Ảnh: AP.

Nhiều quan chức cấp cao của Apple được hưởng số tiền thưởng cao gấp đôi mức lương trong năm 2007, nhưng Giám đốc điều hành Steve Jobs vẫn giữ nguyên mức lương 1 USD của mình và không nhận thêm "một xu tiền thưởng" nào.

"Trong năm tài khoá 2007, toàn bộ lương - thưởng của Jobs chỉ bao gồm duy nhất một khoản: mức lương 1 USD cho cả năm", Apple tuyên bố trong hồ sơ gửi lên Uỷ Ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.

"Do sự lãnh đạo của ông Jobs có ý nghĩa sống còn đối với Apple, nên Uỷ ban Bồi thường đang cân nhắc mức "đền bù" công lao tương xứng cho ông".

Mặc dù lợi nhuận của Apple trong quý kinh doanh mới nhất cao kỷ lục, song hãng vẫn thất bại trong việc gây ấn tượng với phố Wall.

Cụ thể, Apple công bố doanh thu trong quý tài khoá đầu tiên của năm 2008 (kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 12/2007) đã đạt 9,6 tỷ USD. Lãi ròng đạt 1,6 tỷ USD, tăng tới 57% so với cùng kỳ năm trước.

"Công thần" số một là máy tính Macintosh. Tổng cộng, Apple đã bán được tới 2,3 triệu máy tính Mac, tăng tới 700.000 ngàn máy so với năm 2006.

Phố Wall bi quan

Mặc dù vậy, giới đầu tư lúc này lại không quan tâm Apple đang làm ăn như thế nào. Điều họ để tâm nhất là tình hình kinh doanh của hãng trong những quý sắp tới, trong bối cảnh nền kinh tế đang biểu hiện nhiều dấu hiệu u ám.

Chính vì thế, khi Apple dự đoán doanh thu quý II/2008 chỉ đạt 6,8 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng 6,9 tỷ USD của giới phân tích, phố Wall đã lập tức phản ứng. Giá cổ phiếu Apple đã giảm hơn 11% vào cuối phiên giao dịch.

Mức lương của Giám đốc quản lý Timothy Cook và Giám đốc Tài chính Peter Oppenheimer không thay đổi so với năm 2006, vẫn là 700.000 USD và 600.000 USD. Uỷ ban Bồi thường của Apple không đồng ý tặng cổ phiếu hoặc tăng mức lương cơ bản thêm nữa cho các quan chức.

Suốt từ năm 2007 đến nay, Jobs luôn nhận mức lương cơ bản hàng năm chỉ có 1 USD. Tuy nhiên, ông "thầy phù thuỷ" này lại đang nắm trong tay khoảng 5,5 triệu cổ phiếu loại phổ thông của Apple.

(Theo Trọng Cầm-VNN/Reuters/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)