Kĩ thuật phục hồi mô cơ làm giảm đáng kể tỉ lệ tế bào chết trong chấn thương não. Ảnh: Gizmag.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Wake Forest, thuộc Bắc Carolina đã phát triển một kĩ thuật mới, giúp làm giảm tỉ lệ các tế bào chết trên các con chuột bị chấn thương não.

Nghiên cứu này được thực hiện trong vòng 3 năm, với kinh phí lên tới 1,5 triệu đô la Mỹ.

Khi não bị chấn thương, khả năng phục hồi rất hiếm. Các tế bào bị thương tổn tại khu vực chấn thương sẽ tạo ra các chất độc hại, khiến não bị sưng lên. Điều này làm giảm lưu lượng máu trong não, khiến cho nồng độ oxy xuống thấp hơn và gây chết tế bào nhiều hơn nữa.

Louis C. Argenta, Michael Morykwas, giáo sư thuộc khoa Phẫu thuật và Phẫu thuật tái tạo và một nhóm đồng nghiệp tại Đại học Wake Forest đã tìm kiếm phương pháp điều trị tổn thương não.

Theo Gizmag, phương pháp này được biết đến như một kiểu phục hồi mô cơ (mechanical tissue resuscitation), và nó liên quan đến việc áp dụng các áp lực tiêu cực để loại bỏ chất lỏng.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đặt một tập hợp vật chất được tạo ra bằng kĩ thuật sinh học để trực tiếp lên vùng bị thương của não chuột. Sau đó, họ gắn một ống có gắn máy bơm chân không được kiểm soát bằng máy tính lên vùng bị thương này. Trong 72 giờ, các nhà khoa học đều đặn hút chất lỏng chảy ra từ các tế bào bị thương.

Kết quả cho thấy bộ não của những con chuột được điều trị theo kĩ thuật mới này có ít dịch sưng hơn, và có dấu hiệu phục hồi các chức năng não tốt hơn và nhanh hơn. Những con chuột thuộc nhóm này có tỉ lệ mất mô não ít hơn 50% so với nhóm không được điều trị theo cách này.

“Nghiên cứu này đã chứng minh rằng bằng cách làm việc cùng nha, các nhà nghiên cứu đa ngành có thể phát triển công nghệ mới mà có thể được sử dụng hằng ngày tại các giường bệnh”, ông Argenta nói.

Kĩ thuật phục hồi mô cơ này sẽ sớm được đưa vào các thử nghiệm lâm sàng. Các nhà khoa học cũng đang xem xét việc sử dụng kĩ thuật này trên các nạn nhân đột quỵ và xuất huyết não.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)