Phân loại web 2.0 (nguồn: ZDNet)

Một chương trình khảo sát gần đây cho thấy các doanh nghiệp ở Mĩ đã chấp nhận dùng web 2.0 vào môi trường kinh doanh. Nhiều công ty đã và sắp dùng web 2.0 để xây dựng các phương tiện làm việc online cho mình. Wiki, Blog và Mạng xã hội là những loại ứng dụng đang được quan tâm nhiều nhất.

Phân tích kết quả khảo sát từ 2081 khách hàng, công ty ChangeWave Research đã rút ra kết luận web 2.0 dành cho doanh nghiệp đang bùng nổ.

Những kết quả chính:

  • 24% số công ty được hỏi có sử dụng web 2.0. Ngoài ra có 8% dự định sử dụng web 2.0 trong 12 tháng tới.
  • Trong số các công nghệ web 2.0, các ứng dụng wiki (20%), blog (18%) và mạng xã hội (15%) thu hút được sự quan tâm nhiều nhất.
  • Trong các công ty đang sử dụng web 2.0, wiki (26%) được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng đối với các công ty sắp sử dụng web 2.0, mạng xã hội (22%) và blog (21%) lại được kì vọng nhiều hơn.
  • Có 39% tổng số công ty được hỏi cho biết họ rất sẵn sàng sử dụng web 2.0 để phục vụ việc kinh doanh của mình.
Ảnh
Tỉ lệ sử dụng và dự định sử dụng web 2.0

Định hướng sử dụng web 2.0 của nhóm công ty đang dùng và nhóm sẽ dùng (web 2.0) cũng khác nhau. Trong khi các công ty đang dùng web 2.0 tập trung phục vụ các nhu cầu nội bộ (trợ giúp sự hợp tác giữa các nhân viên, tăng hiệu quả và nâng suất làm việc), các công ty sắp áp dụng web 2.0 lại có mục đích hướng ngoại nhiều hơn:

  • Tăng sự hợp tác giữa các nhân viên.
  • Tăng cường dịch vụ và hỗ trợ khách hàng.
  • Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
  • Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ.
Ảnh
Tỉ lệ sẵn sàng sử dụng web 2.0

Các công ty cũng có xu hướng đầu tư nhiều tiền hơn vào các ứng dụng web 2.0. Có đến 35% công ty được hỏi cho biết sẽ chi tiêu nhiều hơn trong 3 tháng tới, trong khi chỉ có 2% dự định giảm chi tiêu cho web 2.0.

Ảnh
Dự định chi tiêu cho web 2.0

Những nhà cung cấp phần mềm lớn nhất cho các ứng dụng web 2.0 trong doanh nghiệp: Microsoft đứng đầu bảng, tiếp đến là IBM, nhóm dẫn đầu còn có các tên tuổi khác như LinkedIn, Google, Yahoo, Oracle, Facebook.

Ảnh
Các nhà cung cấp lớn cho thị trường web 2.0 trong doanh nghiệp

Nếu không tính nhóm sản phẩm của các đại gia này, các ứng dụng mã nguồn mở đang là lựa chọn số 1 đối với loại hình wiki và khá phổ biến đối với loại hình blog.

Kết luận: Ích lợi của web 2.0 trong việc nâng cao tính hợp tác, khai thác và sử dụng trí tuệ tập thể, cùng sự đắc lực của chúng trong việc mở rộng quan hệ trong thời đại Internet đã được các công ty đánh giá cao. Các công ty ở Mĩ đã đi trước trong ứng dụng web 2.0, mong rằng các công ty Việt Nam cũng nhanh chóng tiếp nhận những công nghệ này để nâng cao sức cạnh tranh cho mình.

Mạnh Đông (theo ChangeWave Research)



Bình luận

  • TTCN (0)