IBM sẽ mua lại AMD ?

Reuters đưa tin hôm 24/01 rằng giá cổ phiếu của công ti sản xuất chip máy tính lớn thứ hai thế giới AMD đã tăng lên 8% vào hôm thứ tư (23/01) vừa rồi sau khi có tin đồn hãng này có thể sẽ được IBM mua lại sau một năm tài chính thất bát.

Hiện các phát ngôn viên của AMD và IBM vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về tin đồn này. Tuy nhiên, giới phân tích thì cho rằng sẽ rất ít khả năng IBM tiến hành thương vụ mua bán này bởi trước đó IBM đang chuyển hướng hoạt động của mình sang lĩnh vực phần mềm và giải pháp, rút dần chân ra khỏi lĩnh vực sản xuất phần cứng. Ngoài ra, đây không phải là lần đầu tiên tin đồn kiểu như vậy xuất hiện.

Trong năm 2002, IBM đã nhường lại toàn bộ phần sản xuất ổ cứng máy tính của mình cho Hitachi (Nhật Bản). Trong năm 2005, mảng sản xuất máy tính cũng đã được nhường lại cho Lenovo (Trung Quốc). Hai năm sau đó, lĩnh vực sản xuất máy in của IBM tiếp tục được trao lại cho Ricoh (Nhật Bản)

Ashok Kumar, một chuyên gia phân tích của tập đoàn CRT Capital cho biết "Việc IBM mua lại AMD là điều khó xảy ra bởi thực tế là IBM đang dịch chuyển ra khỏi lĩnh vực phần cứng và sản xuất để chuyển sang lĩnh vực phần mềm và giải pháp. Tôi không cho rằng IBM muốn đối đầu với Intel"

Trong báo cáo tài chính quý 4 năm 2007, hãng sản xuất chip máy tính lớn thứ hai thế giới AMD, đối thủ khó chịu của Intel, đã phải thừa nhận thua lỗ 1,72 tỉ USD trong khi Intel tuyên bố con số doanh thu không hề nhỏ 10,1 tỉ USD tương ứng với lơi nhuận sau thuế là 1,9 tỉ USD. Trong bối cảnh của những mô hình mới và sự leo thang về giá cả, việc cải tổ AMD là điều khó tránh khỏi trong năm 2008.

Ngoài thông tin về việc IBM để mắt đến AMD ở thời điểm khó khăn này, một số các công ti khác cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội thâu tóm gã "đối thủ của Intel", bao gồm Texas Instruments và Freescale.

Thành Việt (theo ReutersDailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)