Nokia đang bị thua lỗ nặng, và việc chuyển sang hệ sinh thái của Microsoft, Windows Phone vẫn chưa có dấu hiệu khởi đầu tốt. Hơn nữa, kết quả kinh doanh quý đầu của năm 2012 lại vô cùng tồi tệ. Vậy nguyên nhân là từ đâu?

Nokia đã có kết quả kinh doanh trong Q1/2012 vô cùng xấu. Theo đó, hãng đã lỗ ròng 1,2 tỉ USD, vượt xa so với dự đoán mức lỗ 728 triệu USD của Nokia, khiến không ít người phải giật mình. So với cùng quý năm ngoái, tổng doanh thu của hãng chỉ đạt 9,6 tỉ USD giảm tới 29%.

Gần một năm sau khi quyết định rời bỏ hệ điều hành Symbian, thì đây tiếp tục là một quý có kết quả tồi tệ của Nokia. Kết quả này khiến cho rất nhiều người băn khoăn và lo ngại về tương lai của nó.

Theo đánh giá của The Guardian, có những vấn đề sau đã “lật đổ ngôi vương” của Nokia trong ngành điện thoại di động.

Nokia đang đốt tiền và phần kinh doanh lớn nhất giảm mạnh

Lượng tiền mặt của Nokia đã giảm tới 24% trong một năm. Theo như báo cáo của Nokia, trong vòng một năm, số dư tiền ròng (Net Cash) và những tài sản lưu động khác đã giảm 2 tỉ USD. Nokia vẫn còn tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt. Tuy nhiên, tương lai ở cả 2 danh mục điện thoại thông minh (smart devices) và điện thoại thường (mobile phones) đều không có gì khả quan.

Phần kinh doanh lớn nhất của Nokia là điện thoại thường cũng giảm mạnh. Khối lượng chỉ còn 70,8 triệu đơn vị, giảm tới 16% so với cùng kì năm ngoái. Đây không phải là một dấu hiệu tốt. Tệ hơn nữa, ASP (giá bán bình quân) đã giảm 18%, xuống chỉ còn 44 USD. Không chỉ thua kém Apple và Google ở kinh doanh smartphone, mà ngay cả kinh doanh điện thoại cơ bản giá rẻ, Nokia cũng đang mất dần thị phần với sự cạnh tranh mạnh mẽ và khốc liệt từ các hãng điện thoại đến từ châu Á, như ZTE và Huawei của Trung Quốc vì chúng có giá rất rẻ. Không có gì ngạc nhiên khi Nokia tuyên bố sẽ phản công lại bằng dòng điện thoại giá rẻ Asha. Tuy nhiên, rất ít người, thậm chí là cả những người làm việc ở Nokia tin rằng hãng này có thể dùng sản phẩm giá rẻ để thắng đối thủ.

Hi vọng cuối cùng còn mập mờ

Hi vọng cuối cùng của Nokia là những thiết bị thông minh chạy Windows Phone mới. Nhưng kinh doanh smartphone của Nokia vẫn tiếp tục giảm mạnh: giảm 51% về số lượng so với cùng quý năm ngoái. Và, với mức giá bình quân chỉ có 189 USD, khiến cho hãng này không thể thu về được gì đáng kể vì 189 USD là khoản tiền gần bằng với chi phí sản xuất một chiếc smartphone.

Đối với các điện thoại thông minh mới nhất Lumia, thì vẫn chưa có kết quả rõ ràng. Từ “Lumia” xuất hiện 29 lần trong báo cáo lợi nhuận của Nokia nhưng nó không được gắn với bất kì con số nào.

Hơn nữa, còn có những tin đồn khó hiểu cho rằng: những chiếc điện thoại Lumia hiện tại sẽ không thể nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành tiếp theo, Windows Phone 8. Nếu như đây là sự thật, người dùng hiện tại của Lumia sẽ không thể nâng cấp hệ điều hành thì Microsoft đã phạm phải một sai lầm lớn và đối với Nokia cũng vậy. Hãng này vừa “cắt đứt” tương lai của những thiết bị chạy hệ điều hành Symbian và doanh số bán tất nhiên bị giảm. Nếu như điều đó xảy ra tương tự với Lumia thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Hiện, Nokia đang bị thua lỗ lớn, kinh doanh điện thoại thường và smartphone cũng đang gặp nhiều khó khăn và dòng sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành của Microsoft vẫn chưa có gì để hi vọng. Công ty này sẽ xoay sở thế nào?

Theo ICTnews/Guardian




Bình luận

  • TTCN (5)
Huỳnh Sang  10

!!!

Cố lên Nokia!

suzuya  221

so với đt trung quốc, nokia còn ko cạnh tranh được nói chi đến apple, ss, lg,htc. . . , với 500k bạn có thể mua được 1 em dt china với : chụp hình, nghe nhạc, xem phim, 2 sim, còn với nokia thì sao, phải từ 1.4tr trở lên mới dám mơ tới, từ trên xuống dưới ,quản lý cấp cao đến, cấp thấp, sx đến bán hàng, quảng cáo, đên tiếp thị, nokia ko có gì làm ra hồn, chỉ toàn nướng tiền, sản phẩm ko ra gì mà bán cắt cổ thì ai mua, cũng may mổi năm apple cúng cho nokia tĩ tiền bản quyền nếu ko chắc nokia đã phá sản từ năm ngoái rồi

nguyen ngoc diep  1

Giá như nokia có smartphone android

Nếu số tiền lỗ ấy mà đem đi đầu tư phát triển smartphone dùng android thì nokia chắc chắn sẽ lấy lại được thì trường

Trần Cát Triệu  14

Thiệt tình là mong Nokia thành công với Windows Phone :|. Giờ Android với iOS chiếm thị trường rồi, nhiều khi muốn có lựa chọn ngoài 2 thằng đó kiếm không ra. iOS thì iPhone overpriced, Android thì bị buggy với lag, hoạ hoằng lắm mới có dc 1 em chạy ok (như Galaxy S2).

Nguyễn Tấn Cường  37

Mới xuống hạng tí thôi mà Smile
Cố lên Nokia Smile