Kính là một trong những công nghệ trung tâm mang lại cho chúng ta nhiều đổi mới khó tin trong vài năm trở lại đây. Và trong những năm quá chúng ta đã thấy sự phát triển rất mạnh của công nghệ về kính.

Ảnh

Sự kết hợp của công nghệ mới cùng hậu thuẫn của nhiều công ty lớn trong việc thay đổi các loại kính sẽ tác động tới gần như mọi thiết bị điện tử tiêu dùng, từ đồng hồ thông minh, điện thoại cho tới máy tính bảng, máy tính cá nhân hay gia đình/văn phòng thông minh.

Hàng trăm công ty và tổ chức đang làm việc để tạo ra thế hệ kính mới, tuy nhiên dưới đây là 4 công ty và 1 trường đại học đã đưa ra được những ý tưởng đột phá, phá vỡ mọi quan niệm về những gì có thể làm được với kính.

Google muốn có kính tương tác

Ảnh

Công nghệ liên quan tới loại kính đặc biệt – sử dụng kính và gương để trình chiếu màn hình máy tính lên một bên mắt người, tạo ra ảo giác thông tin hữu quan trôi trong không khí. Kết nối không dây và trí thông minh nhân tạo cho phép bạn cập nhật tin tức, nhìn thấy mọi thứ, gửi tin nhắn bằng giọng nói và thậm chí còn có thể chụp ảnh bằng cách nháy mắt.

Apple muốn kính uốn cong

“Quả táo” hoàn toàn say mê với ý tưởng về loại kính uốn cong này. Nơi ý tưởng này xuất hiện lần đầu là trần nhà các cửa hàng Apple. Apple thậm chí còn nộp đơn xin cấp phép bằng sáng chế về thiết kế trần nhà bằng kính uốn cong.

Ảnh

Trong bài thuyết trình mùa hè năm ngoái về trụ sở “tàu không gian” của Apple, cố TGĐ Steve Jobs đã nói trong toàn bộ tòa nhà không thể chỉ có kính dạng phẳng.

Tuy nhiên, nếu thiết bị Apple áp dụng ý tưởng kính uốn cong thì sẽ vô cùng thú vị. Các tin đồn bắt đầu xôn xao từ tháng 9 năm ngoái khi thời báo DigiTimes (Đài Loan) đưa tin Apple đã mua hàng trăm cỗ máy đặc biệt cho nhà máy sản xuất màn hình kính cong. Một số cho rằng iPhone hoặc iPad sẽ trở thành thiết bị màn hình cong. Tuy vậy, sản phẩm hấp dẫn nhất có lẽ là thiết bị đeo tay mặt kính cong, điều khiển toàn bộ sản phẩm Apple và tương tác qua iCloud.

Microsoft muốn kính thông minh

Tháng 10 năm ngoái, Microsoft thể hiện tham vọng về điện toán xuất hiện khắp mọi nơi thông qua hai đoạn clip. Dự tính của hãng phần mềm dựa trên việc các nghiên cứu hiện tại sẽ trở nên khả thi hay phải chăng hơn trong tương lai. Nhiều ý tưởng dựa trên những đột phá về giá cả, chất lượng và chức năng của kính.

Ví dụ, Microsoft hình dung ra các cửa kính taxi tương tác thực, màn hình có kích cỡ to bằng cả bức tường hay màn hình máy tính trên các bề mặt như kệ bếp.

Một chủ đề khác là màn hình máy tính trong suốt. Thực tế Microsoft đã phát triển nguyên mẫu công nghệ sử dụng màn hình trong suốt có tên gọi máy tính 3D nhìn xuyên thấu.

Còn quá sớm để nói màn hình máy tính dạng trên sẽ rẻ hơn và tồn tại mọi nơi. Microsoft cũng sẽ không trực tiếp sản xuất sản phẩm này, nhưng nhiều công ty sẽ sáng tạo ra công nghệ hiển thị kính thông minh tiên tiến tương tự tầm nhìn của Microsoft.

