Nhóm phát triển HTML thuộc tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) vừa mới công bố bản dự thảo đầu tiên về ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML 5. Đây là kết quả của sự hợp tác của rất nhiều các công ty và tổ chức bao gồm cả những đơn vị phát triển trình duyệt hàng đầu thế giới.

HTML 5 bao gồm các thay đổi về các thành phần và đặc điểm mới nhằm hướng tới giúp cho việc phát triển web trở nên đơn giản và đóng vai trò là một vật trung gian của sự lớn mạnh của Internet trong tương lai.

Những nhà phát phiển đang đẩy mạnh việc di chuyển các ứng dụng lên hoạt động trên nền web, bằng cách sử dụng các kỹ thuật như AJAX để tạo giao diện tương tác với người dùng. Khá nhiều đặc tính mới được thêm vào HTML 5 để phù hợp với những yêu cầu đặc biệt từ những nhà nhà phát triển ứng dụng web cũng như làm cho web trở thành một nền tảng phong phú và ít bị động hơn. HTML 5 cũng loại bỏ một vài đặc điểm đã lỗi thời được sử dụng từ những ngày đầu ra đời Internet.

Theo giám đốc của W3C, ngài Tim Berners-Lee "HTML là một chuẩn đóng vai trò hết sức quan trọng. Tôi rất hân hoan khi thấy cộng động các nhà phát triển bao gồm các công ty trình duyệt đã cùng chung tay tạo nên một con đường tốt nhất dẫn đến mạng toàn cầu. Việc tích hợp những thành phần được tạo nên từ những giờ làm việc vất vả của nhiều người lại với nhau thật sự lá một thách thức về tính cân bằng giữa sự đổi mới, chủ nghĩa thực dụng với chủ nghĩa lý tưởng."

Những cái mới trong HTML 5

Một vài thành phần mới trong HTML 5 có liên quan đến cấu trúc và cách trình bày. Đã có thêm những thẻ về nhóm và khoản mục tương tự như khi bạn làm việc với docbook. Bên cạnh đó, HTML 5 cũng có thêm các đặc điểm mới như sự định hướng (navigation), phần đầu trang (header), phần chân trang (footer), hình họa (figure) và hội thoại (dialog). Việc hỗ trợ tính truyền thông cũng được đẩy mạnh với hệ thống vẽ canvas cùng các thẻ âm thanh và phim. Các form của HMTL cũng được cải tiến cho phép hỗ trợ nhập ngày giờ và mạng lưới dữ liệu mới nhằm hỗ trợ việc tương tác với bảng và cây nội dung. HTML 5 cũng có những chức năng template cơ bản và hỗ trợ các yếu tố lặp lại.

Các đặc tính phục vụ cho phát triển ứng dụng web của HTML 5 là nổi bật và gây ấn tượng nhất. Chức năng hỗ trợ lưu trữ các dữ liệu lâu dài trên máy khách đã được thêm vào, với các hàm API trong JavaScript và các cơ sở dữ liệu SQL nhúng. Ngoài ra còn có các hàm API mới hỗ trợ tốt hơn cho các thao tác kéo thả, nút back trong ứng dụng AJAX và ứng dụng offline. Một thành phần cộng thêm khá thú vị khác ra hỗ trợ "server-sent" sẽ làm cho việc kết nối đến các nguồn dữ liệu dễ dàng hơn trong các ứng dụng web tương tác như hệ thống tán gẫu.

HTML 5 cũng loại bỏ một vài đặc điểm khá nổi tiếng như sự vắng mặt của frame. Các thẻ như tt và u cũng bị loại bỏ, được thay thế bằng cách sử dụng CSS.

Mặc dù đã có những thay đổi tích cực nhưng trong tương lai gần HTML 5 sẽ vẫn chưa được hỗ trợ toàn diện trên tất cả các trình duyệt. Hiện Opera là trình duyệt hỗ trợ nhiều đặc điểm của HTMl 5 nhất nhưng vẫn còn thiếu khá nhiều phần. Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về bản dự thảo HTML 5 bạn có thể xem tại www.w3.org.

(Theo arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)