Windows Phone được coi là sự chuyển mình của Microsoft sau một thời gian “ngủ quên” trên chiến thắng trước hai đối thủ Apple và Google. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế khiến Windows Phone chưa thể bứt phá tới thành công.

Thiếu các nhà phát triển

Có lẽ yếu điểm lớn nhất của nền tảng này chính là sự hợp tác của các nhà phát triển để làm phong phú thêm kho ứng dụng và làm thay đổi bộ mặt của Windows Phone. Windows Phone cần nhiều ứng dụng hơn trong mọi thể loại. Dù ứng dụng của kho Windows Phone Marketplace không ngừng tăng lên nhưng còn quá nhỏ so với số lượng ứng dụng khổng lồ trong App Store của Apple và Android Market của Google. Không chỉ số lượng mà 1 số ứng dụng chất lượng cũng không bằng được các phiên bản trên iOS và Android.

Do đó, Microsoft cần phải hấp dẫn được các nhà phát triển đến với Windows Phone. Khi một nhà sản xuất phần cứng hợp tác với Microsoft để tạo ra phần cứng và nhà bán lẻ mang thiết bị tới tay người tiêu dùng thì việc cần làm của Microsoft chính là làm thể nào để người tiêu dùng giữ sản phẩm đó trên tay lâu nhất.

Điều đó Microsoft có thể học hỏi từ Google, trước đây hãng từng phải vật lộn với các nhà phát triển. Khi chiếc Motorola Droid và Nexus one đời đầu được phát hành, Google cũng đã quá hạnh phú để chắc chắn bất cứ ai, thậm chí cả những người quan tâm tới việc phát triển Android từ xa đều được Google tặng miễn phí điện thoại. Các nhà phát triển iOS xuất sắc cũng nhận được thiết bị của Google để khuyến khích họ mở cửa ứng dụng iOS sang Android. Điều đó đã tạo nên một làn sóng phát triển mới cho nền tảng Android. Một chiến lược tương tự sẽ không làm hại Microsoft.

Công cụ tìm kiếm Bing

Mỗi thiết bị Windows Phone 7 đều có nút tìm kiếm ở mặt trước của thiết bị. Bất kể bạn ở đâu trong hệ điều hành, nếu ấn vào nút đó, ứng dụng tìm kiếm Bing trên điện thoại sẽ bật ra. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một ứng dụng và muốn tìm kiếm thông tin gì đó, thay vì sử dụng nút tìm kiếm ở mặt trước điện thoại, bạn cần tìm kiếm chìa khóa tìm kiếm trong phần mềm vì chức năng này thường hiển thị rất dễ thấy, do đó nút tìm kiếm trên mặt điện thoại sẽ trở nên dư thừa.

Công cụ tìm kiếm được Microsoft mặc định sử dụng là Bing, cung cấp cho thiết bị một số tính năng tìm kiếm web nhanh chóng nhưng lại xóa sổ chức năng đó trong ứng dụng trên điện thoại và buộc màn hình điên thoại xuất hiện nút tìm kiếm thứ hai.

Khuyến khích mạnh mẽ sử dụng Live Tile

Điều đặc trưng nhất ở Windows Phone là thay vì các biểu tượng động, hệ điều hành này lại sử dụng Live Tile – cho phép bạn đọc thông tin nhanh chóng mà không cần phải truy cập hẳn vào ứng dụng. Tuy nhiên do kích cỡ Tile khá nhỏ nên để đọc những tin nhắn hay thông báo dài bạn vẫn sẽ phải truy cập vào tận trong ứng dụng.

Ảnh
Các Live Tile được sắp xếp trực quan dạng ô vuông trên màn hình, giúp truy cập nhanh đến các ứng dụng cần thiết.

Hơn nữa, nhiều nhà phát triển ứng dụng không tận dụng được lợi thế của chức năng này. Một số ứng dụng như Twitter và Facebook, Tile của chúng không có nhiều so với biểu tượng ứng dụng.

Vì vậy, Microsoft nên làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển ứng dụng của họ để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và khuyến khích các nhà phát triển tận dụng ưu điểm của chức năng này.

Dựa dẫm vào phần mềm của bên thứ ba đối với chức năng chat video

Những lựa chọn hiển nhiên đối với Microsoft là nhúng Skype vào hệ điều hành của chúng hoặc sử dụng ứng dụng Windows Messenger để thực hiện đàm thoại video. Cho dù Skype hỗ trợ đa nền tảng và tương thích với Windows Phone, nhưng Microsoft nên nhúng trực tiếp chức năng này vào hệ điều hành. Thay vì một ứng dụng độc lập có thể hoạt động khác nhau trên các điện thoại khác nhau, dịch vụ video chat sẽ là một phần không thể thiếu của một hệ điều hành.

Tiếp thị điện thoại

Microsoft làm việc với các nhá sản xuất thiết bị gốc (OEM) để thúc đẩy các thiết bị của họ chạy Windows Phone, nhưng thay vì cho phép các nhà sản xuất chạy các chiến dịch quảng cáo của riêng họ, Microsoft cũng cần phải hỗ trợ vào cuộc chiến này chứ không phải nghiễm nhiên “ngồi hàng ghế sau” để cho các OEM muốn làm gì thì làm. Hiện giờ, Apple và Google đang tận dụng mọi phương tiện thông tin để có thể quảng bá cho sản phẩm của họ thì không lẽ gì Microsoft lại đứng ngoài cuộc chiến đó mà không cùng với các OEM để kích thích điện thoại Windows Phone tới tay người tiêu dùng. Với một chiến lược tiếp thị đúng đắn, rất có thể Windows Phone sẽ làm nên chuyện.

Kết luận

Đây là thời điểm quan trọng đối với Microsoft đặc biệt là khi hãng chuẩn bị phát hành Windows 8. Tuy nhiên, công ty cần xác định rằng, các nhà phát triển sẽ giúp nền tảng này tỏa sáng và điều quan trọng là việc thuyết phục người dùng rằng, Windows Phone chính là con đường họ lựa chọn cho sản phẩm của họ. Nếu làm được điều đó, Microsoft mới có thể kìm hãm sự phát triển của Apple và Google trong thị trường smartphone.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)