Theo ghi nhận của IDC, sau khi lập đỉnh 28,2 triệu máy tính bảng (MTB) được bán ra trong Q4/2011, thị trường MTB đã suy giảm sau khi chỉ có 17,4 triệu máy được bán ra trong quý đầu tiên của năm nay.

Tuy nhiên, trong sự sụt giảm chung đó lại có những sản phẩm vẫn tiếp tục tạo ra lợi nhuận, trong số này có iPad của Apple. Thị phần của Apple kể từ sau khi ra mắt iPad thế hệ thứ 3 đã tăng từ 54,7% lên 68% trong Q1/2012. Tuy nhiên, trong tình hình ế ẩm chung Apple vẫn bán được ít iPad hơn (giảm từ 15,4 triệu chiếc trong Q4/2011 còn 11,8 triệu chiếc trong Q1/2012); tổng doanh số MTB và e-reader là 17,4 triệu máy, giảm 38,4%, nhiều hơn so với mức dự đoán 34% trước đó.

Về thị trường MTB Android, tình hình có vẻ kém lạc quan hơn. Samsung vẫn chiếm vị trí á quân trong thị trường MTB trong khi Amazon về đích ở vị trí thứ 3 với chỉ 4% thị phần, điều này đã tạo nên một không khí khá ảm đạm cho các MTB Android. Dường như kì nghỉ lễ cuối tháng 3 không tạo nên bất cứ đòn bẩy nào cho các MTB chạy HĐH của Google. Thông tin Amazon sụt giảm thị phần dường như không tương xứng chút nào với việc một nghiên cứu mới đây của comsCore cho biết Kindle Fire chiếm hơn một nửa số lượng MTB Android được tiêu thụ tại Mỹ. Lenovo và Nook Tablet của Barnes & Noble thậm chí còn không vào nổi top 5 MTB bán chạy nhất trong quý vừa qua.

Tuy nhiên những nhà sản xuất MTB không nên vội lo lắng bởi dù cho thị trường này không hoạt động tốt như mong đợi, tốc độ tăng trưởng của MTB vẫn tăng 120% so với cùng kì năm ngoái và cũng chưa hề xuất hiện dấu hiệu "lao dốc không phanh", chưa kể MTB Windows 8 cùng với một cơ số các MTB Android 4.0 ra mắt vào cuối năm nay được kì vọng là cứu tinh cho thị trường này.

Theo TheVerge



Bình luận

  • TTCN (2)
Thật đấy  45

Lao dốc là đúng

Lao dốc là đúng rồi, vì dân tình chờ đến quý 3 sắm tablet Win8.

Phạm Huy Điệp  15

..

tôi nghĩ lý do đơn giản vì thị trường đã bảo hoà, do vừa đạt đỉnh trong quý trước, ít người có nhu cầu mua thêm MTB, còn win8 chả liên quan gì cả, nó chưa thể hiện được gì nhiều so với android và ios, nên người dùng chả bận tâm nhiều đến nó để phải chờ đợi.