Kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa trong ba tháng đầu tiên của năm đã khiến không ít người lo lắng cho tương lai của hãng thống trị làng di động một thời, Nokia. Hãng sẽ phải đối mặt những vấn đề gì trong năm nay?

Phung phí quá nhiều tiền

Số tiền mặt trong ngân quỹ của Nokia đã giảm 24% chỉ trong vòng 1 năm, tổng tiền mặt và giá trị tài sản hiện có của hãng đã giảm đến 2 tỉ USD so với cùng kì năm ngoái và giảm tới 9 tỉ USD so với Q4/2011. Trong số 6,4 tỉ USD tiền mặt mang lại do kinh doanh điện thoại, Nokia đã sử dụng đến 1,15 tỉ USD. Tình trạng thâm hụt tiền mặt sẽ là một đòn chí mạng với Nokia nếu những nhà cung cấp linh kiện đòi trả tiền nhanh hơn, khách hàng ngày càng trở nên thận trọng khi mua hàng, ngân hàng gửi giấy báo nợ...

Điện thoại di động đang tụt dốc

Mặc dù vẫn bán được khoảng 70,8 triệu điện thoại, nhưng con số này vẫn giảm 16% so với cùng kì năm ngoái. Giá trung bình các loại điện thoại của Nokia giảm xuống còn 44 USD, giảm 18%. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do Nokia đã mất rất nhiều thị trường vào tay những đại gia công nghệ mới nổi như Huawei hay ZTE, những hãng bán cả điện thoại có nút bấm vật lí và điện thoại cảm ứng với giá rẻ hơn nhiều so với Nokia. Mặc dù Nokia đang cố vớt vát lại dòng điện thoại thông thường này với loạt sản phẩm Nokia Asha giá rẻ nhưng dường như không mấy ai tin rằng Nokia còn có thể phục hồi.

Chưa có chỗ đứng trên thị trường smartphone

Nokia vẫn chưa thể chen chân được vào vùng đất của những công ty công nghệ trẻ và đầy sức sáng tạo. Doanh số smartphone tụt dốc thảm hại , giảm tới 51% so với cùng kì năm ngoái, và mức giá trung bình smartphone của Nokia là 189 USD, khó có thể bù đắp chi phí trong việc sản xuất.

Mặc dù Lumia 900 nhận được phản hồi khá tích cực từ thị trường nhưng người dùng vẫn chưa biết được thực sự Nokia đã bán được bao nhiêu chiếc. Bên cạnh đó, một tin đồn gần đây cho biết các phiên bản Lumia hiện tại sẽ không được cập nhật lên Windows Phone 8 khiến nhiều người tỏ ra khó hiểu.

Smartphone Symbian đã không đạt được kì vọng, vậy liệu Windows Phone có trở thành nền tảng cứu vớt Nokia hay không?

Theo Guardian



Bình luận

  • TTCN (3)
mixclo  43

Ở đâu ra tin các máy chạy WP7.5 không được cập nhật lên WP8 vậy bạn. Đấy chỉ là tin đồn thôi chứ Microsoft đã công bố gì. Ăn không nói có như vậy là không được Sad

Kiến Văn  41515

Đã fix, đó chỉ là tin đồn thôi bạn à. Cảm ơn bạn nhé!

mixclo  43

Comment hơi gay gắt, sorry Big Grin