Theo Trend Micro, có hơn 5000 ứng dụng độc hại được tìm thấy trên Android trong Q1/2012, điều này đúng với các dự đoán của chuyên gia bảo mật về sự tăng trưởng thần tốc của các loại ứng dụng độc hại trên Android trong năm 2012.

Số lượng các ứng dụng độc hại tăng cao không phải là một điều khiến giới phân tích ngạc nhiên bởi số lượng người dùng các thiết bị Android ngày càng tăng lên, đặc biệt là dùng các thiết bị này để lướt web, chính vì thế mà số lượng các ứng dụng độc hại cũng sinh sôi nảy nở theo trong khi người dùng lại quá lơ đãng và bất cẩn khi chấp nhận cho một ứng dụng nào đó được phép truy cập vào dữ liệu của mình. Lướt web bằng di động hoàn toàn không giống như với MTXT nên người dùng phải tuyệt đối cẩn thận khi một ứng dụng nào đó đòi hỏi những thông tin quá nhạy cảm đối với mình.

Một số những malware nổi trội trong năm 2012

  • Ứng dụng nhái Temple Run hiển thị những quảng cáo phiền toái thông qua các bảng thông báo.
  • Địa chỉ Google Play nhái của Nga cung cấp những ứng dụng độc hại nếu người dùng "lỡ" truy cập vào đây.
  • Ứng dụng nhái Plankton phát tán malware.

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter... là nguồn phát tán malware nhiều nhất, trong đó giới trẻ dường như lại không mấy quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin so với người dùng trưởng thành, thậm chí còn có xu hướng "mở" thông tin cá nhân của mình. Đa số giới trẻ thường xuyên truy cập web qua điện thoại, những kẻ phát tán malware sẽ lừa người dùng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập vào các trang có chứa malware.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)