cho "ra lò" một mẫu vi xử lý Celeron lõi kép - dòng chip desktop bình dân đầu tiên được trang bị hai nhân của Intel. Được sản xuất bằng công nghệ cũ 65 nanomet, con chip Celeron lõi kép E1200 dựa trên cấu trúc vi xử lý Intel Core và đạt tốc độ trung bình 1,6 GHz.

Bộ nhớ cache đạt dung lượng 512 Kb và Celeron E1200 sử dụng bus 800 MHz mặt trước để kết nối bộ nhớ chủ với các bộ phận khác bên trong máy tính

Giá bán buôn của con chip Celeron lõi kép đầu tiên tại Mỹ chỉ có 53 USD, theo lời Intel là rất phù hợp cho các sản phẩm máy tính giá rẻ, bình dân.

Theo giới phân tích, việc Intel tung ra E1200 đã cho thấy mức độ phổ cập của chip lõi kép hiện nay. Họ Celeron vốn thuộc dòng vi xử lý đại trà, giá rẻ của Intel, thấp hơn họ Pentium (trung cấp) và Core 2 Duo (cao cấp), càng không so sánh được với dòng Core 2 Quad (lõi tứ).

Như vậy là tại thời điểm này, tất cả các phân khúc chip của Intel đều đã có vi xử lý đa lõi, đồng nghĩa với việc hãng có thể "vươn chân rễ" xa hơn tới các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Nam Mỹ, châu Phi...

Tuy nhiên, giá thành chip lõi kép thuộc dòng trung cấp Pentium cũng không quá chênh lệch so với Celeron C1200. Một bộ vi xử lý Pentium lõi kép E2140 1,6 GHz có giá bán buôn chỉ 64 USD, trong khi dòng cao nhất Pentium E2200 tốc độ 2,2 GHz cũng chỉ đội lên tới 84 USD mà thôi.

(Theo Trọng Cầm-VNN/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)