Gorilla Glass đã tốt hơn

Gorilla Glass – công nghệ do công ty Corning phát minh – đã thay đổi ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, nhiều người không hay biết vai trò của Steve Jobs trong việc đưa công nghệ thành sự thực.

Các kĩ sư của Corning đã phát minh công nghệ đằng sau Gorilla Glass vào những năm 1960. Tại thời điểm đó, họ không tìm thấy ứng dụng thương mại nào phù hợp nên phải tạm ngừng dự án.

Mãi tới năm 2006, Apple cũng tìm ra vật liệu cho iPhone sắp ra mắt và Jobs không hài lòng với tấm nhựa cứng mà nhiều điện thoại, bao gồm cả nguyên mẫu iPhone sử dụng cho màn hình. Phàn nàn lớn nhất là chúng dễ bị trầy xước. Lúc này, nhựa được ưa thích hơn kính vì người ta cho rằng kính dễ vỡ.

Vì thế, Jobs gọi TGĐ Corning để xem công ty có thể phát triển kính chống trầy, siêu cứng cho sản phẩm Apple hay không. Corning mang dự án cũ quay trở lại và gọi tên Gorilla Glass. Hiện tại, nó đã thành tiêu chuẩn cho thiết bị di động và xuất hiện trên hơn 600 triệu thiết bị toàn thế giới.

Ảnh

Phiên bản mới ra mắt năm nay – Gorilla Glass 2 giữ nguyên sức mạnh nhưng mỏng hơn 20%, giúp smartphone và tablet trở nên mỏng nhẹ hơn mà không ảnh hưởng tới độ bền.

Corning còn sở hữu công nghệ kính khác có thể thực sự thay đổi công nghệ tiêu dùng. Loại kính mới có khả năng uốn dẻo và siêu mỏng, vừa chống trầy vừa chịu được nhiệt.

Công nghệ của Corning có thể áp dụng cho cả những màn hình kích thước “khủng” hay những chiếc điện thoại bé nhỏ mỏng, nhẹ và giá thấp.

Corning cũng vừa giới thiệu công nghệ kính mới có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus, bao gồm cả những siêu vi khuẩn kháng thuốc đáng sợ. Điều này sẽ giúp ích cho máy tính bảng y tế và cả người tiêu dùng.

MIT tái phát minh kính

Kính sáng bóng và gây ra ánh sáng chói (glare), khiến màn hình trở nên khó đọc khi ở ngoài trời. Nó cũng làm giảm hiệu quả của các tấm năng lượng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT vừa giới thiệu công nghệ kính đột phá giải quyết được vấn đề glare. Kính sử dụng bề mặt làm từ tế bào hình nón của thủy tinh và có tên kính đa chức năng. Kính rõ ràng, không bị glare hay phản chiếu. Kính cũng làm lệch dòng chảy nước, nhanh chóng khô cong. Ví dụ, nếu kính chắn gió xe hơi dùng loại kính này sẽ không cần tới cần gạt nước.

Ấn tượng hơn, các tế bào năng lượng mặt trời bên dưới lớp kính có khả năng tự làm sạch và cho phép nhiều ánh sáng xâm nhập qua kính tới tế bào. Như thế, các thiết bị điện tử sẽ tự làm sạch, màn hình rõ ràng và không một vết dơ.

Các nhà nghiên cứu dự tính nộp đơn xin cấp phép bằng sáng chế và phát triển công nghệ cho thiết bị điện tử tiêu dùng.

Điều tuyệt vời nhất về những ý tưởng và công nghệ kể trên là chúng sẽ xuất hiện trên thị trường trong vài ba năm tới. Chúng sẽ biến đổi hình dạng, kích thước, hoạt động và chức năng của mọi thứ chúng ta chạm vào, mở ra thế giới mới nơi kính thông minh, rõ ràng, chịu được thời tiết khắc nghiệt, tự làm sạch và giá rẻ.

Theo ICTnews/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)